ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 28-10-24 17:22:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nói không với ma tuý trong học đường

Báo Cà Mau Ma tuý gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các mặt của đời sống, người nghiện có thể dẫn đến các hành vi phạm tội nguy hiểm cho mọi người và xã hội. Hiện nay, tình trạng sử dụng trái phép chất ma tuý có xu hướng gia tăng và đối tượng sử dụng ma tuý ngày càng trẻ hoá, đặt ra nhiều thách thức trong công tác phòng, chống ma tuý, nhất là trong học đường.

Đáng báo động, đối tượng là người trẻ, thanh - thiếu niên trong thời gian gần đây sử dụng các chất ma tuý rất nhiều, trong đó có thành phần là học sinh, sinh viên. Do bản tính đua đòi, ham muốn cảm giác lạ, bị bạn bè rủ rê, gia đình thiếu quan tâm... chính là lý do để một số thanh - thiếu niên tìm đến ma tuý. Trong khi đó, thủ đoạn của tội phạm ma tuý ngày càng tinh vi; nhiều loại ma tuý thế hệ mới có độc tính cao, với hình thức bắt mắt, thu hút sự tò mò, khám phá của giới trẻ, đồng thời núp bóng dưới dạng “đồ ăn thức uống” để đối phó với cơ quan chức năng.

Từ đó, lực lượng phòng chống ma tuý Công an tỉnh, tổ chức Ðoàn Thanh niên và các nhà trường phối hợp tuyên truyền nhằm trang bị kiến thức cho các em học sinh để phòng ngừa các tệ nạn về ma tuý. Trung tá Phạm Chí Dũng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh, cho biết: “Với đối tượng là học sinh thì tập trung tuyên truyền các vấn đề như cách nhận biết các chất ma tuý và loại ma tuý, thủ đoạn của các đối tượng ma tuý để lôi kéo, dụ dỗ các em. Qua đó, giúp các em nhận biết để có biện pháp phòng chống cũng như chung tay góp sức cùng với nhà trường tuyên truyền cho bạn bè để ma tuý không xâm nhập vào học đường”.

Trong các buổi tuyên truyền về phòng, chống ma tuý tại trường học, các em học sinh được giao lưu hỏi đáp về tác hại của ma tuý.

Trong các buổi tuyên truyền về phòng, chống ma tuý tại trường học, các em học sinh được giao lưu hỏi đáp về tác hại của ma tuý.

Tệ nạn ma tuý đang trở thành mối quan tâm lớn của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Ðối tượng mà thủ phạm ma tuý nhắm đến là lứa tuổi học sinh với nhiều chiêu trò. Vì vậy, ngoài lồng ghép tuyên truyền trong các môn học, Trường THPT Hồ Thị Kỷ (Phường 2, TP Cà Mau) còn phối hợp đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của các loại ma tuý và thuốc lá điện tử đối với sức khoẻ con người; cách nhận diện một số loại ma tuý phổ biến hiện nay; các biểu hiện thường gặp đối với người nghiện ma tuý, thủ đoạn của tội phạm ma tuý; các quy định của pháp luật về xử lý đối tượng sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma tuý; trách nhiệm của cá nhân, gia đình, trường học, xã hội trong phòng, chống ma tuý.

Cô Châu Kim Hún, Bí thư Ðoàn trường, cho biết: “Thông qua các buổi tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường về tác hại của ma tuý, trang bị những kỹ năng cần thiết để không vướng vào tệ nạn ma tuý; phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên, học sinh trong công tác phòng, chống ma tuý học đường, tạo môi trường an toàn, lành mạnh trong trường học”.

Trường THPT Nguyễn Việt Khái (Phường 8, TP Cà Mau) có 1.236 học sinh, với 30 lớp học. Ngoài thực hiện nhiệm vụ chính là giảng dạy kiến thức cho các em, nhà trường luôn quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội, đặc biệt là nạn ma tuý trong học đường.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Việt Khái tìm hiểu tác hại của ma tuý thông qua hình ảnh minh hoạ.

Thầy Trần Văn Nhàn, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngay từ đầu năm, nhà trường cho các em ký cam kết không tham gia vào các tệ nạn xã hội, không vi phạm các quy định của pháp luật; xây dựng kế hoạch phối hợp cùng các đơn vị, Ðoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt tập thể, chào cờ đầu tuần, lồng ghép kiến thức và kỹ năng phòng chống ma tuý vào các tiết học hoạt động trải nghiệm của giáo viên, tạo cho các em có môi trường học tập trong lành, đảm bảo sức khoẻ, giúp các em xây dựng ý thức tự giác, nhận biết tác hại để từ đó nói không với ma tuý”.

