ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 03:33:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những công trình dâng quà Bác Sáu Dân

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Những ngày này, tại huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, nhiều đơn vị, ngành, địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, phần việc, dâng quà chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - người con của đất Vĩnh Long (23/11/1922-23/11/2022). Tất cả đều trong tâm thế: khắc phục khó khăn, cố gắng hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công trình.

Một trong những địa điểm toát lên không khí khẩn trương, hối hả lao động, là tại ấp Phong Thới, thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm. Nơi đây, hơn 70 công nhân, người lao động luân phiên ca, kíp nhanh tay thi công xây dựng Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự. Trường được xây dựng trên diện tích 1,2 ha, thiết kế hiện đại, khoa học, đạt tiêu chuẩn quốc gia. Sau khi hoàn thành, trường sẽ đáp ứng việc học tập cho 1.200 học sinh. Công trình do Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) đầu tư vốn, thiết kế và trực tiếp thi công. Ðây là món quà của đơn vị trao tặng quê hương Vũng Liêm - nơi sinh ra người con trung hiếu với tên gọi thân thương "Bác Sáu Dân".

Hơn 70 kỹ sư, công nhân, người lao động luân phiên ca, kíp nhanh tay thi công xây dựng Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự.

Nhằm khẳng định công lao và tôn vinh những đóng góp to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt, qua đó tri ân người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long, của Nam Bộ thành đồng, nhiều tháng qua, tỉnh Vĩnh Long đã đầu tư kinh phí tôn tạo, chỉnh trang nhiều công trình, gồm: Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt; mở rộng con đường mang tên ông. Trước đó, tỉnh chỉnh trang nâng cấp gian nhà thờ phụng song thân của cố Thủ tướng. Dịp này, Vĩnh Long còn triển khai nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật như: phát động Cuộc thi Tìm hiểu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt; tổ chức Hội thi Tuyên truyền giới thiệu sách chủ đề: “Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt - Người thắp lửa cho thanh niên Vĩnh Long"...

Ông Nguyễn Công Long, Phó trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện Vũng Liêm, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai xây dựng rất nhiều công trình chào mừng 100 năm ngày sinh của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, như: mở rộng Công viên Vũng Liêm, nâng cấp Nghĩa trang huyện, bàn giao hơn 1.500 ngôi nhà cho hộ gặp khó khăn về nhà ở trong toàn tỉnh. Ngoài ra, ngành đang tham mưu Huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo, đôn đốc các ngành tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động liên hoan như văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, cũng như trang trí, tạo không khí phấn khởi chào mừng sự kiện trọng đại này”.

Quá trình thực hiện các phần việc, địa phương, đơn vị gặp một số trở ngại, như vốn đầu tư không kịp thời, thi công công trình trong điều kiện mưa dầm… song tất cả đều khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đúng tiến độ và chất lượng. Bởi kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt là sự kiện mang tầm vóc quốc gia, do đó, huyện chỉ đạo rất quyết liệt.

Theo ông Võ Văn Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm: “Ðây là sự kiện lớn, trước đây Vũng Liêm chưa từng tổ chức, cho nên kế hoạch chỉ đạo thực hiện các phần việc chào mừng 100 năm ngày sinh Bác Kiệt, huyện chỉ đạo rất quyết liệt, tập trung. Mỗi tuần Ban Chỉ đạo huyện cùng nhau trao đổi, xở gỡ nếu có vấn đề vướng mắc, nhằm giải quyết mọi công việc thuận lợi, nhanh chóng. Làm sao vừa đạt yêu cầu, vừa mang ý nghĩa trang trọng, trang nghiêm”.

Ðồng chí Võ Văn Kiệt - người con ưu tú của quê hương Vũng Liêm, là một trong số những nhà lãnh đạo cách mạng kiệt xuất. Ông ra đi để lại niềm thương quý, yêu kính trong lòng Nhân dân và Ðảng bộ Vĩnh Long. Vì thế, đón nhận thông tin Nhà nước tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Thủ tướng cấp quốc gia, Nhân dân gần xa rất vui mừng, phấn khởi. Ðồng thời, trước những đổi thay của quê hương, bà con càng ghi sâu công lao, tình cảm, sự quan tâm của cố Thủ tướng dành cho quê hương, đất nước. Tại ngã ba An Nhơn, thị trấn Vũng Liêm - điểm tiếp giáp Vũng Liêm đi huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh - nơi có Tượng đài Ðốc binh Lê Cẩn, Nguyễn Giao - 2 tiền nhân có công chống ngoại xâm và Khu lưu niệm cố Thủ tướng, chúng tôi thấy khá đông cán bộ và Nhân đến chiêm bái, trò chuyện. Ai cũng phấn khởi, nao nức mong ngóng ngày diễn ra sự kiện này.

