ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 12:32:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những bông hoa trên nghị trường

Báo Cà Mau (CMO) Nhiệm kỳ 2021-2026, HÐND TP Cà Mau có 10/33 nữ đại biểu, chiếm 30,3%. Với sự nỗ lực, các nữ đại biểu HÐND thành phố và HÐND cấp xã, phường đã khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng trong hoạt động của cơ quan dân cử trên địa bàn. Họ là những bông hoa, góp phần cùng HÐND các cấp quyết định sáng suốt các vấn đề quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhiều chị đảm nhận các chức danh chủ chốt trong cơ quan Ðảng, Nhà nước và đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lắng nghe cử tri

Xác định đại biểu HÐND là cầu nối để phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân tới các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, giúp cơ quan kịp thời nắm bắt những vấn đề bức xúc được đông đảo cử tri quan tâm để có giải pháp thực hiện hiệu quả hơn các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HÐND tỉnh, thành phố, chị Mai Thị Thuỳ Trang, đại biểu HÐND TP Cà Mau, Trưởng ban Dân vận Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố, liên hệ chặt chẽ với cử tri nơi mình trúng cử, thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, phản ánh của cử tri. Ðồng thời, kịp thời chuyển những yêu cầu, kiến nghị chính đáng của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng sớm giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Chị Mai Thị Thuỳ Trang chia sẻ: "Tại kỳ họp HÐND, trên cơ sở tình hình thực tế, tổng hợp ý kiến phản ánh của cử tri và Nhân dân thành phố, tôi thay mặt Ban Thường trực MTTQ thành phố phản ánh, đề xuất một số vấn đề mà cử tri quan tâm trên các lĩnh vực như: quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, môi trường, kinh tế, văn hoá - xã hội, y tế, giáo dục, quốc phòng - an ninh, những vấn đề liên quan đến đời sống người dân... Qua đó, có nhiều ý kiến, kiến nghị đã được chính quyền và các ngành chức năng thành phố quan tâm, xem xét giải quyết. Ðồng thời, để góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đại biểu HÐND theo luật định, bản thân biểu quyết các vấn đề quan trọng của thành phố thuộc thẩm quyền của HÐND đảm bảo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố".

Chị Mai Thị Thuỳ Trang nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau lần thứ 10, khoá IX, sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Ảnh: MỘNG THƯỜNG

Vừa đảm đương nhiệm vụ đại biểu HÐND, vừa là người đứng đầu Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Cà Mau, bản thân chị Trang đã phải cố gắng sắp xếp công việc, cũng như thời gian làm việc khoa học, phù hợp nhất có thể, để vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, vừa kịp thời thực hiện chương trình hành động của đại biểu HÐND. Chị Trang tâm sự: "Là một cán bộ công tác MTTQ, được cử tri tin tưởng bầu làm đại biểu HÐND thành phố, đối với tôi vừa là vinh dự, niềm tự hào nhưng cũng vừa là trọng trách hết sức nặng nề. Vì vậy, thời gian qua, tôi luôn nỗ lực phấn đấu, cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ, năng lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, dành nhiều thời gian tham gia hoạt động HÐND; nhất là nghiêm túc tiếp thu, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, kịp thời chuyển đến chính quyền thành phố xem xét giải quyết, như: lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, môi trường, chế độ chính sách, cầu, lộ nông thôn, điện, bảo hiểm..., góp phần ngày càng phát huy dân chủ, đảm bảo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân”.

Là Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Cà Mau, với tư duy nhạy bén, bản lĩnh và khoa học, chị thường xuyên nghiên cứu, đóng góp ý kiến nhiều dự thảo văn bản trình kỳ họp HÐND thành phố. Qua đó, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản có nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý những nội dung chưa phù hợp, nhất là những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi người dân.

"Phát huy tốt vai trò của mình trên chính trường nhưng cũng hài hoà được thiên chức làm mẹ, làm vợ trong gia đình, đây là việc không thể dễ dàng chút nào. Do đặc thù công việc, có khi phải thực hiện vào thứ Bảy, Chủ nhật, hay ngoài giờ hành chính, vì vậy tôi cố gắng sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý hết mức có thể để đảm bảo làm tròn cả việc cơ quan và việc gia đình", chị Trang chia sẻ.

Nữ đại biểu gần dân

Giản dị, vui vẻ, gần gũi, cởi mở - đó là cảm nhận khi trò chuyện cùng nữ đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Thuỳ, Phó chủ tịch UBND xã An Xuyên (TP Cà Mau). Chị là đại biểu HÐND xã, thành phố gần 3 nhiệm kỳ. Ðây vừa là vinh dự, tự hào nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao.

Năng động, miệng nói tay làm, chị là minh chứng cho lớp đại biểu nữ trẻ nhiệt huyết, lăn lộn với phong trào ở cơ sở. Vai trò Phó chủ tịch UBND xã giúp chị thuận lợi hơn trong phát huy tốt vai trò đại biểu dân cử, thực hiện “lời hứa” của mình với bà con cử tri bằng hành động cụ thể. Ðó là thường xuyên xuống tận các ấp vận động bà con tham gia các phong trào thi đua yêu nước như xây dựng NTM, tích cực phát triển kinh tế gia đình, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Theo đó, nhiều hộ đã tích cực trồng hàng rào cây xanh, giặm vá các tuyến lộ bị hư hỏng, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường… Chị còn phối hợp với phòng chuyên môn mở các lớp tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất cho người dân, từ đó, chị có thời gian gần gũi, trò chuyện cùng bà con Nhân dân.

