ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 21:37:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhân rộng “Vườn rau gia đình”

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, mô hình “Vườn rau gia đình” được Hội LHPN xã Quách Phẩm Bắc (huyện Ðầm Dơi) tích cực tuyên truyền đến các hội viên. Ðến nay, nhiều hội viên đã cải tạo vườn tạp, tận dụng rác thải để ủ phân trồng trọt, tạo khuôn viên xung quanh nhà xanh mát. Ðây là một trong những hoạt động thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với nông thôn mới.

Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chắc sẽ có không ít người e dè với việc đi chợ đông đúc. Việc tự sản xuất, nhất là trồng trọt để cung cấp rau màu cho bữa ăn gia đình ngày càng được nhiều người lựa chọn. Nhờ những vườn rau tự canh tác giúp nhiều chị em nội trợ không phải bận tâm lo lắng về nguồn gốc thực phẩm cho bữa cơm hàng ngày.

Bà Lê Thị Oanh (ấp Kênh Ngang) tận dụng diện tích đất xung quanh nhà trồng rau màu đã nhiều năm. Trên diện tích khoảng 500 m2, bà Oanh trồng rất nhiều loại rau màu. Ngoài phân vườn có sẵn, bà mua thêm các loại phân tro để bón, giúp rau trồng tốt hơn. Mỗi năm bà thu hoạch hàng trăm ký rau màu. Riêng năm nay, bà Oanh càng thấy được giá trị của vườn rau gia đình.

Bà Lê Thị Oanh vừa tiết kiệm được chi tiêu, vừa có thêm thu nhập nhờ “Vườn rau gia đình”.

Bà phấn khởi: “Tôi gom rác thải ủ thành phân để dành trồng các loại rau như: cải, dưa, bạc hà… Xung quanh nhà, chỗ nào trống là tôi đều trồng, từ cây ăn trái cho tới rau màu. Những ngày tỉnh Cà Mau có dịch Covid-19, nhờ có vườn rau nên nhà tôi hầu như không phải chen chân ra chợ. Cá, tôm, rau màu đều có sẵn và đảm bảo sạch. Nhà có trồng cây, rau màu nên không gian xung quanh nhà cũng mát mẻ hơn”.

Việc tận dụng đất trống, bờ liếp để trồng trọt là hình thức sản xuất rất quen thuộc với người dân ở nhiều vùng nông thôn. Ngày nay, giữa thời đại công nghiệp phát triển, những sản vật “made in” đồng quê càng được ưa chuộng và có giá trị kinh tế. Không chỉ mang lại sức khoẻ bằng cách cải thiện bữa ăn gia đình bằng rau củ quả an toàn, những “vườn rau gia đình” còn là nguồn thu nhập ổn định, giúp nhiều gia đình tiết kiệm được chi phí sinh hoạt.

Gia đình chị Võ Thị Cẩm, ở ấp Kênh Ngang, xã Quách Phẩm Bắc chỉ có 5 công đất sản xuất, nhờ thu nhập ổn định từ vườn rau màu nên đỡ lo kinh tế.

Chị Cẩm chia sẻ: “Vùng này bà con nuôi tôm là chính nên thời gian rảnh rỗi nhiều. Thêm nữa, đất bờ vuông, xung quanh nhà cũng trống trải. Mình chỉ cần chịu khó, siêng năng trồng, chăm sóc là có rau, có trái ăn rồi, chưa kể còn có thêm thu nhập. Như nhà tôi, chỉ diện tích nhỏ vậy mà rau màu trồng ăn không hết, tôi cắt đem ra chợ bán, mỗi ngày cũng được hơn 100.000 đồng. Rau trồng không sử dụng phân thuốc nên nhiều người rất thích”.

Nhờ hiệu quả kinh tế và sự tiện lợi nên thời gian qua, mô hình “Vườn rau gia đình” được nhiều chị em hội viên phụ nữ nhân rộng. Nhiều khoảng đất trống đã được phủ xanh bởi rau màu, cây trái. Ðến nay, toàn xã Quách Phẩm Bắc có 870 hộ gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện “Vườn rau gia đình”, có 25 hộ trồng rau màu vừa cải thiện bữa ăn gia đình, vừa đem bán tại các sạp đồ tươi trong và ngoài xã, mỗi hộ thu nhập bình quân từ 60.000-100.000 đồng/ngày.

Bà Ðặng Nhân Ái, Chủ tịch Hội LHPN xã Quách Phẩm Bắc, chia sẻ: “Sau nhiều tháng phát động, mô hình “Vườn rau gia đình” được chị em phụ nữ hưởng ứng rất tích cực. Nhiều gia đình tận dụng tối đa diện tích đất để trồng rau, vừa phát triển kinh tế, vừa tạo khoảng không gian xanh xung quanh nhà rất mát và sạch sẽ, góp phần cùng địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như thu nhập, cảnh quan môi trường. Ðể mô hình lan toả, thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền, hội sẽ tiếp tục hướng dẫn chị em biết cách phân loại rác, ủ phân để trồng rau và cây ăn trái, phấn đấu 100% gia đình cán bộ, hội viên đều có vườn rau gia đình”./.

 

An Kỳ

 

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.