ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 15:07:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những người mẹ đặc biệt

Báo Cà Mau (CMO) Tháng 3 là tháng đặc biệt dành cho phụ nữ. Phóng viên báo Cà Mau xin dành sự cảm phục cho những người mẹ đặc biệt. Bởi lẽ, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, dù nghịch cảnh không cho họ có được cuộc sống bình thường như những người phụ nữ khác, nhưng trong những tổ ấm luôn đầy ắp tiếng cười, đầy ắp yêu thương.

Bao la tình mẹ

Bà tên Lê Kim Hai (79 tuổi, ngụ Phường 9, TP Cà Mau), chồng bệnh tâm thần mất đã lâu, một mình bà gồng gánh nuôi 3 đứa con cũng mắc bệnh tâm thần ở tuổi ngoài 50. Bà tâm tình: “Con người ai cũng phải chết. Tôi mong tụi nó chết trước, chứ tôi mà chết, tụi nó không ai lo, tội lắm”.

Gánh tàu hũ của ngoại

Hơn 80 tuổi, bà Tô Thị Y (ngụ Phường 1, TP Cà Mau) mấy chục năm đánh vật với cái nghèo bằng nghề bán tàu hũ để nuôi con. Hiện con bà là tạp vụ cho Khoa Tâm thần của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thi thoảng mới về nhà. Còn bà đang tiếp tục nghề bán tàu hũ nuôi 3 cháu nhỏ đang tuổi đến trường.

Mẹ yêu con  

Đôi lúc thần trí không bình thường, nhưng chị Nguyễn Hồng Tươi (ngụ phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau) vẫn luôn cố gắng chăm sóc 2 con bé bỏng bằng tình yêu ấm áp của người mẹ (1 bé 18 tháng, 1 bé 3 tháng).

Hạnh phúc không khuyết

Khuyết tật bẩm sinh, chị Phan Thị Tú Trinh (hiện đã có hơn 10 năm công tác tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân Ái) chia sẻ: “Từ lúc mang thai đến khi sinh, tôi luôn thấp thỏm 2 bé giống mẹ. Và tôi đã vỡ oà hạnh phúc khi cả 2 chào đời lành lặn, khoẻ mạnh”. Đó là 2 cô con gái xinh xắn, 4 tuổi và 2 tuổi.

Tấm lòng bác ái

Không mang nặng đẻ đau, nhưng các sư cô ở Niệm Phật Đường Hưng Phước (xã Lý Văn Lâm, TP. Cà Mau) đã cưu mang, yêu thương và nuôi nấng 32 đứa trẻ bị bỏ rơi lớn khôn nên người. Nhiều cháu đã học hành thành tài.

Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).