ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:53:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhân viên y tế dự phòng công việc thầm lặng

Báo Cà Mau Không trực tiếp tham gia vào công tác khám, chữa bệnh, nhưng các y, bác sĩ hệ dự phòng vẫn đang phải ngày đêm kiên trì bám trụ tại địa bàn, tích cực hướng dẫn Nhân dân phòng, chống dịch bệnh, giám sát phát hiện, khoanh vùng xử lý ổ dịch để dịch bệnh không lây lan rộng, góp phần vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho cả cộng đồng.

Thời gian gần đây, tại 11/11 xã, thị trấn của huyện Cái Nước đều có bệnh sốt xuất huyết (SXH), tập trung chủ yếu ở các xã: Tân Hưng, Lương Thế Trân, Tân Hưng Ðông.

Bác sĩ Mai Văn Kha, Trưởng Khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Cái Nước, cho biết, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp kèm theo mưa bão kéo dài, đồng hành cùng chu kỳ dịch SXH là nguyên nhân khách quan khiến lượng muỗi vằn gây bệnh phát triển mạnh. Song, việc thiếu kiến thức, chủ quan của người dân là nguyên nhân chính khiến bệnh SXH lây lan nhanh.

Thành viên Ðội Phòng, chống dịch cơ động phải vác máy phun hoá chất trong thời gian dài.

Trước thực trạng đó, ngành y tế huyện đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống, trong đó tập trung vào việc huy động sự vào cuộc của cộng đồng và công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ. Phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trợ giúp phun hoá chất trên diện rộng cho những địa phương có số bệnh nhân đông, nhiều ổ dịch như: ấp Bào Bèo (xã Lương Thế Trân), ấp Nghĩa Hiệp (xã Tân Hưng Ðông), ấp Lợi Ðông (xã Hoà Mỹ), ấp Tân Biên và Bào Vũng (xã Tân Hưng)…

Anh Nguyễn Văn Nè, Bí thư Chi bộ ấp Bào Bèo, xã Lương Thế Trân, cho biết, năm nay tình hình bệnh SXH diễn biến hết sức phức tạp, bệnh xuất hiện trong mùa mưa nên công tác phòng, chống dịch gặp không ít khó khăn. Chi bộ ấp kết hợp với trạm y tế xã thường xuyên thực hiện công tác truyền thông nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân và áp dụng biện pháp phun xịt hoá chất để xử lý ổ dịch, cho dù là ngày nghỉ hay ngày lễ cũng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ sức khoẻ cho Nhân dân.

Trung tâm Y tế huyện Cái Nước đã thành lập Ðội Phòng, chống dịch cơ động gồm 21 thành viên, chủ yếu là đội ngũ y, bác sĩ Khoa Kiểm soát dịch bệnh và lực lượng tại các trạm y tế xã, thị trấn, các ấp tham gia làm thành viên.   

Trong những tháng cuối năm 2016, trên địa bàn huyện Cái Nước có gần 500 trường hợp mắc bệnh SXH tại 87 ổ dịch nhỏ, tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2015. Theo quy định, mỗi khi phát hiện ổ dịch phải áp dụng các biện pháp xử lý bán kính từ 400 m2, các thành viên Ðội Phòng, chống dịch cơ động phải đến từng nhà kiểm tra các dụng cụ chứa nước, nếu phát hiện lăng quăng thì vận động hộ gia đình loại bỏ, rửa sạch dụng cụ chứa nước, kết hợp nuôi cá bảy màu, đồng thời tiến hành phun hoá chất diệt muỗi liên tiếp 2 lần/tuần. Riêng đối với những khóm, ấp có số ca mắc bệnh cao, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bệnh, còn phải áp dụng biện pháp phun hoá chất trên diện rộng.

Vì vậy, Ðội Phòng, chống dịch cơ động phải thường xuyên làm việc trong điều kiện vất vả, vác trên vai chiếc máy nặng hơn 20 kg trong nhiều giờ, chưa kể đến việc phải tiếp xúc thời gian dài với mùi thuốc hoá chất nồng nặc. Ðối với những địa bàn rộng khoảng 700 hộ dân, phải huy động từ 8-10 máy, đội chia thành nhiều nhóm nhỏ để phun hoá chất, nhằm ngăn chặn kịp thời nguồn bệnh lan rộng. Ðó là chưa nói đến những khi trời mưa, địa bàn phun hoá chất diệt muỗi nằm sâu trong vùng nông thôn, đường đi lại lầy lội, trơn trượt, công việc xử lý ổ dịch kéo dài đến hơn 20 giờ mới hoàn thành.

Bác sĩ Lê Quang Khang, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Lương Thế Trân, cho biết, ấp Bào Bèo hiện có hơn 700 hộ đang sinh sống không tập trung, diện tích chiếm 1/3 xã. Trạm cùng với ấp tổ chức nhiều đợt vận động bà con diệt muỗi, diệt lăng quăng, thành lập 6 đoàn cấp phát trên 200 tấm cao su cho bà con đậy kín lu, khạp chứa nước, trực tiếp vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước không sử dụng nhằm loại bỏ nơi sinh sản của muỗi. Ðội Phòng, chống dịch phun hoá chất trên diện rộng trong nhiều ngày liền, tất cả thành viên đều không ngại gian khổ, quyết tâm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

 Tuy vất vả, nguy hiểm nhưng họ vẫn làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao. Tất cả những gì họ làm đều hướng đến mục đích cuối cùng là bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng, nhiệm vụ cao cả của người thầy thuốc. Chính vì lẽ đó, dù điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực còn khó khăn nhưng Trung tâm Y tế huyện Cái Nước đã nỗ lực khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ được giao khi mùa bệnh SXH bước vào cao điểm.

Bác sĩ Mai Văn Kha tâm sự: "Khi được phân công quản lý đội, tôi xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Ðể hoạt động hiệu quả, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, động viên các thành viên nâng cao ý thức trách nhiệm vì sức khoẻ cộng đồng. Tinh thần đoàn kết và sự quyết tâm chính là động lực để các thành viên của đội vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao./.

Bài và ảnh: Dương Tú

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.