ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 08:48:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiêu khê “chợ chạy”

Báo Cà Mau (CMO) Điểm chợ tự phát nằm trên đường Lý Thường Kiệt, Khóm 8, Phường 6, TP. Cà Mau hình thành nhiều năm qua, gây mất an toàn giao thông. Thế nhưng, đến nay điểm chợ này vẫn tồn tại, người dân vẫn buôn bán trong tư thế sẵn sàng thu dọn để chạy khi có bóng dáng lực lượng chức năng xuất hiện. Câu hỏi đặt ra: Vì sao điểm chợ này vẫn tồn tại và đến bao giờ thì thôi chạy?

Theo ghi nhận của phóng viên, cứ vào mỗi buổi tan ca của công nhân tại khu vực các nhà máy thuỷ sản nằm trên địa bàn Phường 6 thì khu chợ tự phát này lại nhộn nhịp hẳn lên. Vào những thời điểm này, lượng công nhân tan ca rất đông và cũng để cho nhanh gọn, tiện lợi, họ cứ mặc nhiên đứng, đậu xe tràn ra cả lòng đường để mua bán, mặc cho dòng xe đang di chuyển trên tuyến Quốc lộ 1 cứ ngược xuôi, bấm còi inh ỏi mỗi khi đi qua.

Thực phẩm được bày bán tại đây chỉ là vài bó rau, vài con cá được người dân tự trồng hoặc tự bắt được.

Người mua, kẻ bán cứ vô tư đứng ngả giá, bất chấp mối nguy hiểm rình rập. Mặc dù tại đây các cơ quan chức năng đã treo bảng tuyên truyền cấm tụ tập, họp chợ, thế nhưng những tấm bảng này không hề phát huy tác dụng.

Hầu hết những người bán đều biết việc buôn bán bên lề hoặc dưới lòng đường là vi phạm Luật Giao thông và bị xử phạt. Tuy nhiên, phần lớn họ vinh vào lý do vì miếng cơm manh áo và bám mặt đường để kiếm sống. Biết làm thế là sai, nhưng họ vẫn tặc lưỡi, cười trừ cho qua. Khi cơ quan chức năng đi kiểm tra, người dân chuẩn bị tư thế sẵn sàng dọn hàng để chạy. Khi vắng bóng lực lượng chức năng thì mọi việc đâu lại vào đấy.

Theo một số tiểu thương buôn bán tại khu vực, ngay gần sát bên khu chợ tự phát này là một nhà lồng chợ hầu như bị bỏ hoang, không có người vào buôn bán. Được hỏi vì sao lại có chuyện như thế, chị Nguyễn Hoài Thanh, một tiểu thương ngụ Khóm 8, Phường 6, cho biết: “Lúc trước thấy buôn bán sát mé lộ như thế này gây mất an toàn giao thông nên chính quyền có bố trí cho vào khu vực nhà lồng chợ đầu lộ Tân Thành để buôn bán. Tuy nhiên, ở đó không có ai vào mua nên chúng tôi phải ra đây thôi. Với lại, bán cũng chỉ có vài cọng rau, bó cải ở nhà trồng mà vào đó thì bất tiện lắm. Ngoài này, mấy ổng có đi dọn dẹp thì gom đồ chạy thôi, hôm nào làm siết quá là hôm đó kể như đói”.

Những điểm chợ bám theo tuyến lộ như thế này không phải là chuyện hiếm. Và trên thực tế, thời gian qua, nhiều lần chính quyền TP. Cà Mau ra quân nhắc nhở, xử lý, giải toả các điểm chợ gây mất an toàn giao thông như thế này nhưng sau đó tình trạng buôn bán lộn xộn tại các điểm chợ tạm lại tái diễn.

Theo ông Trần Kiều Danh, Chủ tịch UBND Phường 6, Quốc lộ 1 qua địa bàn phường dài khoảng 8 km có nhiều nhà máy chế biến thuỷ sản đóng chân. Lượng công nhân đang làm việc tại đây trên 6.000 người. Do đông công nhân, nhu cầu mua thực phẩm lúc tan tầm rất lớn. Tuy nhiên, thành phố chủ trương không xây dựng chợ, do đó, việc phát sinh những điểm chợ tự phát này là điều không tránh khỏi.

Mặc dù vậy, phía lãnh đạo phường vẫn kiên quyết lập lại trật tự lòng lề đường trên địa bàn, đặc biệt là đối với điểm chợ tự phát này. Phường đã xin chủ trương của thành phố xã hội hoá để lắp đặt các camera giám sát điểm chợ này từ 3 tháng nay, đồng thời giao lực lượng Công an phường thành lập tổ trực camera để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trong buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Từ đó đến nay, việc chấp hành của bà con có chuyển biến, nhưng vẫn còn số bộ phận không nhỏ chưa tự giác chấp hành.

Trên thực tế, nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử phạt ở mức rất cao, có trường hợp số tiền phạt lên đến hàng triệu đồng. Thế nhưng, mức phạt nặng này lại không khả thi. Bởi đa số các trường hợp lấn chiếm đều là những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, khó có khả năng đóng phạt, nên chính quyền không thể cưỡng chế. Nếu chỉ thu hồi tang vật vi phạm như hiện nay thì chưa đủ tính răn đe. Vì thế, khi lực lượng chức năng quay lưng đi, người dân lại bày bán như cũ.

Để chấm dứt tình trạng lấn chiếm lòng lề đường họp chợ, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Trong đó, việc bố trí nơi buôn bán hợp lý, phù hợp với nhu cầu mua bán của người dân là điều quan trọng nhất.

Song Khuê

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.