ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:41:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều bến thuỷ không phép vẫn hoạt động

Báo Cà Mau (CMO) Hiện, trên địa bàn tỉnh còn nhiều bến thuỷ không phép ngang nhiên hoạt động. Đây là các bến không đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông (ATGT).

Trong đó, phải kể đến 2 bến thuỷ nội địa tại cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Hữu Tán và Thế Duy (nằm trên địa bàn ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước). Đây là các bến thuỷ hình thành ngay sát hành lang an toàn cầu Lương Thế Trân và đã tồn tại, hoạt động không phép trong nhiều năm qua.

Nhiều bến thuỷ nội địa hoạt động không phép đã cam kết không vi phạm.

Đây là bến xếp dỡ cát đá, tập kết vật liệu xây dựng. Có những thời điểm, tại các bến này tập trung nhiều sà lan tải trọng lớn, đậu chiếm phần lớn lòng kinh xáng Lương Thế Trân. Theo những người dân sống gần khu vực, việc tập kết, xếp dỡ vật liệu xây dựng tại các bến này diễn ra thường xuyên, bất kể ngày đêm.

Nhằm chấn chỉnh, xử lý bến thuỷ nội địa hoạt động trong hành lang an toàn cầu, vừa qua, Đoàn liên ngành đường thuỷ nội địa tỉnh Cà Mau gồm: Cảnh sát đường thuỷ, Đội Thanh tra An toàn số 8, Chi cục Đăng kiểm Cà Mau... tiến hành kiểm tra hoạt động của một số bến thuỷ nội địa trên địa bàn huyện Cái Nước và TP Cà Mau. Qua kiểm tra 3 bến thuỷ nội địa: Vật liệu xây dựng (VLXD) Hữu Tán, VLXD Thế Duy cùng thuộc địa bàn ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước và VLXD Quý Hiệp, Phường 1, TP Cà Mau, lực lượng chức năng phát hiện các bến thuỷ này đều hoạt động không phép, không đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa, nguy cơ mất ATGT cao.

Đoàn liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời đề nghị đình chỉ hoạt động đối với các bến này, yêu cầu chủ bến viết cam kết ngưng hoạt động cho đến khi di dời nơi khác.

Được biết, cả 3 bến được kiểm tra lần này hoạt động không có giấy phép trong thời gian dài. Trong đó, tại bến VLXD Quý Hiệp, vào thời điểm kiểm tra vẫn còn nhiều biên bản, quyết định vi phạm chưa được thi hành. Các bến này trước đó cũng đã được tuyên truyền, vận động di dời nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục.

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng, các bến này hoạt động vi phạm trong thời gian dài, đã nhiều lần bị nhắc nhở, lập biên bản. Sau ngày bị đình chỉ lần này, nếu tiếp tục tái phạm lực lượng chức năng sẽ mạnh tay áp dụng các mức chế tài phù hợp khi bị phát hiện.

Thời gian qua, hoạt động của các bến thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề bất cập, nhiều lúc, nhiều nơi việc quản lý, xử lý vi phạm chưa chặt chẽ và quyết liệt. Do đó, việc phối hợp kiểm tra, xử lý bến thuỷ nội địa hoạt động nhằm tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, phức tạp về trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường thuỷ nội địa. Qua đó, xác định những vị trí nguy hiểm, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thuỷ, đặc biệt, các bến thuỷ nội địa hoạt động nằm trên luồng, hành lang bảo vệ luồng, hành lang an toàn cầu bắc qua sông, đề ra các giải pháp phòng ngừa, xử lý kịp thời, ngăn chặn tình hình vi phạm./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.