Thứ ba, 4-11-25 15:31:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những hình ảnh chưa đẹp trước cổng trường

Báo Cà Mau

Cứ mỗi khi năm học mới về, vấn đề an toàn giao thông (ATGT) ở các khu vực trường học lại “nóng” lên. Đặc biệt là xuất hiện không ít hình ảnh không đẹp trước các cổng trường mà mấu chốt chủ yếu là do ý thức của phụ huynh và học sinh khi tham gia giao thông.

Học sinh không đội mũ bảo hiểm khi ngồi xe máy.

Câu chuyện ý thức của phụ huynh

Tình trạng ùn tắc giao thông trước các cổng trường vào giờ cao điểm dường như cứ “đến hẹn lại lên” vào dịp đầu năm học mới gây tâm lý ngao ngán cho người tham gia giao thông. Loại trừ những nguyên nhân khách quan như lưu lượng phương tiện qua khu vực đông, do tập trung cùng lúc nhiều người đưa rước con em thì câu chuyện ý thức của phụ huynh là điều đang được quan tâm.

Cụ thể, chủ động điều tiết giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, ngay từ những ngày đầu tiên bước vào năm học 2023 - 2024, Ban giám hiệu các trường đã chia giờ tan học của các khối lớp để giảm tải, sinh hoạt, nhắc nhở học sinh, phụ huynh đậu đỗ xe đúng nơi quy định, trật tự để đảm bảo thông thoáng, ATGT. Tuy nhiên, qua ghi nhận, một bộ phận không ít phụ huynh vẫn phớt lờ thông báo của nhà trường. Đơn cử như ở Trường tiểu học Lê Văn Tám (đường Cách Mạng, Phường 1, TP. Bạc Liêu). Mặc dù nhà trường đã thiết kế bãi đỗ xe ở hai bên cổng làm nơi cho phụ huynh đậu xe khi đưa rước con; chia giờ tan học của các khối lớp cách nhau hàng chục phút và tạo lối ra - vào riêng biệt khi phụ huynh vào sân trường đón con, nhưng không phải phụ huynh nào cũng chấp hành tốt. Khoảng 9 giờ 50 phút mỗi sáng, khi cổng trường chưa mở để trả học sinh tan học ca 10 giờ, phụ huynh đến đón con dừng xe bít hết cổng trường, dưới lòng đường, thậm chí lấn hầu như hết một nửa mặt đường khiến giao thông qua khu vực gặp khó khăn. Đến khi vào cổng, thay vì đi trật tự theo hai chiều xe ra - vào thì một số phụ huynh nôn nóng “đâm” sang phần đường không dành cho chiều xe của mình, một số trường hợp khác khi dắt con đi bộ ra về, thay vì xuôi theo lối ra thì lại tự ý đi ở lối vào, dẫn đến cảnh ùn ứ. Chưa kể một vài trường hợp cá biệt, phụ huynh ngang nhiên “bỏ” xe ngay dưới lòng đường để vào trường đón con.

Câu chuyện ý thức của phụ huynh không diễn ra riêng lẻ ở một trường nào, mà nó tồn tại trong một bộ phận phụ huynh của các trường, từ những ngôi trường dọc theo Quốc lộ hay nội thị. Hiện, một số phụ huynh bức xúc về tình trạng tắc đường cục bộ xảy ra do việc đậu đỗ ô tô đưa đón con trái với quy định của nhà trường. Thay vì đậu cách xa cổng hay ở cổng phụ để hạn chế tập trung phương tiện, ngược lại vì sự tiện lợi cho cá nhân mà một số phụ huynh đậu đỗ tràn lan gây cản trở giao thông cho các phương tiện khác.

Phụ huynh đậu xe đón con chiếm nửa diện tích mặt đường. Ảnh: Đ.H

Nhiều học sinh “đầu trần” đến trường

Đây là hình ảnh phổ biến nhất ở các cổng trường học hiện nay. Mặc dù quy định trẻ em trên 6 tuổi buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy nhưng rất đông học sinh vẫn đang vi phạm quy định này. Có mặt tại Trường tiểu học Kim Đồng (Phường 3, TP. Bạc Liêu) chỉ trong vòng 10 phút, người viết bài đã đếm được hàng chục học sinh ra về trên xe máy nhưng không được phụ huynh trang bị mũ bảo hiểm. Điều này vô hình trung đang gây ra một tác động tiêu cực trong giáo dục học sinh chấp hành luật lệ ATGT, đồng thời tăng nguy cơ thương vong nếu không may xảy ra tai nạn giao thông.

Lý giải cho tình trạng này, phụ huynh viện dẫn nhiều lý do như: nhà ở kế bên trường, do quên, do đi vội… Dù vậy, khi lưu thông trên đường chở theo con trẻ, họ vẫn mạnh dạn kéo tay ga lao nhanh, lách tay lái “điền vào chỗ trống” giữa những làn xe đông đúc, hay đi ngược chiều cho tiện… Trong khi giờ tan tầm xe đông, ai cũng có tâm lý nôn nóng muốn chen lên trước để sớm về nhà nên rất dễ xảy ra va chạm. Nếu như tình huống xấu xảy ra, có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

Bên cạnh các học sinh lớp nhỏ được cha mẹ đưa đón, một số ít học sinh cấp III tự điều khiển xe máy đến trường cũng không đội mũ bảo hiểm. Đối với lứa tuổi này, còn có hành vi “kẹp 3”, dàn hàng, chạy xe quá tốc độ, lạng lách, vượt đèn đỏ, một vài trường hợp điều khiển xe máy phân khối lớn khi chưa đủ tuổi và chưa có Giấy phép lái xe theo quy định của Luật Giao thông…

ATGT cho học sinh đến trường là câu chuyện dài, đòi hỏi phải có sự phối hợp tốt giữa phụ huynh, nhà trường và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, ý thức của phụ huynh phải là điều cốt lõi để làm gương và giáo dục con em mình!

Mai Đinh

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.