ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 22:58:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhân dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Công an của ta là công an của Nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào dân mà làm việc", thời gian qua, Công an Cà Mau thực hiện hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", đã phát huy vai trò làm chủ, sức mạnh của Nhân dân, cùng với lực lượng chức năng phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài 1:  Hiệu quả từ tổ tự quản

Ðược thành lập từ năm 2021, mô hình Tổ Nhân dân tự quản kiểu mẫu ở xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, bước đầu đã mang lại kết quả khả quan. Không chỉ hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, mà còn đảm bảo an ninh tự trật trên địa bàn.

>>>Bài cuối: Dân vận khéo - Kéo giảm tội phạm

Tiền thân của tổ Nhân dân tự quản kiểu mẫu là tổ Nhân dân tự quản. Năm 2020, tổ Nhân dân tự quản kiểu mẫu được thành lập đầu tiên tại ấp So Ðũa, sau lan rộng ra ấp Tân Thành, Hiệp Thành và nhiều ấp khác.

Nhiều cách làm hay

Tổ Nhân dân tự quản kiểu mẫu được xem là mô hình điểm của Công an tỉnh Cà Mau. Qua hơn 2 năm hoạt động hiệu quả, hiện mô hình này đã được triển khai và nhân rộng không chỉ toàn xã mà cả các xã lân cận của huyện Phú Tân.

Xã Việt Thắng có 7 ấp thì có 119 tổ, trong đó có 39 tổ Nhân dân tự quản kiểu mẫu. Từ những kết quả đạt được, năm 2022, ấp Tân Thành mạnh dạn chuyển đổi từ tổ Nhân dân tự quản lên tổ Nhân dân tự quản kiểu mẫu với 14 tổ, và mỗi tổ không quá 20 thành viên.

Các hộ dân ấp Tân Thành, xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, hợp tác cùng cơ quan công an xây dựng các mô hình phòng, chống và đẩy lùi tội phạm tại địa phương.

Bà Trần Thị Ngân, Chủ tịch UBND xã Việt Thắng, cho biết: “Trước đây tổ Nhân dân tự quản hoạt động rất hiệu quả nhưng chỉ thiên về bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, chưa được mở rộng phạm vi hoạt động. Theo tham mưu của Công an xã và các ấp, xã mở rộng cho các thành viên tham gia hầu hết các hoạt động, phong trào của xã đề ra, hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc...”.

“Trước đây, tổ nhiều thành viên lắm, khó trong khâu quản lý. Qua trao đổi, bàn bạc về tình hình thực tế, xã quyết định thành lập mỗi tổ chỉ 20 thành viên. Ðiều đáng mừng là giờ nhà ai cũng có điều kiện, ai cũng dùng điện thoại thông minh kết nối mạng nên các tổ đều thành lập nhóm Zalo để thông tin khi cần thiết. So với trước đây thì tiện hơn rất nhiều, vì trước có nhiều hộ không có Zalo, muốn thông báo vấn đề gì phải đi tới nhà, vừa mất thời gian vừa tốn công nữa”, anh Lê Minh To, Tổ trưởng Tổ 3, xã Việt Thắng, cho biết.

Ðịnh kỳ 2 tháng các tổ sẽ họp 1 lần. Theo thông tin từ các tổ trưởng, đa phần người dân ở đây ngoài phát triển kinh tế tại gia đình thì còn nhiều hộ đi làm ăn bên ngoài, không có điều kiện tham gia họp hàng tháng. Vì vậy quy định 2 tháng họp 1 lần tạo điều kiện để hầu hết các hộ được tham gia đầy đủ. Từ đó, phối hợp tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước và các vấn đề liên quan tới địa phương.

Từ khi thành lập nhóm zalo mọi thông tin được truyền đi rất nhanh.

“Mô hình này hiệu quả lắm, nếu trước đây phát động phong trào, các thông tin truyền đi đôi khi bị chậm, có nhiều hộ không nắm được thông báo. Từ khi thành lập mô hình, các hộ được đưa vào nhóm Zalo thì thông tin phát đi rất nhanh, nhất là thời điểm diễn ra dịch Covid-19, bằng hình thức này mà hầu hết người dân kịp thời nắm bắt thông tin và chủ động phòng chống dịch”, bà Ngân cho biết.

“Tai mắt” của công an cơ sở

Theo đánh giá của Công an xã Việt Thắng, những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khá ổn định, các ấp không xảy ra các vụ án nghiêm trọng, trộm cắp vặt cũng giảm đáng kể. Ðạt được những kết quả đó phải kể đến sự đồng lòng của các tổ Nhân dân tự quản kiểu mẫu.

Ông Võ Thanh Hoà, Bí thư Chi bộ ấp Tân Thành, xã Việt Thắng, cho biết: “Ngoài chức năng cùng nhau bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, tổ còn có nhiệm vụ hoà giải. Ở nông thôn, tình trạng nhậu vào lời ra, có tranh chấp thì tổ đứng ra hoà giải kịp thời. Hay có nhiều cặp vợ chồng không hạnh phúc, lời qua tiếng lại dẫn đến không hoà thuận, có khả năng đưa nhau ra toà thì các thành viên trong tổ cũng vào cuộc hoà giải... Nhờ vậy, tổ đã ngăn chặn nhiều vụ xô xát, gắn kết được tình làng nghĩa xóm và hoà giải thành công cho nhiều cặp vợ chồng hoà thuận, chung sống lại với nhau”.

Cụ thể, từ nguồn tin của người dân, ngày 23/12/2022, Công an xã nhận được tin báo tại đoạn kênh Kiểm Lâm, thuộc ấp Dân Quân, có phương tiện dùng công cụ điện để đánh bắt thuỷ sản trên sông. Nhận được tin báo, lực lượng công an đã triển khai vây bắt. Vì là vây bắt trên sông nên có chút khó khăn, do đối tượng đã chuẩn bị sẵn vỏ máy công suất lớn, khi bị phát hiện là nổ máy bỏ chạy. Nắm bắt được điều này, lực lượng Công an đã triển khai vây bắt bằng cách chặn các nhánh sông, không cho phương tiện có cơ hội bỏ trốn, chính người dân đã phối hợp lực lượng công an cùng thực hiện.

Thiếu tá Hiếu cho biết: “Tình trạng khai thác thuỷ sản bằng kích điện đã diễn ra từ lâu, lợi dụng đêm tối đối tượng mới triển khai thực hiện. Có khi là 0 giờ, có khi 2 giờ sáng, tránh thời gian lực lượng đi tuần tra. Nhờ nguồn tin của người dân, chúng tôi đã vây bắt nhiều đối tượng vi phạm”./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

Bài cuối: DÂN VẬN KHÉO -  KÉO GIẢM TỘI PHẠM

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.