ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:40:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nham nhở đường về Đất Mũi

Báo Cà Mau (CMO) Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi được triển khai xây dựng từ cuối năm 2016 và đã thông xe về đến Đất Mũi. Tuy nhiên, sau thời gian đưa vào sử dụng, nhiều vị trí trên tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong đó xuống cấp nghiêm trọng nhất là đoạn gần 10 km từ cầu Năm Căn về đến thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển. Suốt chiều dài của đoạn đường này mặt đường bong tróc, nham nhở, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Nhiều đoạn, người dân phải dùng các vật dụng cảnh báo những hố sâu để người tham gia giao thông tránh tai nạn đáng tiếc.

Không chỉ xuất hiện trên mặt đường, những ổ gà, ổ voi này còn xuất hiện tại những vị trí ngay nhiều dốc cầu trên tuyến. Đây là những vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.

Anh Nguyễn Văn Mai, nhà nằm cạnh dốc cầu Ông Như, ấp Xóm Mới, xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển, ngao ngán cho biết: “Tôi thường xuyên chứng kiến nhiều cảnh té xe. Những cái hố này là cái bẫy đối với người đi đường, chủ yếu là xe mô tô. Do tốc độ xuống dốc hơi nhanh, nếu không chú ý quan sát có thể sụp hố bất cứ lúc nào. Nguy hiểm nhất vẫn là khi trời mưa và ban đêm”.

Do đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông khá lớn nên tình trạng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng hơn. Đặc biệt là vào thời điểm mùa mưa và thuỷ triều dâng. Cũng theo những hộ dân sống gần khu vực, ngành chức năng đã nhiều lần khắc phục, sửa chữa, song, chỉ trong một thời gian ngắn, tình trạng hư hỏng lại như cũ.

Nhiều điểm hư hỏng xuất hiện ngay các dốc cầu trên tuyến, gây nguy hiểm cho người lưu thông.
Người dân sử dụng vật dụng che chắn ổ gà, ổ voi cảnh báo tai nạn đối với người tham gia giao thông.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi là đoạn cuối của Dự án đường Hồ Chí Minh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ, do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Dự án có điểm đầu tại cầu Ông Tình (huyện Năm Căn) và điểm cuối tại Khu du lịch Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển).

Toàn tuyến có tổng chiều dài hơn 58 km, quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Do gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý, bảo trì tuyến đường, Sở GTVT tỉnh Cà Mau đã có tờ trình gửi Bộ GTVT về việc xem xét chấp thuận cho Sở GTVT thôi nhận uỷ thác quản lý, bảo trì tuyến đường này từ đầu năm 2019.

Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau Lê Thành Huấn cho biết: “Do việc quản lý cũng như duy tu đoạn đường này được bàn giao về Bộ GTVT, nên đơn vị sẽ có công văn gửi về đơn vị chủ quản yêu cầu duy tu, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông cho người dân, nhất là đối với du khách đến điểm du lịch Đất Mũi”.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi là tuyến đường có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như du lịch cho mảnh đất cực Nam Tổ quốc. Do đó, việc chậm khắc phục tuyến đường này sẽ là một trong những nguyên nhân khó níu chân du khách đến với Cà Mau./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.