ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:26:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy hiểm từ tuyến lộ xuống cấp

Báo Cà Mau (CMO) Từ nhiều năm nay, vấn đề tuyến lộ ô-tô về trung tâm xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi xuống cấp nghiêm trọng không chỉ là nỗi lo chung của người dân trên địa bàn xã mà còn là sự ám ảnh đối với tất cả những người tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Con lộ xuống cấp trở thành nỗi ám ảnh người dân.

Theo người dân địa phương, từ khi tuyến lộ được đưa vào sử dụng năm 2010, khoảng vài tháng đã bắt đầu xuất hiện những ổ gà, rạn nứt và dần xuống cấp. Nhiều chỗ nhựa đường bị bong tróc từng mảng lớn, nghiêm trọng nhất là đoạn đường thuộc ấp Kinh Giữa, từ cầu Láng Dài đến cầu Lầu Quốc Gia với chiều dài khoảng 6 km.

Đoạn đường này vô cùng nguy hiểm bởi những ổ gà, lồi lõm dày đặc. Người dân tự vá bằng xi-măng rất nhiều lần, tuy nhiên, chỉ vài ngày sau là đâu lại vào đó. Một lý do khác được người dân xác định, tuyến lộ xây dựng không đảm bảo chất lượng, nhựa quá mỏng nên việc bong tróc là điều không thể tránh khỏi. Ngoài ra, nhiều cống đã xuống cấp nặng, một số bị sụp, chỉ được vá tạm thời không đảm bảo an toàn.

Nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra, nguyên nhân chính là do tránh những "bẫy", hố liên tục trên tuyến đường. Vất vả nhất là những ngày trời mưa, nước đọng lại trên các ổ gà làm cho người tham gia giao thông khó xác định điểm nguy hiểm để tránh.

Việc đáng quan tâm khác là con đường đến trường của học sinh hết sức khó khăn, bởi đa phần là học sinh tiểu học và mẫu giáo. Mùa nắng đã vất vả, mùa mưa lại càng nhọc nhằn hơn, có khi quần áo, sách vở lấm lem vì nước bẩn văng lên từ các hố hoặc té xe do "lách đường".

Chị Trần Trúc Ly (20 tuổi), ấp Kinh Giữa, vừa mới bị tai nạn hai hôm trước vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại vụ việc: "Đường tróc nhựa, lởm chởm đá vô cùng nguy hiểm, do tránh những "chướng ngại vật" trên đường nên xe tôi bị ngã. Tôi đã rất cẩn thận khi đi qua đoạn này nhưng vẫn bị sự cố, may là chỉ trầy xước bên ngoài, nhưng chiếc xe mới thì hư nhiều...".

Bức xúc lớn nhất của người dân là tuyến lộ đã hư hỏng khi hoàn thành mới vài tháng, vậy mà nhiều năm qua vẫn chưa được quan tâm sửa chữa. Nguy hiểm luôn rình rập, tai nạn thường xuyên xảy ra, gây lo lắng cho người dân địa phương.

Ông Võ Văn Minh, ấp Kinh Giữa, bộc bạch: "Mong rằng chính quyền các cấp, các ngành có trách nhiệm nhanh chóng sửa chữa hoặc sớm có những biện pháp bảo trì tuyến lộ này, để người dân đi lại dễ dàng, việc đến trường của học sinh đỡ vất vả hơn..."

Hoàng Phúc

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.