ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 09:37:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhịp rừng mùa sa mưa

Báo Cà Mau Sau những ngày nắng đổ lửa, cằn khô, hệ sinh thái ngập ngọt dưới tán rừng tràm "cựa mình" thức giấc với vô vàn điều kỳ thú khi được những cơn mưa sòng thẳng giọt tưới tắm.

Anh Phạm Duy Khanh, Ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, chủ Ðiểm Du lịch sinh thái Mười Ngọt, hào sảng: “Rau rừng mùa này đủ loại, chỉ cần quơ tay một chút là có bữa rau tạp tàng nhúng lẩu mắm đúng điệu dân dã của xứ rừng”.

Bên ngoài là mưa mát, người ngồi quây quần bên nhau với rổ rau rừng mướt mắt, nồi lẩu mắm cá lóc đồng bung toả hương vị quê hương, chỉ cần chạm bằng mắt thôi cũng thấy thoả mãn cơn thèm.

Mùa sa mưa cũng là mùa sản vật dưới tán rừng sinh sôi rạo rực để góp thêm cho cuộc sống sung túc, giàu đẹp của cư dân. “Hưởng lộc rừng”, những người thợ rừng U Minh Hạ lại tề tựu cúng bái Thần Rừng, vinh danh nghề truyền đời “nhất phá sơn lâm” mà tiền nhân đã khai lập và trao truyền lại cho hậu thế. Tại Miếu Thần Rừng ở Lung Ngọc Hoàng, nằm trong phần đất của gia đình anh Phạm Duy Khanh, rì rầm, thành kính lời khấn: “Cầu cho mưa thuận, gió hoà, sức người dẻo dai, lộc rừng thơm thảo. Hưởng ơn người đi trước, hậu thế nguyện noi theo nết ăn, tánh ở, giữ rừng để lộc rừng còn mãi”.

Những người thợ rừng thành kính cúng bái Miếu Thần Rừng ở Lung Ngọc Hoàng, thuộc phần đất của gia đình anh Phạm Duy Khanh, điểm du lịch sinh thái Mười Ngọt.

U Minh Hạ mùa sa mưa bừng lên nhựa sống mới, thăm thẳm những mạch nguồn xưa cũ, đẹp dung dị mà gợi lên bao thương nhớ tìm về.

Mưa sòng, thảm thực vật xanh mướt dưới chân rừng có đủ loại rau, sẵn sàng cho bữa ăn dân dã, ngon - bổ - rẻ.

 

Ðọt choại, loài rau rừng gây thương nhớ với những ai từng thưởng thức.

 

Bắp chuối, sản vật mang lại thu nhập đều đặn cho cư dân, “bội thu” khi mùa mưa tới.

 

Lẩu mắm cá lóc đồng, rau rừng “tạp tàng”, bữa ăn đậm phong vị xứ rừng U Minh Hạ, dân dã mà gợi bao thương nhớ.

 

Hải Nguyên thực hiện

 

Tây Ban Nha lần thứ 4 vô địch Euro

Bằng bản lĩnh của đội bóng thi đấu đầy biến hóa, Tây Ban Nha đã xuất sắc đánh bại Anh để lần thứ 4 vô địch Euro. Ở đó, hai tài năng trẻ Yamal – Williams một lần nữa trở thành những người hùng.

Món ăn từ hoa - Vừa đẹp, vừa ngon

Ở miền Tây sông nước có rất nhiều loài hoa dân dã được trồng trong vườn nhà, hoặc mọc ven sông, ao hồ... Không chỉ khoe sắc, tô điểm cho cảnh quan, các loài hoa này còn là nguồn thực phẩm sạch, được người dân khéo léo chế biến thành những món ăn ngon, đẹp mắt và mang hương vị đặc trưng riêng.

Rèn luyện sức khoẻ từ chạy bộ

Những năm gần đây, chạy bộ đã trở thành xu hướng phổ biến, không chỉ trong giới trẻ mà còn lan rộng tới những người lớn tuổi. Từ các công viên đến những đường phố yên tĩnh, không khó bắt gặp hình ảnh những người lớn tuổi hăng say chạy bộ. Họ tìm thấy trong bộ môn này niềm vui, cách giữ gìn sức khoẻ và năng lượng tích cực.

Thiên đường ruộng bậc thang Tây Bắc

Khi nhắc đến Mù Cang Chải, hình ảnh những cánh đồng ruộng bậc thang vàng óng trải dài trên những ngọn đồi dường như ngay lập tức hiện lên trong tâm trí nhiều người. Ðây là địa danh thuộc tỉnh Yên Bái, nằm giữa lòng vùng núi Tây Bắc của Việt Nam. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và văn hoá độc đáo, Mù Cang Chải không chỉ là nơi thu hút những người yêu thiên nhiên mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm hiểu về cuộc sống của người dân tộc vùng cao.

Đánh bại Hà Lan, Anh vào chung kết

Bị dẫn trước trong thế trận khá cân bằng, nhưng với những sự điều chỉnh nhân sự hợp lý, Anh đã có chiến thắng ngược dòng trước Hà Lan, để giành quyền chung kết.

Ngày Văn hoá - Du lịch Ninh Thuận tại Đà Nẵng

Từ ngày 13 đến 15/7/2024, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức sự kiện “Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Đà Nẵng năm 2024”. Sự kiện được diễn ra tại khu vực công viên bờ Đông Cầu Rồng, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Xúc tiến du lịch Việt Bắc tại Đà Nẵng

Sáng 08/7, tại thành phố Đà Nẵng, UBND tỉnh Bắc Kạn chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên tổ chức Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và truyền thông giới thiệu Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XV - Bắc Kạn năm 2024.

Ngược dòng đánh bại Pháp, Tây Ban Nha vào chung kết

Sau thời gian tạm nghỉ, rạng sáng nay (10/7), vòng chung kết Euro 2024 đã trở lại bằng trận bán kết 1. Trong màn chạm trán này, Tây Ban Nha và Pháp đã cống hiến cho người xem 90 phút so tài đáng để chờ đợi. Tại đó, với khả năng tấn công tổng lực bằng đôi cánh mang tên Yamal, Tây Ban Nha đã ngược dòng đánh bại Pháp, để giành quyền vào chung kết.

Cùng thắng ngược dòng, Anh và Hà Lan hẹn nhau tại bán kết

Hai cặp đấu tứ kết cuối cùng của vòng chung kết Euro 2024 đã diễn ra với cùng một kịch bản. Trong khi Anh phải căng sức để ngược dòng đánh bại Thụy Sĩ sau loạt luân lưu, thì Hà Lan cũng vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ sau khi bị dẫn trước.

Tây Ban Nha và Pháp vào bán kết

Sau 2 ngày tạm nghỉ, đêm qua và rạng sáng nay (6/7), vòng chung kết Euro 2024 đã trở lại bằng hai cặp đấu tại tứ kết. Nếu như Tây Ban Nha thắng kịch tính trước Đức, thì Pháp cũng phải nhờ đến loạt sút luân lưu mới vượt qua Bồ Đào Nha để cùng giành quyền vào bán kết.