Thứ sáu, 7-11-25 21:04:17
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những công trình giao thông khiến dân… mòn mỏi

Báo Cà Mau

Bà Phan Thị Để (ấp Cái Cùng, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) bán bình bát trái than thở: Bán chỉ được 4.000 đồng trong một phiên chợ, nhưng phải tốn hết 2.000 đồng tiền đi đò. Mấy năm chờ đợi cây cầu bắc qua kênh Cái Cùng khiến bà con nơi đây thêm khổ sở và mòn mỏi.

2 xã mong 1 cây cầu

Sau khi cống Cái Cùng tháo dỡ để thông luồng vào năm 2009, đến nay cây cầu giao thông thay thế vẫn chưa được xây xong. Người dân 2 xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) và Long Điền Đông (huyện Đông Hải) phải “lụy” đò từ đó đến nay.

Một năm sau khi tháo dỡ cống, cây cầu bắc qua kênh Cái Cùng nối liền 2 xã này mới được khởi công xây dựng. Xây được mấy trụ cầu thì đến tháng 4/2010, việc thi công dừng lại. Ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Ban quản lý dự án, Sở NN&PTNT, cho biết mố cầu phía huyện Hòa Bình không có mặt bằng xây dựng vì vướng 2 hộ chưa đồng ý giá bồi thường giải tỏa. Theo ông Tùng, 2 hộ này yêu cầu giá bồi thường từ 40 - 80 triệu đồng đối với mỗi mét ngang đất, gấp mười mấy lần giá quy định của Nhà nước. Ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết: “Giá cả người dân đặt ra, UBND huyện và Sở NN&PTNT đã có tờ trình UBND tỉnh xem xét lại giá bồi thường cho phù hợp với giá thực tế”.

Trong khi ngóng trông cây cầu hoàn thành, người dân phải qua lại bằng đò. Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ấp Cái Cùng, xã Long Điền Đông, cho biết: “Đoạn kênh chừng 300m có 3 bến đò đưa khách. Các bến này đều mở tự phát, không đảm bảo an toàn giao thông. Mạnh ai nấy đưa đò, tranh giành khách dẫn đến cự cãi”. Bên phía ấp Cái Cùng không có chợ, còn trường học thì xa nên người dân đi chợ, học sinh đến trường đều phải nhờ đò đưa qua xã Vĩnh Thịnh. Theo ông Thành, mỗi ngày có khoảng 200 lượt học sinh tiểu học phải đến trường bằng đò. Việc đi lại, mua bán bị cách trở khiến người dân nơi đây thêm gặp khó. Trường hợp bà Phan Thị Để nói trên là một ví dụ. Ông Lê Minh Phúc, người dân ấp Cái Cùng cho biết: “Buổi tối kêu đò khó khăn, giá mỗi lượt lên tới 5.000 - 10.000 đồng”. Vì chuyện thiếu 1 cây cầu mà nhiều người dân nơi đây đã đóng cửa nhà, bỏ đi nơi khác làm ăn.

Con đường dang dở

Tuyến đường Đầu Sấu - Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) dài 12km, làm được phân nửa thì bỏ dở hơn 1 năm nay. Đây là một phần của đường Tỉnh lộ 978 nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 63 do Sở GT-VT làm chủ đầu tư.

Một đoạn đường Đầu Sấu - Vĩnh Lộc (ảnh lớn) và cầu Cái Cùng xây dở dang (ảnh nhỏ). Ảnh: N.Q

Tuyến đường đã làm xong đoạn từ Đầu Sấu đến cầu Cây Khô. Còn nửa đoạn từ cầu Cây Khô đến Cầu Đỏ - điểm cuối, làm dở dang, rồi ngưng hẳn từ 1 năm nay. Ông Lưu Văn Tụy, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc, cho biết: “Đoạn cầu Cây Khô - Cầu Đỏ đã làm mặt đường gần xong, còn chờ thảm nhựa nóng. Do ngưng thi công quá lâu, mặt đường đã bong tróc, gây lãng phí lớn”. Ông Nguyễn Văn Lựa (ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Lộc), công nhân của một đơn vị thi công cho biết: “Công ty đã rút đi từ tháng 9/2011. Nghe công ty nói ngừng thi công là do không còn vốn”. Ông Lựa cho biết thêm: “Đá bột trải trên mặt đường đã văng hết. Qua mùa mưa này là hư hết”. Công ty rút đi để lại một bãi vật tư cát, đá và nhiều xe chuyên dùng phục vụ thi công “trơ gan cùng tuế nguyệt”. Ông Lựa được thuê để giữ tài sản với mức lương 2 triệu đồng/tháng.

Nếu con đường này hoàn thành thì việc lưu thông từ xã Vĩnh Lộc, Vĩnh Lộc A ra thị trấn Ngan Dừa, hoặc ra huyện Phước Long, TP. Bạc Liêu đều dễ và gần. Nhưng ngặt nỗi, nửa con đường còn dở dang nên người dân 2 xã này và một phần huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) đành chọn đi đường khác xa hơn, bất tiện hơn. Để ra thị trấn Ngan Dừa, nhiều người đi vòng qua Vĩnh Tuy (huyện Vĩnh Thuận) về Lương Nghĩa hoặc Lương Tâm (huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang). Đi tuyến này họ phải qua 2 chiếc phà và đường dài thêm 4km. Còn học sinh thì không thể đi đường vòng, mà phải chấp nhận đi lại trên con đường gồ ghề.

Ông Tụy cho biết thêm: “Cử tri nơi đây bức xúc chuyện này. Họ đã phản ánh lên đại biểu HĐND các cấp, song chưa thấy chuyển biến gì”.

Hạ tầng giao thông là huyết mạch của xã hội. Một công trình xuống cấp, hoặc thi công dở dang, kém chất lượng là “cơ thể” xã hội gặp rắc rối. Nhưng tiếc thay, trên địa bàn tỉnh lại có nhiều công trình giao thông như vậy.

MẠNH QUÂN

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.