ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:28:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những bến khách ngang sông “3 không”

Báo Cà Mau (CMO) Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh hiện có khoảng 263 bến khách ngang sông, trong đó có 69 bến không phép. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, lập biên bản xử lý, nhưng tình trạng bến khách ngang sông không phép vẫn còn tồn tại.

Đoàn liên ngành và lực lượng Cảnh sát đường thuỷ mỗi tháng kiểm tra các bến khách ngang sông hai lần, đồng thời tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền, xử lý đối với những bến khách ngang sông không đủ điều kiện an toàn hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay còn tồn tại một số bến khách ngang sông “3 không”, đó là: không giấy phép, không đăng ký đăng kiểm, không thiết bị an toàn.

Trung tá Đoàn Thanh Khải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thuỷ Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, tình hình vi phạm Luật Giao thông đường thuỷ của các chủ phương tiện, cũng như các bến khách ngang sông vẫn còn diễn biến phức tạp. Các chủ bến vi phạm không đăng ký, đăng kiểm, cũng như không có giấy phép hoạt động, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn còn xảy ra rất nhiều.

Đoàn kiểm tra liên ngành đang kiểm tra bến khách ngang sông ở ấp Hoà Trung, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước.  Ảnh: Minh Đương

Những bến khách ngang sông này tập trung chủ yếu ở các khu vực giáp ranh giữa các xã của các huyện, thành phố, vì vậy, việc xin phép mở bến là hết sức khó khăn. Một số chủ bến phản ánh, mặc dù gửi hồ sơ đi nhiều tháng, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa tiến hành khảo sát và cho ý kiến. Biết hoạt động đưa rước khách ngang sông khi chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép là sai quy định của pháp luật, nhưng do nhu cầu thiết yếu đi lại của bà con, học sinh nên một số chủ bến hằng ngày vẫn đưa khách qua sông.

Ông Thái Thành Lạc, chủ bến khách ngang sông ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, vừa bị tổ công tác nhắc nhở về việc sai phạm. Ông chia sẻ: "Tôi cũng đã xin phép nhưng Sở Giao thông vận tải chưa khảo sát. Do nhu cầu của bà con, học sinh đi lại nên tôi phải đưa, mặc dù biết như thế là sai luật. Tôi đang mong chờ cơ quan chức năng cấp phép sớm cho tôi tiếp tục hoạt động".

Hoạt động giao thông đường thuỷ nói chung, hoạt động đưa khách ngang sông nói riêng thời gian qua chưa được đầu tư đúng mức và phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Công tác phát hiện và xử lý vi phạm tại các bến khách ngang sông của các cơ quan chức năng chưa thường xuyên và hiệu quả không cao, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, vùng xa xôi, hẻo lánh. Công tác đào tạo, sát hạch và kiểm tra của các cơ quan chức năng đối với hoạt động vận tải hành khách ngang sông chưa hiệu quả ở nhiều tuyến, nhiều đơn vị, địa phương. Chính từ thực tế đó, việc xử lý các bến khách ngang sông còn gặp nhiều khó khăn.

Trung tá Đoàn Thanh Khải thông tin: "Hiện nay trong tỉnh có 69 bến khách ngang sông không phép. Các bến này đã hoạt động rất lâu đời, công kiểm tra, kiểm soát gặp khó khăn do trong quá trình kiểm tra, các chủ bến tìm cách lánh mặt, không hợp tác, hoặc đối phó bằng cách khi tổ kiểm tra đến, họ ngưng hoạt động, nhưng khi tổ kiểm tra đi, các bến khách hoạt động trở lại bình thường".

Chính vì vậy, để giải quyết triệt để vấn đề bến khách ngang sông không phép, đảm bảo an toàn giao thông, ngoài trách nhiệm của lực lượng chức năng như Cảnh sát đường thuỷ, Thanh tra giao thông, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, nhất là các địa phương nơi hằng ngày các bến khách này vẫn đang hoạt động./.

Đức Duy

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.