(CMO) Hiện nay, trên địa bàn TP Cà Mau vẫn tồn tại tình trạng nhiều tuyến đường có các điểm đấu nối, giao nhau tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Nguyên nhân chủ yếu vẫn là tình trạng thiếu biển báo, thiếu hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các tuyến đường này.
Khu đô thị Minh Thắng (Phường 9, TP Cà Mau) là khu đô thị mới, khu vực này hình thành nhiều tuyến đường đấu nối, giao nhau, nhiều ngã ba, ngã tư giao cắt. Tại ngã tư đường Tạ Uyên và Châu Văn Liêm, dù đã đặt vòng xuyến để phân luồng giao thông, tuy nhiên, tại điểm này thường xảy ra các vụ va chạm và TNGT.
Ngã tư đường Châu Văn Liêm - Tạ Uyên, một trong những nút giao cắt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Một người dân sống gần khu vực này cho biết: “Thường vào buổi chiều tối, khi tầm quan sát hạn chế, lượng người và phương tiện đông, đây lại là tuyến đường đi về Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, nên tập trung học sinh qua lại, trong khi đó nhiều người điều khiển phương tiện với tốc độ cao, đến đây lại không chú ý quan sát, giảm tốc độ, nên rất dễ dẫn đến va chạm, thậm chí tai nạn”.
Ông Nguyễn Văn Kiên, đường Tạ Uyên (Phường 1), cho biết: “Từ khi tuyến đường này được mở rộng, tôi đã xây nhà. Tôi chứng kiến nhiều vụ va chạm và tai nạn xảy ra ở đây. Tôi thấy đường rộng nhưng do người tham gia giao thông thiếu ý thức nên mới xảy ra tai nạn”.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, thỉnh thoảng trên tuyến đường này xuất hiện một số thanh - thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách vào buổi tối nên nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT trên tuyến này rất lớn. Tình trạng mất an toàn giao thông tại các nút giao, đường đấu nối là thực trạng không chỉ riêng tại tuyến đường trên.
Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết: “Ðể đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm đấu nối, ngành giao thông vận tải và các địa phương đã tiến hành giải toả, đảm bảo tầm nhìn; cải tạo vuốt nối cho mặt đường êm thuận; bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu theo quy định; làm gờ giảm tốc. Tuy nhiên, đây chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ”.
Tuyến đường trước Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau là một điển hình. Do nơi đây là điểm giao cắt của nhiều tuyến đường, để đảm bảo an toàn giao thông, ngành chức năng đã đặt dải phân cách, thế nhưng tình trạng giao thông nơi đây vào những giờ cao điểm lại khá phức tạp và lộn xộn. Phương tiện đông, người tham gia giao thông chưa ý thức cao nên điều khiển phương tiện với tốc độ cao, dẫn đến những vụ va chạm, tai nạn ngay tại điểm này không ít.
Nhằm lập lại trật tự kỷ cương, đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao, điểm đấu nối, thiết nghĩ ngành chức năng cần tổ chức rà soát toàn bộ các điểm đấu nối trong đô thị, qua đó tăng cường áp dụng đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm này. Ðồng thời, tăng cường kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp xây dựng tuyến giao cắt, đấu nối trái phép hoặc thi công điểm đấu nối không đúng thiết kế kỹ thuật đã được chấp thuận; kiên quyết xử lý, đóng ngay các điểm giao cắt, đấu nối trái phép./.
Lê Chí