ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-8-25 22:39:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những bất cập trong thực hiện Luật Giao thông đường bộ

Báo Cà Mau

Qua 10 năm thực hiện, đến nay Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) 2008 đã đạt được những kết quả nhất định, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông - vận tải (GTVT) đường bộ; góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), thúc đẩy phát triển GTVT và kinh tế đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi hành luật đã xuất hiện nhiều bất cập…

Lực lượng Cảnh sát giao thông  kiểm tra tốc độ phương tiện trên đường 23/8 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P

Còn thiếu nhất quán

Với quy định của Luật GTĐB hiện hành, phạm vi điều chỉnh về TTATGT quá rộng, bao gồm cả các quy định về quy tắc GTĐB, kết cấu, xây dựng hạ tầng GTVT và doanh nghiệp GTVT, dịch vụ hỗ trợ vận tải và quản lý nhà nước về giao thông dẫn đến chồng chéo với các quy định của các luật khác. Việc coi trọng quy định về quản lý giao thông mà không coi trọng quy định về quy tắc ATGT dẫn đến khó khăn trong việc vận dụng, thực hiện các quy tắc tham gia giao thông. Đó là chưa nói đến phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về giao thông và TTATGT còn thiếu nhất quán, quy định chồng chéo nên trách nhiệm quản lý của nhà nước về TTATGT được cho là trách nhiệm chung, dễ dẫn đến tình trạng đùn đẩy việc, né tránh trách nhiệm.

Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động vận tải, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho người tham gia giao thông, chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông chưa được chú trọng đưa vào luật, dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xuất phát từ đạo đức nghề nghiệp của người cầm lái đã liên tiếp xảy ra.

Các vụ TNGT ngoài những nguyên nhân khách quan như: phương tiện tăng, hạ tầng giao thông xuống cấp thì còn do ý thức chấp hành luật của những người tham gia giao thông. Luật quy định xử lý tình trạng cấm uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông nhưng vẫn “chừa đường” cho phương tiện xe máy khi quy định tỷ lệ nồng độ cồn. Chính điều này đã dẫn đến một thực tế, người tham gia giao thông vô tư sử dụng rượu bia với suy nghĩ, chắc chưa tới mức bị xử phạt.

Việc đưa ra xét xử các vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự đã đáp ứng được mong muốn của người dân, đồng thời qua việc xét xử các vụ án cũng nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia giao thông. Một trong những căn cứ để xử lý tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện GTĐB” là Luật GTĐB. Theo quy định tại khoản 17, Điều 3 của Luật GTĐB thì phương tiện GTĐB thiếu quy định về xe máy chuyên dùng. Như vậy, nếu trong thực tiễn xe máy chuyên dùng gây tai nạn dẫn đến chết người thì sẽ xử lý như thế nào?

Cần sửa đổi cho phù hợp

Luật GTĐB năm 2008 quy định có hai lực lượng chính là Cảnh sát GTĐB và Thanh tra đường bộ được phép xử phạt vi phạm hành chính; ngoài ra, còn có các lực lượng khác như: Cảnh sát trật tự - 113, Cảnh sát cơ động, Công an xã tham gia phối hợp, hỗ trợ Cảnh sát GTĐB, trong trường hợp cần thiết có thể huy động thêm lực lượng. Vì vậy, việc phân định trách nhiệm, thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ còn chồng chéo, bất cập dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, hoặc nhiều trường hợp xử lý vượt quyền, ai cũng có thể dừng xe kiểm tra, xử lý, gây khó cho người dân cũng như việc quản lý giao thông.

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chưa đạt được mục tiêu “mọi vi phạm đều phải được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh” quy định trong Luật GTĐB vì các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông, người điều khiển phương tiện như điều khiển xe không có giấy phép lái xe, đi không đúng làn đường, phần đường, đi vào đường cao tốc, chở quá khổ quá tải, xâm phạm công trình giao thông, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè… vẫn còn diễn ra phổ biến, phức tạp.

Cùng với những quy định mới của các luật vừa có hiệu lực pháp luật, trong đó đáng chú ý là Luật Phòng chống rượu bia với quy định cấm người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu bia, thiết nghĩ, đã đến lúc phải sửa đổi Luật GTĐB cho phù hợp với sự phát triển của xã hội, với những công ước mà Việt Nam tham gia.

Kim Phượng

Cà Mau: Xét xử hai vụ án gây chú ý dư luận, nhiều bị cáo lãnh án tù

Ngày 14/8, Tòa án Cà Mau đã mở hai phiên xét xử đối với những vụ án gây chú ý dư luận: vụ làm giả giấy tờ do Lê Trần Thiện Đức cầm đầu và vụ dùng dao tự chế chém người vì mâu thuẫn, làm nhiều bị cáo phải lãnh án tù.

Xây dựng Văn hoá giao thông từ màn hình LED

Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ khu vực Bạc Liêu là lắp đặt các bảng màn hình LED tại những điểm có lượng xe lưu thông lớn, tình hình giao thông phức tạp. Mô hình tuyên truyền trực quan này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng ý thức văn hoá tham gia giao thông trong Nhân dân.

Vụ sập cổng chào ở Cái Nước: Nghi vấn tài xế khai man danh tính

Chiều 13/8, ông Tô Quốc Định, Phó Trưởng Công an xã Cái Nước, cho biết qua xác minh ban đầu, thông tin về nhân thân tài xế xe tải gây sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng, xã Cái Nước là không đúng sự thật. Hiện cơ quan công an đang liên hệ mời tài xế về làm việc, do người này hiện đang ở ngoài tỉnh.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Điểm cầu Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí tham dự.

Đóng góp hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Sáng 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai. Cùng dự có Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng, lãnh đạo nhiều bộ, ngành, cơ quan, địa phương. Tại điểm cầu UBND tỉnh Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí chủ trì.

Cánh tay nối dài công lý cho người yếu thế

Trong xã hội pháp quyền hiện đại, quyền tiếp cận công lý là một trong những quyền cơ bản nhất của công dân. Thế nhưng, với nhiều người nghèo, người yếu thế, người sống ở vùng sâu, vùng xa, cụm từ “công lý” vẫn là điều xa lạ. Họ có thể bị xâm hại quyền lợi nhưng không biết lên tiếng ở đâu, cũng không đủ điều kiện thuê luật sư để bảo vệ mình.

Cà Mau bàn giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết án kinh doanh, thương mại

Nhằm góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Cà Mau sau hợp nhất, chiều 12/8, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Cà Mau phối hợp với Ngân hàng Nhà nước khu vực 15 tổ chức Hội nghị nâng cao hiệu quả giải quyết án kinh doanh, thương mại.

Rà soát văn bản pháp luật để bảo đảm thống nhất và khả thi

Chiều 11/8, Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau ban hành trước khi hợp nhất.

Công an Vĩnh Hậu bắt quả tang nhiều đối tượng đá gà ăn tiền

Ngày 11/8, Công an xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau bắt quả tang 12 đối tượng đang tổ chức đá gà ăn tiền tại khu đất trống thuộc Ấp 17.

Bắt giữ nữ chủ hụi lừa đảo 8 tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Cà Mau vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam và tiến hành khám xét nơi ở đối với Trần Mỹ Tiên, sinh năm 1984, là chủ hụi cư ngụ tại Ấp 1, xã Trí Phải, tỉnh Cà Mau, về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” .