ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 14:50:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi đau tai nạn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Tai nạn giao thông (TNGT) đã và đang là nỗi ám ảnh của mọi người, mọi nhà. Và ở đó, nỗi đau mang tên TNGT để lại nhiều hệ luỵ làm kiệt quệ về kinh tế, thể chất lẫn tinh thần đối với nhiều nạn nhân và gia đình họ.

“Cùng cực của sự túng quẫn” chính là những từ ngữ dùng để miêu tả thực tế về những mảnh đời bất hạnh, khó khăn do nỗi đau mang tên TNGT để lại.

Tuổi già không nơi nương tựa

Ðơn cử như trường hợp của bà Lê Thị Mâu, 71 tuổi, ngụ khóm Rạch Gốc B, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển. Bà Mâu đâu có ngờ rằng tới cái tuổi “gần đất, xa trời” này rồi mà phải một mình quạnh hiu trong căn nhà trống trước, dột sau. Nói là nhà nhưng thực ra giống như một mái chòi tạm, chỉ vỏn vẹn vài mét vuông được dựng trên phần đất người con rể cho mượn. Trong nhà chẳng có thứ gì quý giá ngoài bàn thờ với 2 di ảnh của con trai và con dâu mới vừa mất cách nay hơn 1 năm. Ðứa con trai mà bà Mâu mong mỏi sẽ nương tựa lúc tuổi già bóng xế, thế nhưng trong một lần bất cẩn khi lưu thông trên đường, anh Mai Văn Cần đã ra đi mãi mãi, để lại mẹ già đơn côi trong căn nhà trống hốc. Với đôi mắt lờ mờ do bệnh cườm, cùng sức khoẻ yếu, giờ đây cuộc sống bà Mâu chỉ nhờ vào vợ chồng người con gái, cũng rất khó khăn, phải chạy ăn từng bữa.

Bàn thờ của 2 vợ chồng người con trai bị tai nạn giao thông chính là thứ quý giá nhất trong ngôi nhà lụp xụp của bà Lê Thị Mâu trong thời điểm hiện tại.

Ông Nguyễn Thanh Tín, Bí thư Chi bộ khóm Rạch Gốc B, cho biết: “Hoàn cảnh của bà Mâu thực sự rất khó khăn, neo đơn không thể lao động được, phải nhờ vào sự giúp đỡ của mọi người, do đó, địa phương rất quan tâm, khi có các chính sách hỗ trợ hoặc mạnh thường quân ủng hộ cũng tạo điều kiện hỗ trợ cho bà. Bên cạnh đó, địa phương đã đề nghị cấp trên và được thống nhất hỗ trợ xây dựng mới căn nhà theo diện hộ nghèo cho bà Mâu vào dịp Tết Nguyên đán năm nay”. Ðó cũng chính là niềm mong mỏi nhất đối với bà Lê Thị Mâu trong thời điểm này.

Mới đây, trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức các đoàn đi thăm hỏi gia đình nạn nhân bị TNGT tại các huyện và TP Cà Mau, trong đó có thăm hộ bà Mâu. Nhìn hình ảnh còm nhom, khắc khổ của người mẹ già ngồi cô đơn bên hiên nhà quạnh quẽ đã làm chạnh lòng hết thảy các thành viên trong đoàn khi bước chân ra về.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau

Chỉ trong vòng hơn 1 năm, gia đình bà Trần Cẩm Vân, 59 tuổi, ngụ ấp Khai Long, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, phải nhận 3 cái tang. Do hoàn cảnh khó khăn, vợ, chồng của các con bà Vân phải tha phương lên tận tỉnh Bình Dương để làm thuê. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, bà Vân đã mất 2 con dâu, người con rể cũng vừa ra đi mãi mãi cách đây hơn 1 tháng vì TNGT tại tỉnh Bình Dương. Con gái bà Vân đi cùng xe hiện đang điều trị tích cực tại đây. Gia đình vốn dĩ đã khó khăn lại càng chồng chất khó khăn, nhà cửa có thứ gì đều phải cầm cố, bán tháo để lo cho con. Thế nhưng trớ trêu, căn nhà hiện tại gia đình bà đang ở trên phần đất mà ngày xưa người con rể hứa cho nay cũng bị đòi lại, hiện tại gia đình bà Vân gần như kiệt quệ, tay trắng.

Chia sẻ trong nước mắt, bà Vân nghẹn ngào: “Giờ vợ chồng tôi chỉ mong muốn chính quyền cấp cho miếng đất nhỏ để cất nhà ở ổn định, còn lo mấy đứa cháu học hành”.

Vợ lìa chồng, mẹ lìa con

Từ khi vợ mất đi, một mình anh Nguyễn Văn Toàn, phải gồng gánh nuôi 2 con nhỏ (1 đứa bị thiểu năng bẩm sinh).

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Toàn, 40 tuổi và chị Lê Thị Cẩm Tú, 35 tuổi, ngụ ấp Nguyễn Quyền, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, có với nhau 2 mặt con, bé gái 12 tuổi và bé trai 8 tuổi. Cuộc sống vốn dĩ khó khăn, bởi nguồn thu nhập chính của gia đình nhỏ này chỉ nhờ vào việc giữ vuông và làm thuê tại địa phương. Ðứa con gái đầu lòng không may bị thiểu năng bẩm sinh, vợ chồng anh phải thay nhau chăm sóc hàng ngày. Vào tháng 12/2021, biến cố bất ngờ ập đến với gia đình, trong một lần bất cẩn, chị Tú điều khiển xe trượt té rơi vào cống vuông trước nhà tử vong. Chị mất để lại 2 đứa con nhỏ, một mình anh Toàn gồng gánh chạy ăn từng bữa. Nhìn đứa bé nhỏ thó so với cái tuổi 12 hàng ngày vái lạy bàn thờ mẹ, mong muốn mẹ về với mình, ai chứng kiến cũng phải chạnh lòng. “Giờ chỉ mong có chỗ làm thu nhập ổn định để nuôi 2 đứa nhỏ đàng hoàng", anh Toàn bùi ngùi chia sẻ.

Những hoàn cảnh trên đây chỉ là số ít trong rất nhiều trường hợp bị ảnh hưởng từ nỗi đau mang tên TNGT. Ðã đến lúc mỗi người trong chúng ta cần phải nhận thức sâu sắc về thảm hoạ TNGT, cùng nhau xây dựng nếp sống văn hoá trong việc chấp hành luật giao thông, đồng thời chung tay giúp đỡ, hỗ trợ gia đình thân nhân, nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn, xoa dịu nỗi đau TNGT để không ai bị bỏ lại phía sau./.

 

Lê Chí

 

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.