ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:27:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những ngã rẽ dưới chân cầu

Báo Cà Mau (CMO) Mặc dù ngành chức năng vẫn thường xuyên ra quân tuần tra kiểm soát, lập lại trật tự tại ngã rẽ tại các chân cầu trên địa bàn TP Cà Mau, nhưng tình trạng lưu thông bất chấp luật tại khu vực này vẫn tái diễn thường xuyên. Điều này đã và đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao, bởi đây là những khu vực có khá đông phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm.

Tại khu vực chân cầu Cà Mau, thuộc địa bàn Phường 5 và Phường 7, TP Cà Mau, bất kể thời điểm nào, cứ hễ không có sự có mặt lực lượng chức năng thì người tham gia giao thông, chủ yếu là phương tiện xe mô tô đi từ phía chợ Phường 7 vô tư rẽ trái tắt lên cầu Cà Mau, bất chấp bảng cấm rẽ trái. Điều này thực sự rất nguy hiểm, bởi từ hướng ngược lại có rất nhiều phương tiện lưu thông đổ dốc xuống phía chân cầu.

Chân cầu Phan Ngọc Hiển phía khu vực đường Lý Bôn, Phường 4, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Ảnh: Khánh Phương

Lý giải cho việc di chuyển theo kiểu tắt này, nhiều người cho rằng, nếu di chuyển đúng luật, người tham gia giao thông muốn lên cầu Cà Mau phải di chuyển vòng qua vòng xuyến tượng đài. Đi theo kiểu này mất nhiều thời gian, do khoảng cách từ chân cầu đến tượng đài Cà Mau là khá xa, nên việc chọn cách đi tắt như thế này là giải pháp ưu tiên hàng đầu của nhiều người.

Tuy nhiên, việc di chuyển theo kiểu tắt này cũng “lợi bất cập hại”, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, nhất là vào giờ cao điểm.

Theo bà Hồng Hải Nguyên, ngụ Khóm 1, Phường 7, TP Cà Mau, nhà sát khu vực chân cầu Cà Mau, cho biết: “Có rất nhiều vụ va chạm xảy ra tại chân cầu này, có vụ khá nghiêm trọng. Lúc trước khi chưa sửa cầu có biển cấm 1 chiều tại ngay chân cầu này, nhưng khi sửa xong thì không thấy nữa. Thế nhưng cấm thì cấm, người ta vẫn cứ quẹo, vì tiện và nhanh hơn, chứ vòng qua hướng kia thì xa quá”.

Tình trạng di chuyển theo kiểu bất chấp luật này không chỉ xảy ra tại điểm nút này mà còn diễn ra tại các điểm giao cắt với các chân cầu trên địa bàn TP Cà Mau. Tuỳ theo điều kiện cụ thể, mỗi điểm giao cắt được bố trí theo kiểu riêng, tuy nhiên việc bố trí hợp lý, hiệu quả luôn là vấn đề đặt ra đối với ngành chuyên môn. Đơn cử như trường hợp tại điểm rẽ chân cầu Phan Ngọc Hiển với đường Lý Bôn, Phường 4, tại khu vực đường bên hông cầu chỉ có duy nhất bảng cấm xe ô tô lưu thông. Đây cũng là một trong những khu vực khá nhạy cảm về tình trạng va chạm giao thông, bởi chỉ cần thiếu quan sát phương tiện lưu thông từ hướng trên cầu Phan Ngọc Hiển rẽ về đường Lý Bôn cũng có thể va chạm với phương tiện khác từ hướng bên hông cầu đi ra.

Ông Hồ Văn Long, nhà ngay sát khu vực chân cầu Phan Ngọc Hiển, cho biết: “Việc di chuyển tại đây rất lộn xộn, xe di chuyển từ trên cầu ôm cua qua đường này (đường Lý Bôn), rồi từ bên kia đường người ta cũng rẽ trái đi vào chợ, rồi xe từ dưới chợ đi lên (phía bên hông cầu), nếu như tài xế nào qua khúc cua này đi chậm lại thì còn đỡ, còn nhiều tài xế chạy nhanh thì nguy hiểm vô cùng. Điểm giao này vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn. Vấn đề này chúng tôi cũng đã phản ánh nhiều lần trong cuộc họp tổ dân phố, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp gì để xử lý".

Bên cạnh việc chờ ngành chức năng bố trí, sắp xếp hợp lý thì hơn ai hết người tham gia giao thông cần nâng cao hơn nữa tinh thần tự giác chấp hành quy định của pháp luật nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và cũng chính là đảm bảo an toàn sức khoẻ, tính mạng của chính mình và cộng đồng./.

Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.