ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:52:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những hạt gạo ấm lòng dân

Báo Cà Mau (CMO) 75 kg gạo cho 5 khẩu là sự hỗ trợ kịp thời với gia đình ông Ðinh Văn Chiều, ngụ Ấp 6, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. Ông bộc bạch: “Mừng lắm, số gạo này có thể chống đói tận mấy tháng. Mong dịch bệnh qua mau để người dân sớm vượt qua cái khổ, cái nghèo. Cảm ơn Ðảng, Nhà nước nhiều lắm!”.

Ông Chiều nay đã 72 tuổi, vợ ông cũng thất thập, bệnh tật triền miên. Ðứa cháu nội 13 tuổi thì nghỉ học từ năm trước. Còn cha mẹ cháu do ảnh hưởng dịch bệnh mà mất việc, kẹt lại Bình Dương, không về được. Ông cho biết, trước đây gia đình thuộc hộ nghèo, nhà không đất đai nên vợ chồng con trai ông quyết đi Bình Dương lập nghiệp, gia đình thoát nghèo, lên cận nghèo. Ngờ đâu dịch bệnh bùng phát khiến không chỉ gia đình ông mà rất nhiều người trở nên khốn khó. Vì thế, gạo Chính phủ cấp rất kịp thời, giúp dân ấm lòng, no bụng.

Bà Phan Thị Chi, 67 tuổi, ngụ Ấp 9, xã Nguyễn Phích, chia sẻ: “Nhà tôi có 9 khẩu, được hỗ trợ 15 kg/người, đỡ chi phí lắm! Cái nghèo cứ quẩn quanh, con cái thu nhập bấp bênh mà dịch bệnh thì cứ kéo dài. Tội thằng con út mới 29 tuổi mà bệnh tật không tiền chữa trị, vợ con nó cũng lây cái nghèo”. Kết thúc cuộc trò chuyện qua điện thoại, bà còn nhắn gửi chân tình: “Cho tôi gửi lời cảm ơn mấy cô chú cán bộ hỗ trợ gạo cho bà con nghèo. Quý lắm!”.

Cà Mau là 1 trong số 24 tỉnh, thành phố được cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia, để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, với tổng số hơn 2.862 tấn. Theo đó, đợt 1, tỉnh tiếp nhận 985 tấn gạo, do Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Tây Nam Bộ xuất cấp để kịp thời hỗ trợ 65.666 người dân trên địa bàn (tương đương 15 kg gạo/tháng/người). Họ là người nghèo, người cận nghèo, đối tượng Bảo trợ xã hội có hoàn cảnh khó khăn (tạm cấp), không đảm bảo được đời sống do thiên tai, dịch bệnh và lý do bất khả kháng khác theo quy định tại Khoản 1, Ðiều 12, Chương III Nghị định số 20/2021/NÐ-CP, ngày 15/3/2021, của Chính phủ quy định về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Những ngày qua, bất kể nắng mưa, những chuyến xe chở gạo dự trữ quốc gia vẫn lăn bánh, vượt qua khó khăn đại dịch để đến với bà con vùng đất cực Nam. Theo đó, Sở LÐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Cục và các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tiếp nhận gạo và bàn giao cho các huyện, thành phố.

Sáng 3/9, các xã, phường của TP Cà Mau đã đến nhận gạo trực tiếp từ xe của Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Tây Nam Bộ bàn giao tại UBND thành phố.

Tại huyện U Minh, ngay từ sáng sớm ngày 1/9, xe vận chuyển gạo của Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Tây Nam Bộ đã đến điểm tập kết đúng hẹn và bàn giao đúng định mức theo quy định hơn 137 tấn.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, cho biết: “Sau khi gạo được cấp phát về trung tâm huyện, huyện cử lực lượng dân quân thường trực và dân quân tự vệ tiếp nhận bốc vác, vận chuyển giúp các xã chở về. Ngay sau đó, xã có trách nhiệm phân phát theo số khẩu đã được quy định đến tận hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội”.

Ông Nguyễn Hồng Biên, Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích, cho biết: “Xã Nguyễn Phích được cấp 28.500 kg gạo để cấp cho các đối tượng thụ hưởng, mỗi khẩu 15 kg. Xã đã tiếp nhận và khẩn trương phân phát xong”.

“Việc cấp gạo cho người dân, xã đã chỉ đạo cho các ấp thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, chia giãn thời gian cho từng hộ đến nhận, đảm bảo công tác phòng chống dịch an toàn theo quy định”, ông Biên khẳng định.

Ðến thời điểm này, lực lượng của các xã và các cộng tác viên tổ Covid cộng đồng của huyện U Minh đã hoàn tất việc cấp phát gạo đến từng đối tượng được hưởng đảm bảo đúng thời gian, không để gạo bị ẩm mốc, hao hụt.

Bà Nguyễn Thu Tư, Phó giám đốc Sở LÐ-TB&XH, cho biết, sáng 31/8, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Tây Nam Bộ đã bàn giao 69.210 kg cho huyện Thới Bình; từ ngày 1-3/9, huyện U Minh và TP Cà Mau cũng đã tiếp nhận đủ số lượng. Các huyện còn lại sẽ có thời gian cụ thể sau, với số lượng: Trần Văn Thời 209.910 kg, Ðầm Dơi 217.545 kg, Cái Nước 66.465 kg, Phú Tân 110.325 kg, Năm Căn 49.165 kg, Ngọc Hiển 87.075 kg.

“Nguyên tắc hỗ trợ là phải được thực hiện kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không hỗ trợ những hộ gia đình và cá nhân không có nhu cầu. Ðồng thời, việc hỗ trợ phải xuất phát từ nhu cầu cần thiết của người dân, không phân biệt người có hộ khẩu, hay không có hộ khẩu cư trú, sinh sống trên địa bàn; ưu tiên những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi. Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng khác nhau, thì chỉ được nhận 1 suất theo quy định”, bà Nguyễn Thu Tư cho biết thêm./.

 

Băng Thanh

 

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.