ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:27:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi đau tai nạn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Căn nhà nhỏ, trống trước hở sau của bà Lê Thị Thu Thuỷ ở Ấp 10, xã Thới Bình, huyện Thới Bình làm chúng tôi không khỏi xúc động khi đến thăm. Trong căn nhà có người đàn ông phải nằm liệt giường, cái đầu đã biến dạng, chân tay teo và không còn tỉnh táo vì tai nạn giao thông. Bên cạnh là một phụ nữ đang chăm sóc từng miếng ăn. Người đàn ông ấy là Đinh Hoàng Hương, sinh năm 1964, ngụ Ấp 10, xã Thới Bình, huyện Thới Bình. Trước đây ông Hương là lao động chính, sau vụ tai nạn giao thông, gia đình mất đi trụ cột.

“Gia đình cũng có đất đai canh tác, nhưng từ ngày chồng bị tai nạn giao thông phải bán đất hết và mượn cái nền của người em để cất nhà che nắng che mưa. 2 đứa con còn nhỏ cũng đành đưa lên Bình Phước làm thuê để phụ giúp gia đình “, bà Thuỷ nghẹn ngào nói.

Ban An toàn giao thông huyện Thới Bình thăm, tặng quà, động viên các gia đình có người thân không may bị tử vong do tai nạn giao thông.

Phó chủ tịch UBND xã Thới Bình Đặng Hoàng Hùng cho biết: Gia đình anh Hương thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất. Cha mẹ 2 bên lại nghèo, anh Hương là lao động chính trong gia đình. Trước đây trên đường đi làm về bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não phải chuyển lên TP Hồ Chí Minh phẫu thuật, vợ anh phải đi vay mượn tiền nhiều nơi để điều trị cho anh, mặc dù anh Hương đã qua cơn nguy kịch nhưng phải sống đời thực vật, gia đình lâm vào cảnh nợ nần. Cảm thông trước hoàn cảnh đó, bà con lối sớm đến thăm và hỗ trợ gạo, tiền để vợ chồng anh Hương sinh sống hàng ngày.

Với những người còn may mắn sống sót là vậy, nhưng với người thân của các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, cuộc sống của họ cũng không dễ dàng. Với họ, nỗi ám ảnh thường trực không chỉ bởi sự đau thương, mất mát mà còn là cảm giác ghê rợn khi luôn đối diện với ký ức kinh hoàng. Trong căn nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Lệ, ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Đông giờ đây trở nên trống vắng, lạnh lẽo. Đã hơn 2 năm trôi qua nhưng nỗi đau dường như chưa khi nào nguôi trong lòng người phụ nữ ngoài 50 tuổi ấy. Con trai út bà là Nguyễn Hoàng Hiệp (sinh năm 1990) thấy hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, cha mẹ già trong người nhiều chứng bệnh nên đã xin mẹ lên Trảng Bàng (Tây Ninh) làm công nhân để phụ giúp gia đình. Không lâu sau Hiệp bị tai nạn giao thông qua đời.

Chỉ vài chai bia với bạn và một phút bất cẩn, tai nạn giao thông đã đóng sập bao nhiêu dự định, hoài bão phía trước của một đời người. Một mái ấm gia đình đang yên vui bỗng dưng bị xé toang, chỉ còn đọng lại nỗi đau.

Trầm ngâm nhìn di ảnh của con, bà Lệ nghẹn ngào kể lại giây phút đau đớn khi nhận được tin sét đánh ngang tai. “Khi nghe tin con trai tôi đã tử vong do tai nạn giao thông, tôi bần thần như người mất hồn, tôi chỉ nhớ đã khóc cạn nước mắt. Lo hậu sự xong, lòng tôi quặn thắt, suốt ngày chỉ biết nằm lỳ trên giường rồi thắp nhang cho nó. Nhiều đêm, không thể chợp mắt, tôi chỉ biết nhìn di ảnh con và mong trời mau sáng”, bà Nguyễn Thị Lệ bùi ngùi.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, huyện Thới Bình đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3 người và bị thương 8 người. So với cùng kỳ năm trước, giảm số vụ và số người bị thương nhưng tăng số người tử vong. 

Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông thường do bất cẩn, đặc biệt, nhiều trường hợp tai nạn xảy ra được xác định là do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia, tránh vượt sai quy định và vi phạm về tốc độ.

Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thới Bình Kiều Đức Minh cho biết: Hưởng ứng ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT năm 2020, Ban An toàn giao thông huyện Thới Bình đã đi thăm, trao quà cho một số gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Đồng thời, chia buồn sâu sắc về những mất mát không gì bù đắp được; động viên các gia đình vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống và là những tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền cho mọi thành viên trong gia đình, ấp, khóm, cộng đồng nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, qua đó góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Nỗi đau TNGT luôn là một tổn thất không thể nào bù đắp được kể cả về vật chất lẫn tinh thần, nhất là đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, làm kiệt quệ về tài chính, gánh nặng cho xã hội. Chính vì vậy, mỗi người khi tham gia giao thông cần nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn giao thông, biết kiềm chế bản thân khi tham gia giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho chính mình và cộng đồng./.

Minh Phong

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.