ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 5-6-25 01:14:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những ngã rẽ dưới chân cầu

Báo Cà Mau (CMO) Mặc dù ngành chức năng vẫn thường xuyên ra quân tuần tra kiểm soát, lập lại trật tự tại ngã rẽ tại các chân cầu trên địa bàn TP Cà Mau, nhưng tình trạng lưu thông bất chấp luật tại khu vực này vẫn tái diễn thường xuyên. Điều này đã và đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao, bởi đây là những khu vực có khá đông phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm.

Tại khu vực chân cầu Cà Mau, thuộc địa bàn Phường 5 và Phường 7, TP Cà Mau, bất kể thời điểm nào, cứ hễ không có sự có mặt lực lượng chức năng thì người tham gia giao thông, chủ yếu là phương tiện xe mô tô đi từ phía chợ Phường 7 vô tư rẽ trái tắt lên cầu Cà Mau, bất chấp bảng cấm rẽ trái. Điều này thực sự rất nguy hiểm, bởi từ hướng ngược lại có rất nhiều phương tiện lưu thông đổ dốc xuống phía chân cầu.

Chân cầu Phan Ngọc Hiển phía khu vực đường Lý Bôn, Phường 4, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Ảnh: Khánh Phương

Lý giải cho việc di chuyển theo kiểu tắt này, nhiều người cho rằng, nếu di chuyển đúng luật, người tham gia giao thông muốn lên cầu Cà Mau phải di chuyển vòng qua vòng xuyến tượng đài. Đi theo kiểu này mất nhiều thời gian, do khoảng cách từ chân cầu đến tượng đài Cà Mau là khá xa, nên việc chọn cách đi tắt như thế này là giải pháp ưu tiên hàng đầu của nhiều người.

Tuy nhiên, việc di chuyển theo kiểu tắt này cũng “lợi bất cập hại”, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, nhất là vào giờ cao điểm.

Theo bà Hồng Hải Nguyên, ngụ Khóm 1, Phường 7, TP Cà Mau, nhà sát khu vực chân cầu Cà Mau, cho biết: “Có rất nhiều vụ va chạm xảy ra tại chân cầu này, có vụ khá nghiêm trọng. Lúc trước khi chưa sửa cầu có biển cấm 1 chiều tại ngay chân cầu này, nhưng khi sửa xong thì không thấy nữa. Thế nhưng cấm thì cấm, người ta vẫn cứ quẹo, vì tiện và nhanh hơn, chứ vòng qua hướng kia thì xa quá”.

Tình trạng di chuyển theo kiểu bất chấp luật này không chỉ xảy ra tại điểm nút này mà còn diễn ra tại các điểm giao cắt với các chân cầu trên địa bàn TP Cà Mau. Tuỳ theo điều kiện cụ thể, mỗi điểm giao cắt được bố trí theo kiểu riêng, tuy nhiên việc bố trí hợp lý, hiệu quả luôn là vấn đề đặt ra đối với ngành chuyên môn. Đơn cử như trường hợp tại điểm rẽ chân cầu Phan Ngọc Hiển với đường Lý Bôn, Phường 4, tại khu vực đường bên hông cầu chỉ có duy nhất bảng cấm xe ô tô lưu thông. Đây cũng là một trong những khu vực khá nhạy cảm về tình trạng va chạm giao thông, bởi chỉ cần thiếu quan sát phương tiện lưu thông từ hướng trên cầu Phan Ngọc Hiển rẽ về đường Lý Bôn cũng có thể va chạm với phương tiện khác từ hướng bên hông cầu đi ra.

Ông Hồ Văn Long, nhà ngay sát khu vực chân cầu Phan Ngọc Hiển, cho biết: “Việc di chuyển tại đây rất lộn xộn, xe di chuyển từ trên cầu ôm cua qua đường này (đường Lý Bôn), rồi từ bên kia đường người ta cũng rẽ trái đi vào chợ, rồi xe từ dưới chợ đi lên (phía bên hông cầu), nếu như tài xế nào qua khúc cua này đi chậm lại thì còn đỡ, còn nhiều tài xế chạy nhanh thì nguy hiểm vô cùng. Điểm giao này vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn. Vấn đề này chúng tôi cũng đã phản ánh nhiều lần trong cuộc họp tổ dân phố, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp gì để xử lý".

Bên cạnh việc chờ ngành chức năng bố trí, sắp xếp hợp lý thì hơn ai hết người tham gia giao thông cần nâng cao hơn nữa tinh thần tự giác chấp hành quy định của pháp luật nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và cũng chính là đảm bảo an toàn sức khoẻ, tính mạng của chính mình và cộng đồng./.

Lê Chí

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.