ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 07:52:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy hiểm bệnh ung thư nướu răng

Báo Cà Mau (CMO) Ung thư nướu răng thường rất dễ khiến cho người bệnh nhầm lẫn với viêm nướu, tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh thường nghiêm trọng và kéo dài hơn.

Bác sĩ Ngô Minh Phước, Trưởng Khoa khám bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Ung thư nướu răng xảy ra khi những tế bào vùng nướu răng tăng sinh bất thường. Nếu không được điều trị sớm, những tế bào này còn có thể xâm lấn, di căn đến các cơ quan khác, gây ra những biến chứng nguy hiểm”.

Bác sĩ Khoa Răng hàm mặt Bệnh viện Đa khoa Cái Nước thăm khám răng cho bệnh nhi. (ảnh minh hoạ)

Theo cảnh báo của các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, nếu thấy hiện tượng nướu răng có vết loét và lâu lành thì nên cảnh giác và phải đi thăm khám ở bác sĩ chuyên khoa càng sớm, càng tốt. Khi đó, phần nướu răng của người bệnh sẽ xuất hiện vết loét, có thể đau hoặc không gây đau. Vết loét làm thay đổi màu sắc của niêm mạc xung quanh và tình trạng viêm loét có thể kéo dài trên 2 tuần.

Ngoài ra, còn xuất hiện khối u ở nướu. Nếu thấy nướu xuất hiện khối u, màu sắc đậm hơn những vùng nướu xung quanh, gây đau và dễ chảy máu… thì người bệnh cần nên chú ý, vì đây rất có thể là triệu chứng của bệnh ung thư nướu răng.

Không những vậy, ung thư nướu còn có các hiện tượng như: Răng bị lung lay; lưỡi bị lở loét; bệnh nhân còn có thể gặp phải tình trạng thay đổi vị giác, chảy máu nhiều trong khoang miệng, sưng hạch bạch huyết, sụt cân không rõ nguyên nhân.

TS. Bác sĩ Tô Minh Nghị, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, cho biết: Hiện nay, khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ung thư nướu răng. Tuy nhiên, một số yếu tố có tác động trực tiếp đến nướu răng, rất có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ung thư nướu như: Những người đeo răng giả không đúng cách, hay nghiến răng; không chăm sóc răng miệng đúng cách; những người thường xuyên hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc; uống nhiều rượu. Đồng thời, đối với những ai thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được uống đủ nước thì cũng cần cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Khoa học đã chỉ ra rằng, bệnh ung thư nướu răng nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ sống trên 3 năm có thể đạt 80%. Tuy nhiên, đối với những trường hợp phát hiện muộn thì cơ hội sống trên 3 năm chỉ còn là 50%. Do đó, việc phát hiện sớm có ý nghĩa rất quan trọng với người bệnh.

Thế nhưng, bệnh nhân ung thư nướu răng sống được bao lâu thì hoàn toàn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như người bệnh được phát hiện ở vào giai đoạn bệnh nào, sức khoẻ của người bệnh và các phương pháp điều trị đã áp dụng ra sao.

Hiện nay, các phương pháp điều trị cơ bản vẫn là phẫu thuật, hóa trị và xạ trị cho những trường hợp bị ung thư nướu răng.

Việc sử dụng chỉ nha khoa, đánh răng bằng bàn chải mềm để làm sạch khoang miệng cũng có tác dụng trong ngăn ngừa viêm nhiễm nướu răng. Song, nếu khi mới phẫu thuật thì không nên súc miệng bằng nước muối, mà chỉ nên súc miệng nhẹ bằng nước thường ở nhiệt độ thích hợp.

Như vậy, bệnh ung thư nướu răng có thể điều trị được bằng nhiều phương pháp. Nhưng hiệu quả kéo dài sự sống còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng quan trọng nhất đó là phát hiện được càng sớm thì tỷ lệ khỏi bệnh càng cao. Cho nên, nếu có những biểu hiện nghi ngờ thì người bệnh cần phải nhanh chóng đi thăm khám và có phương pháp điều trị sớm nhất có thể./.

 

Phương Vũ

 

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.

Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Một trong những trăn trở của các bà mẹ có con nhỏ hay trẻ trong độ tuổi ăn dặm chính là chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khoẻ cho mẹ, vừa giúp bé phát triển tối ưu. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin chính xác, khoa học và dễ tiếp cận về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.

Sàng lọc trước sinh, sơ sinh

Hiện nay, phương pháp sàng lọc trước sinh (SLTS) và sàng lọc sơ sinh (SLSS) là một trong những phương pháp kỹ thuật khoa học tiên tiến, hiện đại nhằm phát hiện những biểu hiện bệnh lý trong giai đoạn bào thai cũng như trong 48-120 giờ sau khi trẻ chào đời. Từ đó, sẽ có những can thiệp y học kịp thời, phù hợp cho cả mẹ và bé nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những trường hợp dị tật, dị dạng, thiểu năng trí tuệ cũng như những bệnh lý di truyền...

Phòng ngừa, phát hiện sớm bệnh ung thư vú

Bác sĩ CKII Châu Tấn Ðạt, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, cho biết: "Theo số liệu khảo sát mới nhất, trong 5 loại bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới thì ung thư vú (UTV) là loại ung thư đứng đầu về tỷ lệ mắc và đứng thứ 3 về nguyên nhân gây tử vong, sau ung thư gan, phổi".

Phòng chống dịch sởi mùa tựu trường

Trước thềm năm học mới 2024-2025, với các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn tỉnh, bên cạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, trang trí không gian lớp học, nhà trường còn đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh.