ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:30:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi đau dai dẳng từ tai nạn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Nỗi ám ảnh, dày vò của di chứng tai nạn giao thông (TNGT) thật sự khủng khiếp. Nó tước đi tất cả, kể cả quyền được sống theo đúng nghĩa của một con người, mà hậu quả đó không phải chỉ một người gánh chịu.

Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau vừa tổ chức thăm, tặng quà các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT nhân ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT. Đoàn đã đến thăm nhiều gia đình bất hạnh do TNGT gây ra, như gia đình bà Lê Thị Thơm, ngụ ấp Lung Bạ, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời.

Căn nhà bà Thơm trống huơ, lạnh lẽo, chỉ có người mẹ đã ngoài 70 tuổi cùng với đứa con mê mê, sảng sảng bởi chấn thương sọ não do TNGT hơn 10 năm nay. Trước đây, khi chưa bị tai nạn, anh Lai Văn Nhiệm, sinh năm 1966 (con bà Thơm) xốc vác các công việc chính của gia đình. Anh lập gia đình như bao người đàn ông khác, thế nhưng, từ ngày định mệnh trong chuyến đi làm thuê xa, anh đã gặp TNGT bị chấn thương sọ não và người vợ từng chia ngọt sẻ bùi cũng bỏ ra đi khi nuôi anh xuất viện.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh đến thăm, động viên và tặng quà nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT trên địa bàn tỉnh.

Kể từ đó, người mẹ già phải còm lưng ngày ngày lặn lội mò cua, bắt ốc chạy ăn từng bữa để nuôi một người đàn ông ngoài 50 tuổi mà như đứa trẻ lên 3. Anh chỉ biết khóc, c

ời ngô nghê, ngay cả việc vệ sinh hằng ngày cũng không tự làm được.
Không đất canh tác, nơi ở duy nhất của 2 mẹ con là cái chòi tạm trên nền nhà được địa phương cấp. “Thấy gia cảnh 2 mẹ con bà Thơm quá khó khăn, chính quyền địa phương đã vận động bà con trong ấp quyên góp để cất căn nhà Đại đoàn kết. Nhưng bà Thơm già, đâu làm gì ra tiền, hằng ngày đi kiếm cá, rồi bà con trong xóm góp gạo cho sống qua ngày. Khoảng 1 năm trước, tôi có ra tỉnh vận động Hội Từ thiện tự nguyện được 8 triệu đồng cho 2 mẹ con, rồi cũng không đâu vào đâu. Mai này nếu bà Thơm mất đi, không biết anh Nhiệm phải nương tựa vào ai”, ông Trần Hữu Thiện, Trưởng ấp Lung Bạ, thở dài.
Ngoài trường hợp của gia đình bà Lê Thị Thơm, ấp Lung Bạ còn trường hợp anh Nguyễn Văn Nam, sinh năm 1978, cũng không hề kém về độ bi thương. Bị tai nạn trong lần bất cẩn khi lưu thông xe trên đường vào năm 2015, anh Nguyễn Văn Nam giờ luôn trong tình trạng nửa tỉnh, nửa mê. Bị liệt nửa người, việc sinh hoạt, đi lại hầu như không thể tự làm được. Hiện anh đang được người anh (ông Nguyễn Văn Dũng) cưu mang, cất một cái chòi tạm ở sát bên nhà để tiện chăm sóc.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Hầu như mọi chuyện sinh hoạt cá nhân nó không chủ động được, thành thử mới cất cái chòi trên ao để việc sinh hoạt của nó thuận tiện hơn”. Chứng kiến cảnh sống như thế, ai cũng phải lắc đầu ngao ngán. Đó là hậu quả nặng nề, tàn nhẫn và là nỗi ám ảnh mang tên “TNGT” đã cướp đi sức vóc, tuổi trẻ, tính mạng của hàng chục ngàn người mỗi năm.

Vài ngày tới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do TNGT. Nỗi ám ảnh mang tên “TNGT” vẫn còn đó, chung tay xoa dịu và hành động vì an toàn giao thông là trách nhiệm của công đồng, của toàn xã hội, mà ở đó ý thức của mỗi người trong tham gia giao thông là điều quan trọng.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.