(CMO) Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh hiện có khoảng 263 bến khách ngang sông, trong đó có 69 bến không phép. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, lập biên bản xử lý, nhưng tình trạng bến khách ngang sông không phép vẫn còn tồn tại.
Đoàn liên ngành và lực lượng Cảnh sát đường thuỷ mỗi tháng kiểm tra các bến khách ngang sông hai lần, đồng thời tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền, xử lý đối với những bến khách ngang sông không đủ điều kiện an toàn hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay còn tồn tại một số bến khách ngang sông “3 không”, đó là: không giấy phép, không đăng ký đăng kiểm, không thiết bị an toàn.
Trung tá Đoàn Thanh Khải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thuỷ Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, tình hình vi phạm Luật Giao thông đường thuỷ của các chủ phương tiện, cũng như các bến khách ngang sông vẫn còn diễn biến phức tạp. Các chủ bến vi phạm không đăng ký, đăng kiểm, cũng như không có giấy phép hoạt động, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn còn xảy ra rất nhiều.
Đoàn kiểm tra liên ngành đang kiểm tra bến khách ngang sông ở ấp Hoà Trung, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước. Ảnh: Minh Đương |
Những bến khách ngang sông này tập trung chủ yếu ở các khu vực giáp ranh giữa các xã của các huyện, thành phố, vì vậy, việc xin phép mở bến là hết sức khó khăn. Một số chủ bến phản ánh, mặc dù gửi hồ sơ đi nhiều tháng, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa tiến hành khảo sát và cho ý kiến. Biết hoạt động đưa rước khách ngang sông khi chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép là sai quy định của pháp luật, nhưng do nhu cầu thiết yếu đi lại của bà con, học sinh nên một số chủ bến hằng ngày vẫn đưa khách qua sông.
Ông Thái Thành Lạc, chủ bến khách ngang sông ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, vừa bị tổ công tác nhắc nhở về việc sai phạm. Ông chia sẻ: "Tôi cũng đã xin phép nhưng Sở Giao thông vận tải chưa khảo sát. Do nhu cầu của bà con, học sinh đi lại nên tôi phải đưa, mặc dù biết như thế là sai luật. Tôi đang mong chờ cơ quan chức năng cấp phép sớm cho tôi tiếp tục hoạt động".
Hoạt động giao thông đường thuỷ nói chung, hoạt động đưa khách ngang sông nói riêng thời gian qua chưa được đầu tư đúng mức và phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Công tác phát hiện và xử lý vi phạm tại các bến khách ngang sông của các cơ quan chức năng chưa thường xuyên và hiệu quả không cao, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, vùng xa xôi, hẻo lánh. Công tác đào tạo, sát hạch và kiểm tra của các cơ quan chức năng đối với hoạt động vận tải hành khách ngang sông chưa hiệu quả ở nhiều tuyến, nhiều đơn vị, địa phương. Chính từ thực tế đó, việc xử lý các bến khách ngang sông còn gặp nhiều khó khăn.
Trung tá Đoàn Thanh Khải thông tin: "Hiện nay trong tỉnh có 69 bến khách ngang sông không phép. Các bến này đã hoạt động rất lâu đời, công kiểm tra, kiểm soát gặp khó khăn do trong quá trình kiểm tra, các chủ bến tìm cách lánh mặt, không hợp tác, hoặc đối phó bằng cách khi tổ kiểm tra đến, họ ngưng hoạt động, nhưng khi tổ kiểm tra đi, các bến khách hoạt động trở lại bình thường".
Chính vì vậy, để giải quyết triệt để vấn đề bến khách ngang sông không phép, đảm bảo an toàn giao thông, ngoài trách nhiệm của lực lượng chức năng như Cảnh sát đường thuỷ, Thanh tra giao thông, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, nhất là các địa phương nơi hằng ngày các bến khách này vẫn đang hoạt động./.
Đức Duy