ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 09:14:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những bến khách ngang sông “3 không”

Báo Cà Mau (CMO) Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh hiện có khoảng 263 bến khách ngang sông, trong đó có 69 bến không phép. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, lập biên bản xử lý, nhưng tình trạng bến khách ngang sông không phép vẫn còn tồn tại.

Đoàn liên ngành và lực lượng Cảnh sát đường thuỷ mỗi tháng kiểm tra các bến khách ngang sông hai lần, đồng thời tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền, xử lý đối với những bến khách ngang sông không đủ điều kiện an toàn hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay còn tồn tại một số bến khách ngang sông “3 không”, đó là: không giấy phép, không đăng ký đăng kiểm, không thiết bị an toàn.

Trung tá Đoàn Thanh Khải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thuỷ Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, tình hình vi phạm Luật Giao thông đường thuỷ của các chủ phương tiện, cũng như các bến khách ngang sông vẫn còn diễn biến phức tạp. Các chủ bến vi phạm không đăng ký, đăng kiểm, cũng như không có giấy phép hoạt động, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn còn xảy ra rất nhiều.

Đoàn kiểm tra liên ngành đang kiểm tra bến khách ngang sông ở ấp Hoà Trung, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước.  Ảnh: Minh Đương

Những bến khách ngang sông này tập trung chủ yếu ở các khu vực giáp ranh giữa các xã của các huyện, thành phố, vì vậy, việc xin phép mở bến là hết sức khó khăn. Một số chủ bến phản ánh, mặc dù gửi hồ sơ đi nhiều tháng, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa tiến hành khảo sát và cho ý kiến. Biết hoạt động đưa rước khách ngang sông khi chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép là sai quy định của pháp luật, nhưng do nhu cầu thiết yếu đi lại của bà con, học sinh nên một số chủ bến hằng ngày vẫn đưa khách qua sông.

Ông Thái Thành Lạc, chủ bến khách ngang sông ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, vừa bị tổ công tác nhắc nhở về việc sai phạm. Ông chia sẻ: "Tôi cũng đã xin phép nhưng Sở Giao thông vận tải chưa khảo sát. Do nhu cầu của bà con, học sinh đi lại nên tôi phải đưa, mặc dù biết như thế là sai luật. Tôi đang mong chờ cơ quan chức năng cấp phép sớm cho tôi tiếp tục hoạt động".

Hoạt động giao thông đường thuỷ nói chung, hoạt động đưa khách ngang sông nói riêng thời gian qua chưa được đầu tư đúng mức và phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Công tác phát hiện và xử lý vi phạm tại các bến khách ngang sông của các cơ quan chức năng chưa thường xuyên và hiệu quả không cao, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, vùng xa xôi, hẻo lánh. Công tác đào tạo, sát hạch và kiểm tra của các cơ quan chức năng đối với hoạt động vận tải hành khách ngang sông chưa hiệu quả ở nhiều tuyến, nhiều đơn vị, địa phương. Chính từ thực tế đó, việc xử lý các bến khách ngang sông còn gặp nhiều khó khăn.

Trung tá Đoàn Thanh Khải thông tin: "Hiện nay trong tỉnh có 69 bến khách ngang sông không phép. Các bến này đã hoạt động rất lâu đời, công kiểm tra, kiểm soát gặp khó khăn do trong quá trình kiểm tra, các chủ bến tìm cách lánh mặt, không hợp tác, hoặc đối phó bằng cách khi tổ kiểm tra đến, họ ngưng hoạt động, nhưng khi tổ kiểm tra đi, các bến khách hoạt động trở lại bình thường".

Chính vì vậy, để giải quyết triệt để vấn đề bến khách ngang sông không phép, đảm bảo an toàn giao thông, ngoài trách nhiệm của lực lượng chức năng như Cảnh sát đường thuỷ, Thanh tra giao thông, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, nhất là các địa phương nơi hằng ngày các bến khách này vẫn đang hoạt động./.

Đức Duy

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.