ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 12:25:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những ngã rẽ dưới chân cầu

Báo Cà Mau (CMO) Mặc dù ngành chức năng vẫn thường xuyên ra quân tuần tra kiểm soát, lập lại trật tự tại ngã rẽ tại các chân cầu trên địa bàn TP Cà Mau, nhưng tình trạng lưu thông bất chấp luật tại khu vực này vẫn tái diễn thường xuyên. Điều này đã và đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao, bởi đây là những khu vực có khá đông phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm.

Tại khu vực chân cầu Cà Mau, thuộc địa bàn Phường 5 và Phường 7, TP Cà Mau, bất kể thời điểm nào, cứ hễ không có sự có mặt lực lượng chức năng thì người tham gia giao thông, chủ yếu là phương tiện xe mô tô đi từ phía chợ Phường 7 vô tư rẽ trái tắt lên cầu Cà Mau, bất chấp bảng cấm rẽ trái. Điều này thực sự rất nguy hiểm, bởi từ hướng ngược lại có rất nhiều phương tiện lưu thông đổ dốc xuống phía chân cầu.

Chân cầu Phan Ngọc Hiển phía khu vực đường Lý Bôn, Phường 4, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Ảnh: Khánh Phương

Lý giải cho việc di chuyển theo kiểu tắt này, nhiều người cho rằng, nếu di chuyển đúng luật, người tham gia giao thông muốn lên cầu Cà Mau phải di chuyển vòng qua vòng xuyến tượng đài. Đi theo kiểu này mất nhiều thời gian, do khoảng cách từ chân cầu đến tượng đài Cà Mau là khá xa, nên việc chọn cách đi tắt như thế này là giải pháp ưu tiên hàng đầu của nhiều người.

Tuy nhiên, việc di chuyển theo kiểu tắt này cũng “lợi bất cập hại”, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, nhất là vào giờ cao điểm.

Theo bà Hồng Hải Nguyên, ngụ Khóm 1, Phường 7, TP Cà Mau, nhà sát khu vực chân cầu Cà Mau, cho biết: “Có rất nhiều vụ va chạm xảy ra tại chân cầu này, có vụ khá nghiêm trọng. Lúc trước khi chưa sửa cầu có biển cấm 1 chiều tại ngay chân cầu này, nhưng khi sửa xong thì không thấy nữa. Thế nhưng cấm thì cấm, người ta vẫn cứ quẹo, vì tiện và nhanh hơn, chứ vòng qua hướng kia thì xa quá”.

Tình trạng di chuyển theo kiểu bất chấp luật này không chỉ xảy ra tại điểm nút này mà còn diễn ra tại các điểm giao cắt với các chân cầu trên địa bàn TP Cà Mau. Tuỳ theo điều kiện cụ thể, mỗi điểm giao cắt được bố trí theo kiểu riêng, tuy nhiên việc bố trí hợp lý, hiệu quả luôn là vấn đề đặt ra đối với ngành chuyên môn. Đơn cử như trường hợp tại điểm rẽ chân cầu Phan Ngọc Hiển với đường Lý Bôn, Phường 4, tại khu vực đường bên hông cầu chỉ có duy nhất bảng cấm xe ô tô lưu thông. Đây cũng là một trong những khu vực khá nhạy cảm về tình trạng va chạm giao thông, bởi chỉ cần thiếu quan sát phương tiện lưu thông từ hướng trên cầu Phan Ngọc Hiển rẽ về đường Lý Bôn cũng có thể va chạm với phương tiện khác từ hướng bên hông cầu đi ra.

Ông Hồ Văn Long, nhà ngay sát khu vực chân cầu Phan Ngọc Hiển, cho biết: “Việc di chuyển tại đây rất lộn xộn, xe di chuyển từ trên cầu ôm cua qua đường này (đường Lý Bôn), rồi từ bên kia đường người ta cũng rẽ trái đi vào chợ, rồi xe từ dưới chợ đi lên (phía bên hông cầu), nếu như tài xế nào qua khúc cua này đi chậm lại thì còn đỡ, còn nhiều tài xế chạy nhanh thì nguy hiểm vô cùng. Điểm giao này vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn. Vấn đề này chúng tôi cũng đã phản ánh nhiều lần trong cuộc họp tổ dân phố, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp gì để xử lý".

Bên cạnh việc chờ ngành chức năng bố trí, sắp xếp hợp lý thì hơn ai hết người tham gia giao thông cần nâng cao hơn nữa tinh thần tự giác chấp hành quy định của pháp luật nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và cũng chính là đảm bảo an toàn sức khoẻ, tính mạng của chính mình và cộng đồng./.

Lê Chí

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.