Ðể nắm bắt tâm tư, tình cảm của bà con Nhân dân trong xã, chị Nguyễn Thị Ngọc Thuỳ thường xuyên đến tận các gia đình tìm hiểu tình hình lao động sản xuất và đời sống người dân.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thuỳ chia sẻ: “Khi vinh dự được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu của Nhân dân, điều tôi luôn quan tâm là phải thực hiện được lời hứa của mình đã trình bày trong chương trình hành động khi vận động ứng cử”. Và lời hứa đó đã được chị Ngọc Thuỳ thực hiện trong suốt thời gian qua. Không chỉ trong các buổi tiếp xúc cử tri mà trong công việc hàng ngày, khi được bà con tin tưởng bày tỏ ý kiến, phản ánh, những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND xã, chị Thuỳ nắm bắt và trao đổi trực tiếp với bà con. Những ý kiến không thuộc thẩm quyền, chị Thuỳ tổng hợp, đề xuất các cấp, ngành có liên quan. Việc tổng hợp, chuyển tải các kiến nghị của cử tri xã tới các cấp được chị quan tâm, chú trọng, đồng thời giám sát, theo dõi kết quả giải quyết từng vụ việc cụ thể. Có lẽ vì vậy mà tỷ lệ tín nhiệm của cử tri đối với chị khá cao và bà con luôn mở lòng với chị.

Khi tôi hỏi vui về "bí quyết" để làm tròn các vai trong gia đình và xã hội, chị Thuỳ đáp lại bằng nụ cười chân thành: “Có bí quyết gì đâu, bản thân chị em phụ nữ phải nỗ lực, học tập, rèn luyện bản lĩnh để khẳng định mình”./.

 

Quỳnh Anh

 

Bớt thủ tục, giảm chi phí

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 490/QÐ-TTg ngày 7/5/2018. Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm có lợi thế ở mỗi địa phương. Ðối với tỉnh Cà Mau, chương trình đã mang về những kết quả thiết thực, tuy nhiên, theo đánh giá của các chủ thể tham gia chương trình, quá trình làm hồ sơ thủ tục còn khá nhiêu khê và kinh phí đầu tư ban đầu để chứng nhận sản phẩm OCOP cũng khá lớn.

Học và làm theo Bác gắn với thi đua

Mới đây, Ban Thường vụ Huyện uỷ Trần Văn Thời tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2021-2024. Ðơn vị Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện vinh dự là 1 trong 12 tập thể được tuyên dương, khen thưởng tại hội nghị.

Chuyển biến từ thực hiện Kết luận số 01-KL/TW

Nhằm nâng cao tính hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Thới Bình có nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, qua đó tạo được sự lan toả rộng, sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trả lời phỏng vấn báo Cà Mau, ông Nguyễn Tráng Kiện, Huyện uỷ viên, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ, khẳng định: “Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân; qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức và có lối sống văn hoá lành mạnh trong mỗi cá nhân”.

Ðưa nghị quyết vào cuộc sống

Phú Tân là địa phương có nhiều nghị quyết chuyên đề mang tính đột phá trên các lĩnh vực. Với sự đồng thuận của người dân, các nghị quyết đã trở thành phương châm hành động, thấm sâu vào đời sống, công việc cụ thể của mỗi tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Cải tạo vườn tạp, phủ xanh thành phố

Những mảnh vườn vốn canh tác kém hiệu quả, nhếch nhác, nay sinh động với sự hiện diện của các cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, tạo cảnh quan sạch đẹp, giúp nông dân ven đô có thêm thu nhập. Ðó là chuyển biến tích cực qua gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU (Nghị quyết 05) của Thành uỷ về cải tạo vườn tạp, trồng rau màu, cây ăn trái, hoa, cây kiểng gắn với phát triển chăn nuôi trên địa bàn TP Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ðổi mới, tăng hiệu quả hoạt động

Hoạt động của Ban Văn hoá - Xã hội (VHXH) HÐND tỉnh ngày càng được nâng cao chất lượng, hiệu quả. Ðiều đó được thể hiện qua các nội dung giám sát, khảo sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề thiết thực, quan trọng. Quy trình giám sát được thực hiện chặt chẽ, khoa học; báo cáo kết quả giám sát cụ thể, được các đơn vị chịu sự giám sát đồng tình, thống nhất cao; các kiến nghị phù hợp với tình hình thực tế địa phương và có tính khả thi.

Đề xuất quy định khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia

Việc khai thác dữ liệu có sẵn trong cơ sở dữ liệu quốc gia được thực hiện theo hình thức chia sẻ dữ liệu mặc định. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia có trách nhiệm thiết lập dịch vụ chia sẻ dữ liệu mặc định khi triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia.

“Chi bộ 4 tốt” khơi nguồn năng lượng tích cực

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới, các cấp uỷ đảng tại Cà Mau đã đồng loạt triển khai thực hiện mô hình “Chi bộ 4 tốt” nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tiếp sức cho hộ thoát nghèo, cận nghèo

Khoảng cách đời sống giữa hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo với hộ nghèo, hộ cận nghèo chênh lệch không nhiều, một khi gặp tai nạn, bệnh tật mà không có bảo hiểm y tế (BHYT), phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh thì nguy cơ tái nghèo nhanh. Vì vậy, việc HÐND tỉnh ban hành Nghị quyết 32/2023/NQ-HÐND quy định hỗ trợ mức đóng BHYT cho hộ thoát nghèo và hộ thoát cận nghèo trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2025 là rất cần thiết, đáp ứng mong mỏi của người dân.

Hiệu quả từ một nghị quyết

Trong năm 2023, Thường trực HÐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó nổi bật là Nghị quyết số 14/NQ-HÐND về Ðề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HÐND tỉnh Cà Mau (Ðề án). Từ đó, các hoạt động của HÐND tỉnh không ngừng đổi mới theo hướng linh hoạt, khoa học, hiệu quả, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu; đáp ứng kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.