(CMO) Sự phát triển nhanh của đô thị kéo theo nhiều tuyến đường mới được xây dựng. Cùng với đó sẽ nảy sinh những bất cập trong giao thông. Minh chứng cụ thể nhất là khu vực nội ô TP. Cà Mau, nơi đây đang tồn tại nhiều giao lộ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Trong đó phải kể đến giao lộ Phan Ngọc Hiển - Lê Duẩn (trước Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau). Đây là điểm giao cắt rộng, có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, đoạn cuối đường Phan Ngọc Hiển nối dài phải vòng theo quảng trường, tạo nên một khúc cua khá “gắt”. Phía đường Lê Duẩn lại được bố trí một dải phân cách mềm, vô tình tạo nên một tuyến đường ngược chiều cắt ngang dòng lưu thông.
Xe tải chở hàng lật tại giao lộ trước Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau. |
Đoạn giao cắt trước Quảng trường Thanh Niên và đường Trần Hưng Đạo, Phường 5 luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn do khuất tầm nhìn từ hàng cây dải phân cách. |
Thêm vào đó là việc chưa bố trí cụm đèn báo hiệu phần nào tạo nên sự nguy hiểm tại giao lộ này. Cụ thể hơn, thời gian qua tại điểm giao cắt này xảy ra không ít trường hợp tai nạn và va quẹt giao thông. Nhiều xe tải chở hàng hoá qua đây, do chủ quan đường rộng quẹo cua với tốc độ cao nên lật nhào.
Theo Đại uý Nguyễn Văn Thắng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Cà Mau, giao lộ này thực sự là một điểm nóng về TNGT. Nhiều lần đội đã đề xuất cắm biển báo, đèn tín hiệu tại khu vực này nhằm giảm đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra TNGT khi lưu thông nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.
Tương tự, các điểm giao cắt các đường từ Quảng trường Thanh Niên, Phường 5 ra tuyến đường Trần Hưng Đạo cũng nảy sinh nhiều bất cập khó lường về nguy cơ TNGT. Do tuyến đường Trần Hưng Đạo được quy hoạch dải phân cách cố định với nhiều cây xanh khuất tầm nhìn, nếu như phương tiện từ các đường nhánh này đi ra, chỉ cần một chút lơ là chủ quan, thiếu quan sát là có thể xảy ra TNGT. Thực tế tại các điểm giao cắt này đã xảy ra những vụ TNGT rất nghiêm trọng. Có những đoạn hết sức nguy hiểm, ngành chức năng buộc phải nối liền dải phân cách cố định, không cho phương tiện lưu thông qua lại.
Một điểm nóng nữa là giao lộ Đường 3/2 - Trần Văn Thời - Lê Khắc Xương, Phường 6, TP. Cà Mau. Tại đây gần như hình thành nên một tam giác với 2-3 tuyến đường cắt nhau, không có đèn tín hiệu, tạo sự hỗn tạp trong lưu thông. Thêm vào đó, những tuyến đường này có 2 điểm trường khá gần nhau nên vào giờ tan trường sẽ càng tăng nguy cơ xảy ra TNGT, nhất là đối với các em học sinh.
Đó là những trường hợp điển hình về bất cập trong việc thiết kế, quy hoạch hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố. Để những giao lộ này không còn là nỗi lo về TNGT, cần thiết phải có sự vào cuộc của các ngành chuyên môn, nhất là ngành giao thông, nhằm đem lại an toàn thực sự cho người tham gia giao thông./.
Song Khuê