Thứ bảy, 20-12-25 19:16:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhìn từ Liên hoan Nghệ thuật sân khấu dù kê Khmer Nam bộ lần I

Báo Cà Mau

Không được lợi thế sân nhà, lại chẳng có kinh phí để mời gọi những chuyên gia nghệ thuật danh giá hay những đạo diễn sân khấu tầm cỡ về dàn dựng; chỉ bằng tâm huyết, niềm say mê nghệ thuật theo kiểu “cây nhà lá vườn”, Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Khmer Bạc Liêu cũng “rinh” về từ Liên hoan Nghệ thuật sân khấu dù kê Khmer Nam bộ lần I những giải vàng, giải bạc…

Cùng với 9 đơn vị nghệ thuật tổng hợp Khmer ĐBSCL, Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Khmer Bạc Liêu mang đến Liên hoan một vở dù kê đầy ý nghĩa. Dù rằng vở diễn là “chuyện xưa tích cũ”, nhưng vẫn ẩn chứa những gam màu tươi mới và những giá trị tư tưởng mang tính định hướng, giáo dục con người đến chân - thiện - mỹ phù hợp với xã hội đương đại. Vở dù kê Truyền thuyết Vua thần xoay quanh cuộc đời của chàng JaJa-VacMan, một môn đồ Bà La Môn. Do không cam tâm trước nỗi nhục mất nước và tội ác man rợ của giặc JaVa, chàng đã đốn cây làm thuyền vượt đại dương, tìm thần XiVa phù trợ. Cảm kích chàng trai quả cảm, thần đã ban cho tượng Thần (hiện thân sức mạnh của Thần) và phong danh hiệu Vua thần để lãnh đạo nhân dân chống giặc ngoại xâm. Nhờ sức mạnh toàn dân, quân xâm lược nhanh chóng bị tiêu diệt, đế chế AngKo hùng mạnh được lập nên và đền thờ Thần XiVa lần đầu tiên được dựng nên trên đất nước Campuchia. Nhưng sai lầm của Vua thần là trị vì đất nước bằng vũ lực và sự độc đoán khiến dân chúng hoang mang, ta thán. Vua thần còn ra lệnh chặt tay các nghệ nhân tạc tượng vì không thể hiện được gương mặt uy nghiêm, nhân từ của Thần linh; giết hết các trai làng trong lứa tuổi yêu đương vì không chinh phục được trái tim nàng Đê-vi xinh đẹp; thậm chí còn ra lệnh đốt làng Mahandra - nơi nàng Đê-vi lẩn trốn… Và Thần linh đã nổi giận cuốn phăng đi tất cả, ruồng rẫy vị vua độc ác, tham tàn. Cuối cùng, Vua thần đã tự thiêu để thành tâm hối lỗi với muôn dân và chuộc lại những lỗi lầm mà mình gây ra. Vở dù kê được đánh giá là ẩn chứa giá trị tư tưởng đương đại, bởi lẽ vở diễn đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai trót lầm lỗi “có trăng quên đèn”, sống trong cuộc sống xa hoa, nhung lụa thì quên hẳn thuở hàn vi và quay lưng lại với những người mà trước đây mình đã từng chịu ơn cứu tử.

Một cảnh của vở dù kê Truyền thuyết Vua thần tại Liên hoan sân khấu dù kê Khmer Nam bộ lần I. Ảnh: Đ.K.C

Không riêng gì Bạc Liêu, hầu hết các đơn vị nghệ thuật tham gia Liên hoan cũng đều khai thác các truyền thuyết, huyền thoại dân gian của Khmer Nam bộ. Tất cả được nhìn nhận và tái hiện lại bằng cảm quan nghệ thuật tinh tế thông qua mối tương quan giữa thiện - ác, đẹp - xấu… Bên cạnh đó, những bài học về nhận thức, cũng như giáo dục được đúc kết mang tính cảnh báo, hướng con người đến chân - thiện - mỹ cũng được các vở diễn chuyển tải đến công chúng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, một số vở diễn còn nặng về bạo lực, hành động nhân vật tàn ác mất cả nhân tính, không đề cao được tính nhân bản, lòng nhân ái của con người; nhiều vở diễn kết thúc trong bi kịch, không lối thoát. Và có lẽ cũng vì lý do này mà vở Truyền thuyết Vua thần tuy được Hội đồng đánh giá cao về khả năng diễn xuất, biên đạo, cảnh trí, phục trang, âm thanh, sự hóa thân của diễn viên vào nhân vật… nhưng lại không được xếp vào top những vở diễn xuất sắc nhất Liên hoan. Đây cũng là một bài học kinh nghiệm để chúng ta tiếp thu và khắc phục ở những liên hoan sau.

Hội đồng giám khảo còn đặc biệt lưu ý trong các vở diễn tuy khai thác đề tài truyền thuyết, huyền thoại dân gian, nhưng quan trọng phải mang tính hiện đại, chủ đề tư tưởng phải có tác động đến đời sống hôm nay, phải nêu được những tấm gương tốt đẹp để công chúng soi rọi, noi theo và ẩn chứa những bài học ý nghĩa sâu sắc để suy ngẫm, cảnh báo xã hội. Và đây cũng là những yếu tố giúp cho nghệ thuật sân khấu dù kê mãi được công chúng yêu thích, bảo tồn, gìn giữ.

Tuy rằng tại Liên hoan này, Bạc Liêu không đoạt được giải vở diễn xuất sắc, nhưng bù lại hai diễn viên Hiệu Thị Liên (vai Đê-vi) và Thạch Hia (vai Vua thần) lại đoạt được giải vàng và giải bạc dành cho diễn viên xuất sắc. Đó cũng là vinh dự và thành công lớn đối với một đoàn nghệ thuật còn đậm chất “cây nhà lá vườn”. Từ tín hiệu vui này, chúng ta có quyền kỳ vọng ở những liên hoan dù kê tiếp sau Bạc Liêu sẽ là ứng cử viên sáng giá cho những giải thưởng lớn.

Kim Trúc

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.