ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:22:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiêu khê “chợ chạy”

Báo Cà Mau (CMO) Điểm chợ tự phát nằm trên đường Lý Thường Kiệt, Khóm 8, Phường 6, TP. Cà Mau hình thành nhiều năm qua, gây mất an toàn giao thông. Thế nhưng, đến nay điểm chợ này vẫn tồn tại, người dân vẫn buôn bán trong tư thế sẵn sàng thu dọn để chạy khi có bóng dáng lực lượng chức năng xuất hiện. Câu hỏi đặt ra: Vì sao điểm chợ này vẫn tồn tại và đến bao giờ thì thôi chạy?

Theo ghi nhận của phóng viên, cứ vào mỗi buổi tan ca của công nhân tại khu vực các nhà máy thuỷ sản nằm trên địa bàn Phường 6 thì khu chợ tự phát này lại nhộn nhịp hẳn lên. Vào những thời điểm này, lượng công nhân tan ca rất đông và cũng để cho nhanh gọn, tiện lợi, họ cứ mặc nhiên đứng, đậu xe tràn ra cả lòng đường để mua bán, mặc cho dòng xe đang di chuyển trên tuyến Quốc lộ 1 cứ ngược xuôi, bấm còi inh ỏi mỗi khi đi qua.

Thực phẩm được bày bán tại đây chỉ là vài bó rau, vài con cá được người dân tự trồng hoặc tự bắt được.

Người mua, kẻ bán cứ vô tư đứng ngả giá, bất chấp mối nguy hiểm rình rập. Mặc dù tại đây các cơ quan chức năng đã treo bảng tuyên truyền cấm tụ tập, họp chợ, thế nhưng những tấm bảng này không hề phát huy tác dụng.

Hầu hết những người bán đều biết việc buôn bán bên lề hoặc dưới lòng đường là vi phạm Luật Giao thông và bị xử phạt. Tuy nhiên, phần lớn họ vinh vào lý do vì miếng cơm manh áo và bám mặt đường để kiếm sống. Biết làm thế là sai, nhưng họ vẫn tặc lưỡi, cười trừ cho qua. Khi cơ quan chức năng đi kiểm tra, người dân chuẩn bị tư thế sẵn sàng dọn hàng để chạy. Khi vắng bóng lực lượng chức năng thì mọi việc đâu lại vào đấy.

Theo một số tiểu thương buôn bán tại khu vực, ngay gần sát bên khu chợ tự phát này là một nhà lồng chợ hầu như bị bỏ hoang, không có người vào buôn bán. Được hỏi vì sao lại có chuyện như thế, chị Nguyễn Hoài Thanh, một tiểu thương ngụ Khóm 8, Phường 6, cho biết: “Lúc trước thấy buôn bán sát mé lộ như thế này gây mất an toàn giao thông nên chính quyền có bố trí cho vào khu vực nhà lồng chợ đầu lộ Tân Thành để buôn bán. Tuy nhiên, ở đó không có ai vào mua nên chúng tôi phải ra đây thôi. Với lại, bán cũng chỉ có vài cọng rau, bó cải ở nhà trồng mà vào đó thì bất tiện lắm. Ngoài này, mấy ổng có đi dọn dẹp thì gom đồ chạy thôi, hôm nào làm siết quá là hôm đó kể như đói”.

Những điểm chợ bám theo tuyến lộ như thế này không phải là chuyện hiếm. Và trên thực tế, thời gian qua, nhiều lần chính quyền TP. Cà Mau ra quân nhắc nhở, xử lý, giải toả các điểm chợ gây mất an toàn giao thông như thế này nhưng sau đó tình trạng buôn bán lộn xộn tại các điểm chợ tạm lại tái diễn.

Theo ông Trần Kiều Danh, Chủ tịch UBND Phường 6, Quốc lộ 1 qua địa bàn phường dài khoảng 8 km có nhiều nhà máy chế biến thuỷ sản đóng chân. Lượng công nhân đang làm việc tại đây trên 6.000 người. Do đông công nhân, nhu cầu mua thực phẩm lúc tan tầm rất lớn. Tuy nhiên, thành phố chủ trương không xây dựng chợ, do đó, việc phát sinh những điểm chợ tự phát này là điều không tránh khỏi.

Mặc dù vậy, phía lãnh đạo phường vẫn kiên quyết lập lại trật tự lòng lề đường trên địa bàn, đặc biệt là đối với điểm chợ tự phát này. Phường đã xin chủ trương của thành phố xã hội hoá để lắp đặt các camera giám sát điểm chợ này từ 3 tháng nay, đồng thời giao lực lượng Công an phường thành lập tổ trực camera để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trong buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Từ đó đến nay, việc chấp hành của bà con có chuyển biến, nhưng vẫn còn số bộ phận không nhỏ chưa tự giác chấp hành.

Trên thực tế, nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử phạt ở mức rất cao, có trường hợp số tiền phạt lên đến hàng triệu đồng. Thế nhưng, mức phạt nặng này lại không khả thi. Bởi đa số các trường hợp lấn chiếm đều là những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, khó có khả năng đóng phạt, nên chính quyền không thể cưỡng chế. Nếu chỉ thu hồi tang vật vi phạm như hiện nay thì chưa đủ tính răn đe. Vì thế, khi lực lượng chức năng quay lưng đi, người dân lại bày bán như cũ.

Để chấm dứt tình trạng lấn chiếm lòng lề đường họp chợ, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Trong đó, việc bố trí nơi buôn bán hợp lý, phù hợp với nhu cầu mua bán của người dân là điều quan trọng nhất.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.