ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 14:47:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những con đường oằn mình gánh tải

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, nhiều con đường huyết mạch qua địa phận huyện Trần Văn Thời (đường cấp V đồng bằng) đều cùng chung số phận là phải ngày ngày oằn mình gánh tải. Nhiều đoạn đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhất là vào mùa mưa, tình trạng này còn bi đát hơn, ảnh hưởng rất lớn đến đi lại và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Ghi nhận thực tế, một số tuyến đường vận chuyển hàng hoá huyết mạch trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đang xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, tuyến từ trung tâm thị trấn Trần Văn Thời về chợ Cơi Năm, xã Khánh Bình Tây xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn phần đường mất gần hết nhựa thảm, mặt đường loang lổ, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Nhiều nơi thì nền đường lún, nhiều sống trâu, tạo thành bẫy đối với người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là vào ban đêm.

Tuyến đường Rạch Ráng - Đá Bạc nhiều đoạn lởm chởm “ổ gà”, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông.

Anh Lê Đức Mậu, ngụ Ấp 10A, xã Trần Hợi, cho biết, phía trước nhà anh đoạn lộ dài gần 50 m đã hư hỏng gần như hoàn toàn. Hai bên đường sụp lún nhiều đoạn, tạo thành nhiều ổ gà lớn, loang lổ. Người lạ từ nơi khác đến lưu thông qua tuyến này vào ban đêm, thường hay bị té ngã, một tuần xảy ra vài vụ. "Đã nhiều lần tôi thấy có người đến đo đo, ghi ghi, nhưng mãi từ Tết đến giờ vẫn không thấy có động thái duy tu”, anh Mậu bức xúc.

Chạy dọc theo tuyến này khoảng vài cây số, còn rất nhiều chỗ hư hỏng. Ông Lê Minh Tẩn, ấp Bình Minh 1, xã Trần Hợi, cho biết, càng chạy về phía gần chợ Cơi Năm thì đường càng khó đi. Tình trạng này đã diễn ra khoảng 5-6 tháng nay. Đặc biệt, khi có mưa xuống, tuyến đường này xe tải lưu thông ngày đêm nên hiện trạng còn bi đát hơn.

Tuyến đường Sông Đốc - Tắc Thủ cũng rơi vào cảnh tương tự. Nhiều đoạn mặt đường loang lổ, “ổ gà, ổ voi”, tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông. Đây là những tuyến đường chính về các trung tâm xã và thị trấn Trần Văn Thời, do đó lưu lượng xe lưu thông khá lớn. Trong đó, số lượng xe chuyên chở hàng nông, thuỷ sản chiếm tỷ lệ khá cao, với vài trăm lượt phương tiện lưu thông trên các tuyến mỗi ngày.

Khi được hỏi có hay không chuyện xe vi phạm tải trọng trên các tuyến đường này làm ảnh hưởng đến kết cấu đường bộ, ông Bùi Quang Thái, Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, cho biết, đây là các tuyến đường có quy định tải trọng khá lớn. Trong đó, đối với tuyến Tắc Thủ - Sông Đốc là 13 tấn, tuyến thị trấn Trần Văn Thời - Cơi Năm - Đá Bạc là 8 tấn.

"Vì thế, thoạt nhìn, các loại xe tải lưu thông trên các tuyến này cứ lầm tưởng là vi phạm về tải trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, các xe này đều chấp hành khá tốt theo quy định về tải trọng xe. Ngoài ra, lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên bám địa bàn, tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Mức phạt đối với các vi phạm về tải trọng khá cao, nên các doanh nghiệp vận tải và lái xe chấp hành khá tốt”, ông Bùi Quang Thái đánh giá.

Để đảm bảo kết cấu đường bộ, các ngành chức năng cần có những quy định về hạ tải trên các tuyến này. Hay đây lại là vấn đề chất lượng của các tuyến đường bộ, mà ở đó, điệp khúc “dặm - vá” vẫn cứ tiếp diễn, làm ảnh hưởng đến ngân sách của địa phương

Song Khuê

Liên kết hữu ích
Tham khảo Công nghệ mới

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.