ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:20:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhắc lại lời hứa đầu năm

Báo Cà Mau Theo kế hoạch thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2016, chỉ tiêu phấn đấu của Ban ATGT tỉnh đặt ra là không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, giảm TNGT cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, xem ra chỉ tiêu này khó thực hiện khi những tháng đầu năm, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh diễn ra rất phức tạp.

Theo kế hoạch thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2016, chỉ tiêu phấn đấu của Ban ATGT tỉnh đặt ra là không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, giảm TNGT cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, xem ra chỉ tiêu này khó thực hiện khi những tháng đầu năm, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh diễn ra rất phức tạp.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong quý I, toàn tỉnh xảy ra 75 vụ va chạm giao thông, làm bị thương trên 140 người và trên 80 phương tiện bị hư hỏng. Nguyên nhân chủ yếu là do chạy quá tốc độ, không chú ý quan sát, vi phạm phần đường, vượt sai quy định… Và đó cũng là những nguyên nhân xảy ra 25 vụ TNGT, làm chết 16 người, bị thương 31 người (tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015).

Cam kết cần được kiểm tra thực tiễn

Theo kế hoạch thi đua đảm bảo trật tự ATGT của Ban ATGT, 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải được phổ biến, quán triệt các văn bản quy định về trật tự ATGT, đăng ký gương mẫu chấp hành pháp luật về trật tự ATGT và xây dựng văn hoá giao thông, đồng thời tuyên truyền người thân trong gia đình nghiêm túc chấp hành các quy định về trật tự ATGT… Các cơ quan, đơn vị đưa tiêu chí đảm bảo trật tự ATGT vào tiêu chí thi đua khen thưởng để khuyến khích và kỷ luật.

Người tham gia giao thông chỉ chấp hành quy định nhường đường ưu tiên khi có cảnh sát giao thông đứng chốt kiểm tra.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm dừng, đỗ phương tiện ở các trụ đèn báo giao thông và hình ảnh thu nhận từ camera giám sát, lỗi vi phạm trật tự ATGT của cán bộ, công chức, viên chức vẫn còn rất cao, nhất là tránh, vượt sai quy định, vi phạm đèn báo giao thông…

Năm 2016, ngoài việc thực hiện theo kế hoạch thi đua của Ban ATGT tỉnh, các xã, phường, thị trấn còn phải thực hiện thêm chỉ tiêu mỗi xã, phường, thị trấn phải có 70% hộ dân địa bàn mình quản lý được phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và ký cam kết nghiêm túc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT.

Song, thực tế đến thời điểm này, tình trạng buôn bán lấn chiếm hành lang, vỉa hè vẫn diễn ra thường xuyên, vi phạm nồng độ cồn, không đội nón bảo hiểm… khi tham gia giao thông còn khá phổ biến. Tính trong 3 tháng năm 2016, lực lượng tuần tra, kiểm soát đã lập biên bản xử lý vi phạm trên 14.000 trường hợp, trong đó nhiều nhất là chạy quá tốc độ, không giấy phép lái xe, vi phạm nồng độ cồn, không đội nón bảo hiểm.

Xin đừng "hứa suông"

Là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hoá của tỉnh, TP Cà Mau có hệ thống giao thông liên hoàn giữa các tuyến đường trung tâm nội ô và gắn kết với các tuyến giao thông trên các tuyến quốc lộ. Ðã qua, nâng cấp hạ tầng giao thông được thành phố quan tâm đầu tư, nhưng số lượng phương tiện tham gia giao thông tại địa phương tăng nhanh mỗi ngày, cùng lúc với nhiều phương tiện vận tải hoạt động trên tuyến nên trật tự ATGT trên địa bàn thành phố từng lúc diễn biến rất phức tạp.

Phức tạp không chỉ bởi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông mà hoạt động mua bán, chợ búa lấn chiếm hành lang, vỉa hè cũng có tác động không nhỏ. Ðiều dễ nhận thấy là trên các tuyến đường trung tâm, lấn chiếm thường xuyên vỉa hè chính là các hộ kinh doanh, dịch vụ… vào ban ngày và quán nhậu, quán ăn vào ban đêm. Thậm chí, tại các tuyến đường vỉa hè có cắm biển báo “không được lấn chiếm”, các quán vẫn kê bàn ở đó và thực khách “vô tư” ngồi thưởng thức.

Nghịch lý nữa là, ở cửa ngõ các khu vực chợ, quy định nghiêm cấm tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, nhưng người bán thì cứ bày biện hàng hoá ỳ ra đó, nhân viên quản lý chợ thấy có bày hàng hoá thì đến thu hoa chi, trong khi việc sắp xếp trật tự thì chừng nào tới đợt cao điểm lực lượng chức năng mới ra quân kiểm tra.

Tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT bằng các hình thức, nội dung thích hợp, tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch hành động năm ATGT 2016… lời kêu gọi của Ban ATGT tỉnh trong lễ ra quân năm ATGT 2016 đã được các cấp, các ngành, các đơn vị hưởng ứng với những cam kết được ký nhận trách nhiệm ngay từ đầu năm. Thế nên, hãy thực hiện lời hứa bằng những hành động quyết liệt hơn. Bên cạnh đó, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông, hãy hành động vì tính mạng bản thân và cộng đồng xã hội./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.