(CMO) Hiện nay, nhiều con đường huyết mạch qua địa phận huyện Trần Văn Thời (đường cấp V đồng bằng) đều cùng chung số phận là phải ngày ngày oằn mình gánh tải. Nhiều đoạn đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhất là vào mùa mưa, tình trạng này còn bi đát hơn, ảnh hưởng rất lớn đến đi lại và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Ghi nhận thực tế, một số tuyến đường vận chuyển hàng hoá huyết mạch trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đang xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, tuyến từ trung tâm thị trấn Trần Văn Thời về chợ Cơi Năm, xã Khánh Bình Tây xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn phần đường mất gần hết nhựa thảm, mặt đường loang lổ, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Nhiều nơi thì nền đường lún, nhiều sống trâu, tạo thành bẫy đối với người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là vào ban đêm.
Tuyến đường Rạch Ráng - Đá Bạc nhiều đoạn lởm chởm “ổ gà”, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông. |
Anh Lê Đức Mậu, ngụ Ấp 10A, xã Trần Hợi, cho biết, phía trước nhà anh đoạn lộ dài gần 50 m đã hư hỏng gần như hoàn toàn. Hai bên đường sụp lún nhiều đoạn, tạo thành nhiều ổ gà lớn, loang lổ. Người lạ từ nơi khác đến lưu thông qua tuyến này vào ban đêm, thường hay bị té ngã, một tuần xảy ra vài vụ. "Đã nhiều lần tôi thấy có người đến đo đo, ghi ghi, nhưng mãi từ Tết đến giờ vẫn không thấy có động thái duy tu”, anh Mậu bức xúc.
Chạy dọc theo tuyến này khoảng vài cây số, còn rất nhiều chỗ hư hỏng. Ông Lê Minh Tẩn, ấp Bình Minh 1, xã Trần Hợi, cho biết, càng chạy về phía gần chợ Cơi Năm thì đường càng khó đi. Tình trạng này đã diễn ra khoảng 5-6 tháng nay. Đặc biệt, khi có mưa xuống, tuyến đường này xe tải lưu thông ngày đêm nên hiện trạng còn bi đát hơn.
Tuyến đường Sông Đốc - Tắc Thủ cũng rơi vào cảnh tương tự. Nhiều đoạn mặt đường loang lổ, “ổ gà, ổ voi”, tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông. Đây là những tuyến đường chính về các trung tâm xã và thị trấn Trần Văn Thời, do đó lưu lượng xe lưu thông khá lớn. Trong đó, số lượng xe chuyên chở hàng nông, thuỷ sản chiếm tỷ lệ khá cao, với vài trăm lượt phương tiện lưu thông trên các tuyến mỗi ngày.
Khi được hỏi có hay không chuyện xe vi phạm tải trọng trên các tuyến đường này làm ảnh hưởng đến kết cấu đường bộ, ông Bùi Quang Thái, Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, cho biết, đây là các tuyến đường có quy định tải trọng khá lớn. Trong đó, đối với tuyến Tắc Thủ - Sông Đốc là 13 tấn, tuyến thị trấn Trần Văn Thời - Cơi Năm - Đá Bạc là 8 tấn.
"Vì thế, thoạt nhìn, các loại xe tải lưu thông trên các tuyến này cứ lầm tưởng là vi phạm về tải trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, các xe này đều chấp hành khá tốt theo quy định về tải trọng xe. Ngoài ra, lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên bám địa bàn, tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Mức phạt đối với các vi phạm về tải trọng khá cao, nên các doanh nghiệp vận tải và lái xe chấp hành khá tốt”, ông Bùi Quang Thái đánh giá.
Để đảm bảo kết cấu đường bộ, các ngành chức năng cần có những quy định về hạ tải trên các tuyến này. Hay đây lại là vấn đề chất lượng của các tuyến đường bộ, mà ở đó, điệp khúc “dặm - vá” vẫn cứ tiếp diễn, làm ảnh hưởng đến ngân sách của địa phương
Song Khuê