Thứ sáu, 7-11-25 13:31:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những đề xuất cho cây đờn kìm và Nhà hát Ba nón lá là phù hợp!

Báo Cà Mau

Sau bài báo “Vài đề xuất cho cây đờn kìm và Nhà hát Ba nón lá” (đăng trên báo Bạc Liêu số ra ngày 5/3/2024), Báo Bạc Liêu tiếp tục ghi nhận nhiều góp ý về đề xuất này. Đa số đều ủng hộ ý tưởng mà bài báo nêu.

* Bà Trần Thị Lan Phương - Giám đốc Sở VH-TT&DL Bạc Liêu: Tạo điểm nhấn đặc biệt cho Quảng trường Hùng Vương

Những đề xuất nêu trong bài báo, tôi rất đồng tình. Trước đó, Sở cũng đã có một số động thái liên quan. Cụ thể là trước tết Nguyên đán, Sở đã gặp gỡ với một đơn vị chuyên môn ở Hà Nội đề nghị phác thảo một mô hình làm sao để ban đêm du khách, người dân đến chụp ảnh tại khu vực này có thể nhìn thấy ba nón lá; thấy rõ được phần phía trước (mặt tiền) của ba nón lá, chứ hiện tại thì vào ban đêm không nhìn thấy được gì. Sau khi đơn vị này thiết kế cụ thể, Sở mới có căn cứ trình lên lãnh đạo tỉnh xem xét phương án thực hiện phù hợp.

Ngoài việc tính toán thiết kế ánh sáng cho ba nón lá, Sở cũng đã làm việc với Nhà hát Cao Văn Lầu, UBND TP. Bạc Liêu về việc giải phóng những hàng quán kinh doanh xung quanh Nhà hát. Thay vào đó sẽ thành lập một câu lạc bộ cà phê kinh doanh văn minh lịch sự, rồi dựng sân khấu cố định trên bờ hồ phía trước Nhà hát để làm sân khấu hát với nhau chẳng hạn, để Nhà hát sáng đèn bên trong lẫn bên ngoài, tạo một điểm đến hấp dẫn cho du khách khi nghỉ đêm ở Bạc Liêu.

Về cây đờn kìm thì do TP. Bạc Liêu quản lý. Hiện nay cây đờn kìm đẹp nổi bật từ hình dáng, màu sắc, rất cần thêm âm thanh, nhạc tài tử chẳng hạn, như bài báo đề xuất. Khi đó, cây đờn kìm với âm thanh hay, ánh sáng nổi bật kết hợp với không gian đẹp và phong phú hoạt động của Nhà hát Cao Văn Lầu chắc chắn sẽ tạo điểm nhấn đặc biệt cho Quảng trường Hùng Vương - điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL của Bạc Liêu. 

Toàn cảnh Quảng trường Hùng Vương - nơi có cây đờn kìm cách điệu và Nhà hát Ba nón lá với nhiều đề xuất đáng được quan tâm. Ảnh: H.T

* Nghệ nhân ưu tú Đỗ Ngọc Ẩn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT Bạc Liêu: Nên có ý kiến của giới chuyên môn

Nội dung và ý tưởng trong bài báo “Vài đề xuất cho cây đờn kìm và Nhà hát Ba nón lá” rất tốt. Vấn đề là khi thiết kế phần “thanh” cho cây đờn kìm cách điệu thì sẽ chọn âm nhạc vang lên tại cây đờn kìm như thế nào? Nếu đề xuất này được tiếp thu thì nên có ý kiến góp ý của giới chuyên môn.

Riêng bản “Dạ cổ hoài lang”, nếu phát âm thanh phần nhạc có kèm lời thì càng phải chỉn chu hơn. Bởi bấy lâu nay, theo quan sát của riêng tôi, các nghệ sĩ chưa ca đúng với bản chuẩn mà UBND tỉnh đã công bố vào năm 2010.

* Ông Trần Phước Thuận - Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian tỉnh Bạc Liêu: Chọn bài bản phù hợp cho phần “thanh” của cây đờn kìm

Bài viết “Vài đề xuất cho cây đờn kìm và Nhà hát Ba nón lá” trên báo Bạc Liêu có nội dung khá phong phú, có tính sáng tạo, đặc biệt là có những phát kiến mới. Riêng về phần âm thanh gắn trên cây đờn kìm, theo tôi, dưới góc độ nghiên cứu âm nhạc tài tử, tôi đề xuất nên chọn các bài bản sáng tác của Bạc Liêu. Nhất định phải có bản “Dạ cổ hoài lang” của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, ngoài ra có thể thêm các bản như: Liêu giang hoặc 4 bản của Hậu tổ cổ nhạc - Nhạc Khị - còn được gọi là Tứ bửu, gồm: “Ngự giá đăng lâu”, “Minh hoàng thưởng nguyệt”, “Phò mã giao duyên”, “Ái tử kê”.

Riêng về 20 bản Tổ, nên chọn 6 bản Bắc là những điệu nhạc vui tươi, còn các bản Nam, Oán với điệu nhạc buồn không phù hợp cho Quảng trường Hùng Vương, các bản lễ thì quá trang trọng càng không thích hợp.

* Kiến trúc sư Tô Minh Diễn - Chi hội trưởng Chi hội Kiến trúc sư Bạc Liêu: Cân nhắc góc độ ánh sáng khi thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng cho Nhà hát Ba nón lá

Thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng để tôn lên vẻ đẹp nghệ thuật của Nhà hát Ba nón lá - một công trình kiến trúc đẹp của tỉnh nói riêng, của cả khu vực ĐBSCL nói chung là ý tưởng tôi đã từng nghĩ đến, dưới góc độ chuyên môn của bản thân.

Nếu tỉnh có kinh phí để triển khai đề xuất này thì theo cá nhân tôi, nên cân nhắc góc độ chiếu sáng khi thiết kế hệ thống đèn cho Nhà hát. Theo tôi, nên thiết kế hệ thống đèn chiếu từ dưới hắt ánh sáng lên, sẽ làm nổi bật ba nón lá, tôn thêm vẻ đẹp của công trình trong không gian buổi tối. Việc thiết kế này theo chuyên môn của tôi thì phù hợp hơn việc gắn đèn led trên đỉnh chóp. Tất nhiên, đây chỉ là góp ý mang tính cá nhân dưới góc nhìn chuyên môn, góc nhìn nghệ thuật của tôi.

Cẩm Thúy (thực hiện)

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.