(CMO) Mặc dù ngành chức năng vẫn thường xuyên ra quân tuần tra kiểm soát, lập lại trật tự tại ngã rẽ tại các chân cầu trên địa bàn TP Cà Mau, nhưng tình trạng lưu thông bất chấp luật tại khu vực này vẫn tái diễn thường xuyên. Điều này đã và đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao, bởi đây là những khu vực có khá đông phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm.
Tại khu vực chân cầu Cà Mau, thuộc địa bàn Phường 5 và Phường 7, TP Cà Mau, bất kể thời điểm nào, cứ hễ không có sự có mặt lực lượng chức năng thì người tham gia giao thông, chủ yếu là phương tiện xe mô tô đi từ phía chợ Phường 7 vô tư rẽ trái tắt lên cầu Cà Mau, bất chấp bảng cấm rẽ trái. Điều này thực sự rất nguy hiểm, bởi từ hướng ngược lại có rất nhiều phương tiện lưu thông đổ dốc xuống phía chân cầu.
Chân cầu Phan Ngọc Hiển phía khu vực đường Lý Bôn, Phường 4, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Ảnh: Khánh Phương |
Lý giải cho việc di chuyển theo kiểu tắt này, nhiều người cho rằng, nếu di chuyển đúng luật, người tham gia giao thông muốn lên cầu Cà Mau phải di chuyển vòng qua vòng xuyến tượng đài. Đi theo kiểu này mất nhiều thời gian, do khoảng cách từ chân cầu đến tượng đài Cà Mau là khá xa, nên việc chọn cách đi tắt như thế này là giải pháp ưu tiên hàng đầu của nhiều người.
Tuy nhiên, việc di chuyển theo kiểu tắt này cũng “lợi bất cập hại”, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, nhất là vào giờ cao điểm.
Theo bà Hồng Hải Nguyên, ngụ Khóm 1, Phường 7, TP Cà Mau, nhà sát khu vực chân cầu Cà Mau, cho biết: “Có rất nhiều vụ va chạm xảy ra tại chân cầu này, có vụ khá nghiêm trọng. Lúc trước khi chưa sửa cầu có biển cấm 1 chiều tại ngay chân cầu này, nhưng khi sửa xong thì không thấy nữa. Thế nhưng cấm thì cấm, người ta vẫn cứ quẹo, vì tiện và nhanh hơn, chứ vòng qua hướng kia thì xa quá”.
Tình trạng di chuyển theo kiểu bất chấp luật này không chỉ xảy ra tại điểm nút này mà còn diễn ra tại các điểm giao cắt với các chân cầu trên địa bàn TP Cà Mau. Tuỳ theo điều kiện cụ thể, mỗi điểm giao cắt được bố trí theo kiểu riêng, tuy nhiên việc bố trí hợp lý, hiệu quả luôn là vấn đề đặt ra đối với ngành chuyên môn. Đơn cử như trường hợp tại điểm rẽ chân cầu Phan Ngọc Hiển với đường Lý Bôn, Phường 4, tại khu vực đường bên hông cầu chỉ có duy nhất bảng cấm xe ô tô lưu thông. Đây cũng là một trong những khu vực khá nhạy cảm về tình trạng va chạm giao thông, bởi chỉ cần thiếu quan sát phương tiện lưu thông từ hướng trên cầu Phan Ngọc Hiển rẽ về đường Lý Bôn cũng có thể va chạm với phương tiện khác từ hướng bên hông cầu đi ra.
Ông Hồ Văn Long, nhà ngay sát khu vực chân cầu Phan Ngọc Hiển, cho biết: “Việc di chuyển tại đây rất lộn xộn, xe di chuyển từ trên cầu ôm cua qua đường này (đường Lý Bôn), rồi từ bên kia đường người ta cũng rẽ trái đi vào chợ, rồi xe từ dưới chợ đi lên (phía bên hông cầu), nếu như tài xế nào qua khúc cua này đi chậm lại thì còn đỡ, còn nhiều tài xế chạy nhanh thì nguy hiểm vô cùng. Điểm giao này vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn. Vấn đề này chúng tôi cũng đã phản ánh nhiều lần trong cuộc họp tổ dân phố, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp gì để xử lý".
Bên cạnh việc chờ ngành chức năng bố trí, sắp xếp hợp lý thì hơn ai hết người tham gia giao thông cần nâng cao hơn nữa tinh thần tự giác chấp hành quy định của pháp luật nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và cũng chính là đảm bảo an toàn sức khoẻ, tính mạng của chính mình và cộng đồng./.
Lê Chí