Thứ tư, 24-12-25 02:40:12
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những công trình giao thông khiến dân… mòn mỏi

Báo Cà Mau

Bà Phan Thị Để (ấp Cái Cùng, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) bán bình bát trái than thở: Bán chỉ được 4.000 đồng trong một phiên chợ, nhưng phải tốn hết 2.000 đồng tiền đi đò. Mấy năm chờ đợi cây cầu bắc qua kênh Cái Cùng khiến bà con nơi đây thêm khổ sở và mòn mỏi.

2 xã mong 1 cây cầu

Sau khi cống Cái Cùng tháo dỡ để thông luồng vào năm 2009, đến nay cây cầu giao thông thay thế vẫn chưa được xây xong. Người dân 2 xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) và Long Điền Đông (huyện Đông Hải) phải “lụy” đò từ đó đến nay.

Một năm sau khi tháo dỡ cống, cây cầu bắc qua kênh Cái Cùng nối liền 2 xã này mới được khởi công xây dựng. Xây được mấy trụ cầu thì đến tháng 4/2010, việc thi công dừng lại. Ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Ban quản lý dự án, Sở NN&PTNT, cho biết mố cầu phía huyện Hòa Bình không có mặt bằng xây dựng vì vướng 2 hộ chưa đồng ý giá bồi thường giải tỏa. Theo ông Tùng, 2 hộ này yêu cầu giá bồi thường từ 40 - 80 triệu đồng đối với mỗi mét ngang đất, gấp mười mấy lần giá quy định của Nhà nước. Ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết: “Giá cả người dân đặt ra, UBND huyện và Sở NN&PTNT đã có tờ trình UBND tỉnh xem xét lại giá bồi thường cho phù hợp với giá thực tế”.

Trong khi ngóng trông cây cầu hoàn thành, người dân phải qua lại bằng đò. Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ấp Cái Cùng, xã Long Điền Đông, cho biết: “Đoạn kênh chừng 300m có 3 bến đò đưa khách. Các bến này đều mở tự phát, không đảm bảo an toàn giao thông. Mạnh ai nấy đưa đò, tranh giành khách dẫn đến cự cãi”. Bên phía ấp Cái Cùng không có chợ, còn trường học thì xa nên người dân đi chợ, học sinh đến trường đều phải nhờ đò đưa qua xã Vĩnh Thịnh. Theo ông Thành, mỗi ngày có khoảng 200 lượt học sinh tiểu học phải đến trường bằng đò. Việc đi lại, mua bán bị cách trở khiến người dân nơi đây thêm gặp khó. Trường hợp bà Phan Thị Để nói trên là một ví dụ. Ông Lê Minh Phúc, người dân ấp Cái Cùng cho biết: “Buổi tối kêu đò khó khăn, giá mỗi lượt lên tới 5.000 - 10.000 đồng”. Vì chuyện thiếu 1 cây cầu mà nhiều người dân nơi đây đã đóng cửa nhà, bỏ đi nơi khác làm ăn.

Con đường dang dở

Tuyến đường Đầu Sấu - Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) dài 12km, làm được phân nửa thì bỏ dở hơn 1 năm nay. Đây là một phần của đường Tỉnh lộ 978 nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 63 do Sở GT-VT làm chủ đầu tư.

Một đoạn đường Đầu Sấu - Vĩnh Lộc (ảnh lớn) và cầu Cái Cùng xây dở dang (ảnh nhỏ). Ảnh: N.Q

Tuyến đường đã làm xong đoạn từ Đầu Sấu đến cầu Cây Khô. Còn nửa đoạn từ cầu Cây Khô đến Cầu Đỏ - điểm cuối, làm dở dang, rồi ngưng hẳn từ 1 năm nay. Ông Lưu Văn Tụy, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc, cho biết: “Đoạn cầu Cây Khô - Cầu Đỏ đã làm mặt đường gần xong, còn chờ thảm nhựa nóng. Do ngưng thi công quá lâu, mặt đường đã bong tróc, gây lãng phí lớn”. Ông Nguyễn Văn Lựa (ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Lộc), công nhân của một đơn vị thi công cho biết: “Công ty đã rút đi từ tháng 9/2011. Nghe công ty nói ngừng thi công là do không còn vốn”. Ông Lựa cho biết thêm: “Đá bột trải trên mặt đường đã văng hết. Qua mùa mưa này là hư hết”. Công ty rút đi để lại một bãi vật tư cát, đá và nhiều xe chuyên dùng phục vụ thi công “trơ gan cùng tuế nguyệt”. Ông Lựa được thuê để giữ tài sản với mức lương 2 triệu đồng/tháng.

Nếu con đường này hoàn thành thì việc lưu thông từ xã Vĩnh Lộc, Vĩnh Lộc A ra thị trấn Ngan Dừa, hoặc ra huyện Phước Long, TP. Bạc Liêu đều dễ và gần. Nhưng ngặt nỗi, nửa con đường còn dở dang nên người dân 2 xã này và một phần huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) đành chọn đi đường khác xa hơn, bất tiện hơn. Để ra thị trấn Ngan Dừa, nhiều người đi vòng qua Vĩnh Tuy (huyện Vĩnh Thuận) về Lương Nghĩa hoặc Lương Tâm (huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang). Đi tuyến này họ phải qua 2 chiếc phà và đường dài thêm 4km. Còn học sinh thì không thể đi đường vòng, mà phải chấp nhận đi lại trên con đường gồ ghề.

Ông Tụy cho biết thêm: “Cử tri nơi đây bức xúc chuyện này. Họ đã phản ánh lên đại biểu HĐND các cấp, song chưa thấy chuyển biến gì”.

Hạ tầng giao thông là huyết mạch của xã hội. Một công trình xuống cấp, hoặc thi công dở dang, kém chất lượng là “cơ thể” xã hội gặp rắc rối. Nhưng tiếc thay, trên địa bàn tỉnh lại có nhiều công trình giao thông như vậy.

MẠNH QUÂN

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).