ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:29:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những giao lộ không an toàn

Báo Cà Mau (CMO) Sự phát triển nhanh của đô thị kéo theo nhiều tuyến đường mới được xây dựng. Cùng với đó sẽ nảy sinh những bất cập trong giao thông. Minh chứng cụ thể nhất là khu vực nội ô TP. Cà Mau, nơi đây đang tồn tại nhiều giao lộ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Trong đó phải kể đến giao lộ Phan Ngọc Hiển - Lê Duẩn (trước Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau). Đây là điểm giao cắt rộng, có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, đoạn cuối đường Phan Ngọc Hiển nối dài phải vòng theo quảng trường, tạo nên một khúc cua khá “gắt”. Phía đường Lê Duẩn lại được bố trí một dải phân cách mềm, vô tình tạo nên một tuyến đường ngược chiều cắt ngang dòng lưu thông.

Xe tải chở hàng lật tại giao lộ trước Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau.
Đoạn giao cắt trước Quảng trường Thanh Niên và đường Trần Hưng Đạo, Phường 5 luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn do khuất tầm nhìn từ hàng cây dải phân cách.

Thêm vào đó là việc chưa bố trí cụm đèn báo hiệu phần nào tạo nên sự nguy hiểm tại giao lộ này. Cụ thể hơn, thời gian qua tại điểm giao cắt này xảy ra không ít trường hợp tai nạn và va quẹt giao thông. Nhiều xe tải chở hàng hoá qua đây, do chủ quan đường rộng quẹo cua với tốc độ cao nên lật nhào.

Theo Đại uý Nguyễn Văn Thắng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Cà Mau, giao lộ này thực sự là một điểm nóng về TNGT. Nhiều lần đội đã đề xuất cắm biển báo, đèn tín hiệu tại khu vực này nhằm giảm đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra TNGT khi lưu thông nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Tương tự, các điểm giao cắt các đường từ Quảng trường Thanh Niên, Phường 5 ra tuyến đường Trần Hưng Đạo cũng nảy sinh nhiều bất cập khó lường về nguy cơ TNGT. Do tuyến đường Trần Hưng Đạo được quy hoạch dải phân cách cố định với nhiều cây xanh khuất tầm nhìn, nếu như phương tiện từ các đường nhánh này đi ra, chỉ cần một chút lơ là chủ quan, thiếu quan sát là có thể xảy ra TNGT. Thực tế tại các điểm giao cắt này đã xảy ra những vụ TNGT rất nghiêm trọng. Có những đoạn hết sức nguy hiểm, ngành chức năng buộc phải nối liền dải phân cách cố định, không cho phương tiện lưu thông qua lại.

Một điểm nóng nữa là giao lộ Đường 3/2 - Trần Văn Thời - Lê Khắc Xương, Phường 6, TP. Cà Mau. Tại đây gần như hình thành nên một tam giác với 2-3 tuyến đường cắt nhau, không có đèn tín hiệu, tạo sự hỗn tạp trong lưu thông. Thêm vào đó, những tuyến đường này có 2 điểm trường khá gần nhau nên vào giờ tan trường sẽ càng tăng nguy cơ xảy ra TNGT, nhất là đối với các em học sinh.

Đó là những trường hợp điển hình về bất cập trong việc thiết kế, quy hoạch hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố. Để những giao lộ này không còn là nỗi lo về TNGT, cần thiết phải có sự vào cuộc của các ngành chuyên môn, nhất là ngành giao thông, nhằm đem lại an toàn thực sự cho người tham gia giao thông./.

Song Khuê

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.