Quốc hội khóa XIII vừa thông qua Luật Quảng cáo. Theo đó, phạm vi điều chỉnh của luật này là các hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo.
Nhằm thắt chặt và kiểm soát mạnh hơn các hoạt động quảng cáo, nhiều quy định chặt chẽ được đưa ra, trong đó có việc ban hành quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không được phép quảng cáo như thuốc lá, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên, sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi…
Các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo cũng được quy định cụ thể như: hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử - văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội; treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng…
Việc phân chia, lắp đặt các banner (bảng giới thiệu), băng-rôn quảng cáo cũng phải thực hiện không được gây mất mỹ quan đô thị, không che lấp đèn và biển báo giao thông, không được giăng ngang qua đường…
Luật Quảng cáo sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, thay thế Pháp lệnh Quảng cáo số 39/2001/PL-UBTVQH10.