Ông Ðào Thanh Hồng, người dân ở ngã ba An Nhơn, bộc bạch: “Cảm xúc của tôi rất phấn khởi, vinh dự và tự hào vì quê hương của Thủ tướng được khang trang như ngày hôm nay. Vũng Liêm hiện nay đổi mới rất nhiều; trường học, bệnh viện, đường giao thông, công trình nào cũng quy mô, khang trang”.

​Vài tuần lễ nữa, Vĩnh Long tưng bừng chào đón kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, do đó, các đơn vị được giao nhiệm vụ thi công các công trình, phần việc đang đẩy nhanh tiến độ. Cán bộ, viên chức và Nhân dân dành thời gian sưu tầm, tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu nói về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của cố Thủ tướng. Qua đó, lòng thêm tự hào, tin yêu người con trung hiếu của quê hương với tên gọi thân thương "Bác Sáu Dân" mỗi khi nhắc nhớ về Người!.

 

Quỳnh Mai

 

Liên kết hữu ích

Nguồn động viên với gia đình chính sách

Thời gian qua, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện và vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu "diễn biến hoà bình”, "bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Song song đó, các cấp hội còn tích cực tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp sức cho công tác an sinh xã hội và chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

40 tác phẩm xuất sắc đạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 10/9, Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2024. Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hồ Trung Việt dự và chỉ đạo hội nghị.

Giữ hương khói cho người

Toạ lạc ở sát ngã tư đường Ngô Quyền, bên kia là Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm giáp ba bề là cây xanh, chốn này yên bình đến nỗi hằng ngày có thể nghe tiếng lá rơi, tiếng chim hót gọi bầy... Vốn được biết đến là nơi thể hiện niềm yêu kính của người dân Cà Mau đối với Bác, cho nên khi đến đây, lặng ngắm không gian thương thuộc này, người ta có cảm giác đâu đó có bóng hình lãnh tụ...

Văn hoá, con người Cà Mau với tiến trình hội nhập

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển. Nhiều phong trào thi đua yêu nước mang lại kết quả khá toàn diện, góp phần vào sự thành công các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững...

Thiêng liêng tình cảm với Bác Hồ

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 hằng năm, ngoài việc vui tết độc lập, Chi bộ, Mặt trận, đoàn thể và bà con ở ấp Tham Trơi, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời còn tập trung nấu mâm cơm cúng Bác, nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu, người đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tôn vinh cống hiến của đảng viên

Phấn khởi và tự hào, đó vừa là tâm trạng của các đảng viên Ðảng bộ huyện Phú Tân vinh dự được nhận Huy hiệu Ðảng vào dịp Quốc khánh 2/9, vừa là niềm vui chung của chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt. Bởi, những tấm huy hiệu được trao là phần thưởng cao quý ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của các đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân.

Chuẩn bị tái hiện Sự kiện tập kết ra Bắc

"Sông Ðốc là cửa biển lớn nhất và sầm uất nhất tỉnh Cà Mau. Năm 1954, sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, cửa Sông Ðốc được chọn làm bến tập kết để đưa bộ đội và đồng bào miền Nam ra Bắc. Ðây cũng là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ để các chuyến tàu tập kết chuyên chở hàng trăm ngàn cán bộ, bộ đội, Nhân dân, thiếu nhi của miền Nam ra miền Bắc", Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Phó trưởng ban Chỉ đạo (BCÐ) các hoạt động kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc, nhắc nhớ lịch sử.

“Chi bộ 4 tốt” - Cốt ở đảng viên

“Chi bộ 4 tốt” là mô hình cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết 21), ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Tại Cà Mau, việc xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt” đã được các cấp uỷ đảng quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao hình ảnh, uy tín, vai trò của đảng viên.

Học Bác tính tiết kiệm

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi đoàn Quân sự thị trấn U Minh, huyện U Minh, thực hiện nhiều mô hình tiết kiệm.

Việt Nam trân trọng độc lập, phát triển bền vững

Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố trước quốc dân, đồng bào và toàn thế giới ngày 2/9/1945 đã khẳng định Việt Nam là một quốc gia tự do, độc lập. Ở đó người dân có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc… Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay chúng ta ngày càng có cơ sở vững chắc để khẳng định sự thật chúng ta đã trở thành nước tự do độc lập, người dân ngày càng ấm no hạnh phúc…