Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét thông qua 5 dự án luật và cho ý kiến 6 dự án luật khác. Trong đó, nhiều dự luật đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhân dân cả nước.
Đại diện UBND huyện Phước Long đóng góp ý kiến cho dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình do Ủy ban Xã hội của Quốc hội tổ chức tại Bạc Liêu. Ảnh: K.P
“NÓNG” VỚI DỰ THẢO LUẬT PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH
Đầu tiên phải kể đến là những quan tâm dành cho dự án Luật Đất đai (sửa đổi), bởi đất đai luôn là vấn đề nóng trên tất cả diễn đàn. Những chính sách, pháp luật liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đai luôn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Cũng chính vì sức ảnh hưởng quá lớn nên trong kỳ họp lần này, Chính phủ đề nghị lùi thời hạn trình Quốc hội đến khi có chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Trung ương về đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai.
Kế đến là dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Quá trình soạn thảo dự luật, lấy ý kiến tại các cuộc họp, thậm chí tại nghị trường của Quốc hội những ngày này, điều mà nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đóng góp, phản ánh từ các ý kiến của người dân, băn khoăn nhất chính là tình trạng bạo lực gia đình càng trầm trọng trong khi dự luật còn nhiều quy định khó khả thi.
Dự thảo luật đưa ra 18 hành vi được coi là bạo lực gia đình, nhưng nhiều ý kiến vẫn đề nghị cần bổ sung các hành vi bạo lực, nhất là bạo lực tinh thần. Chẳng hạn, vấn đề bạo lực tình dục tế nhị, ít được đề cập đến. Hay vấn đề các bà vợ gây sức ép bắt các ông chồng phải đi làm cho có thật nhiều tiền, phải lên chức nọ chức kia thì có phải hình thức bạo lực gia đình không? Một vấn đề khác cũng được rất nhiều người quan tâm, chính là quyền của người bị bạo lực gia đình là được lựa chọn nơi ở của họ khi phải tạm lánh. Trên thực tế, người bị bạo lực thường phải đi khỏi nhà, trong khi họ đã bị tổn thương rất nặng nề. Nhiều ý kiến chủ yếu là nữ giới đề nghị, người bạo lực phải ra khỏi nhà chứ không phải người bị bạo lực phải đi tạm lánh.
Tuy nhiên, làm sao để đề cập vào luật, và có mâu thuẫn gì với các luật khác như pháp luật về dân sự, các quyền sở hữu nhà, tài sản… lại là một câu chuyện khác. Làm sao nếu chỉ xử phạt hành chính mà có thể buộc người có đầy đủ quyền sở hữu nhà do Nhà nước bảo hộ phải ra khỏi nhà vì hành vi bạo lực của họ, thật không đơn giản. Hầu hết các ý kiến đóng góp cho rằng, bạo lực gia đình ngày càng bức xúc, cần có những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, nhất là trong các chế tài.
GIẢI QUYẾT VƯỚNG MẮC THỰC TIỄN TỪ LUẬT KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH (SỬA ĐỔI)
Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) dự kiến được Quốc hội thông qua lần này cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ người dân, cử tri cả nước. Làm sao để nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm; tăng cường giám sát hậu kiểm và thanh tra thị trường nhằm đảm bảo quyền lợi cho bên mua bảo hiểm. Nhất là vấn đề đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm, trong đó cần có cơ chế và quy định rõ ràng về kiểm soát chất lượng tư vấn của các đại lý thông qua việc cấp và phát hành chứng chỉ hành nghề; bổ sung quy định những hình thức xử phạt mang tính răn đe với các hành vi biểu hiện vi phạm đạo đức nghề nghiệp, lừa đảo nhằm ngăn chặn ảnh hưởng đến niềm tin của xã hội vào ngành Bảo hiểm.
Hay như dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được xây dựng theo hướng “lấy người bệnh làm trung tâm”, thông qua việc quy định đồng thời các giải pháp về nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh của người dân, đồng thời tăng cường hiệu quả, kỷ cương của công tác quản lý nhà nước về hoạt động này. Vấn đề cử tri cả nước cần là Chính phủ phải giải quyết cho được những vướng mắc, bất cập, những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn chưa có cơ chế pháp lý để giải quyết, trong đó có quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, nguồn tài chính cho lĩnh vực này, hay quy định liên quan đến cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, thủ tục cấp phép khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo... hiện tại đã không còn phù hợp.
KIM PHƯỢNG