“Em thường tìm hiểu tác hại và các biện pháp phòng chống ma tuý trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông. Ðặc biệt, thông qua các buổi tuyên truyền ở trường giúp em biết nhiều hơn về các kiến thức phòng chống ma tuý, tác hại của ma tuý ảnh hưởng đến bản thân. Chúng ta tuyệt đối nói không với ma tuý để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh”, em Trần Ngân Tiên, lớp 12T6, Trường THPT Nguyễn Việt Khái, chia sẻ.

Vì tương lai của bản thân, ngay bây giờ, mỗi học sinh hãy có những hiểu biết và hành động đúng đắn trong việc phòng, chống ma tuý. Quyết tâm nói không với ma tuý, lan toả những thông điệp tích cực, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma tuý trong học đường và toàn xã hội.


Em Tạ Quốc Bảo, học sinh lớp 12T3, Trường THPT Nguyễn Việt Khái, chia sẻ: “Em thấy hoạt động tuyên truyền phòng chống ma tuý rất có ý nghĩa, đặc biệt là đối với học sinh chúng em. Lứa tuổi học sinh dễ bị lôi kéo, sa ngã trước những cám dỗ, ham chơi nên dễ sa vào các tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma tuý, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ bản thân, kinh tế gia đình, không có tương lai, cho nên em thấy cần tuyên truyền nhiều hơn, tạo nhiều hoạt động trải nghiệm để chúng em nhận thức sâu sắc về tác hại của ma tuý”.


Quỳnh Anh

 

Tuyên truyền “Nói không với ma tuý” trong học đường

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng chống ma tuý, thuốc lá điện tử trong học đường, sáng nay (21/10), Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền “Nói không với ma tuý” cho tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Nguyễn Việt Khái (Phường 8, TP Cà Mau).

Hỗ trợ hoà nhập cho người mãn án

Với mong muốn tạo điều kiện giúp đỡ người mãn án trở thành người có ích cho xã hội, Công an huyện U Minh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động trợ giúp tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, đào tạo nghề và tư vấn việc làm cho những đối tượng này.

Truyền thông phòng chống HIV/AIDS trong giới trẻ

Những năm gần đây, số người nhiễm HIV/AIDS tại Cà Mau có xu hướng trẻ hoá, trong đó dưới 30 tuổi chiếm đa số; không chỉ trong nhóm đối tượng trưởng thành mà ngay cả học sinh, sinh viên cũng là mối quan tâm, vì thói quen sinh hoạt không lành mạnh, do đó, cần tăng cường truyền thông mạnh và rộng khắp.

Bắt nhóm đối tượng vận chuyển 2 kg ma tuý

Sau thời gian nỗ lực điều tra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Cà Mau, đã khám phá thành công và bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức vận chuyển trái phép chất ma tuý liên tỉnh, thu giữ 2 kg ma tuý.

Thí điểm mô hình phối hợp hỗ trợ người sau cai

Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Cà Mau và UBND huyện Thới Bình vừa tổ chức ký kết phối hợp thực hiện mô hình “Hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng, công tác quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý". Kết quả từ mô hình thí điểm này sẽ là tiền đề để thời gian tới tỉnh thực hiện nhân rộng tại các địa phương khác trên địa bàn.

Giúp học viên phục hồi sức khoẻ

Xác định một trong những mục tiêu quan trọng khi cai nghiện ma tuý là phục hồi thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho học viên, thời gian qua, Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao... giúp học viên rèn luyện, có thêm động lực cai nghiện tốt, sớm trở về với gia đình, tái hoà nhập cộng đồng.

Ngăn chặn ma tuý từ sớm, từ xa

Thông tin từ Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, qua rà soát và phân loại, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma tuý, 22 điểm có nguy cơ phức tạp về ma tuý và 100/101 xã, phường, thị trấn có ma tuý. Những tháng đầu năm 2024, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh từng lúc diễn biến phức tạp, tội phạm và vi phạm về ma tuý được phát hiện, xử lý nhiều hơn cùng kỳ.

Tệ nạn và tội phạm ma tuý ngày càng trẻ hoá

Thời gian gần đây, các loại ma tuý mới xuất hiện thâm nhập vào Việt Nam nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng đã làm tình hình tội phạm về ma tuý ngày càng diễn biến phức tạp, kéo theo đó, số lượng người nghiện cũng tăng hơn so với cùng kỳ. Đáng chú ý là người nghiện ma tuý có xu hướng trẻ hoá về độ tuổi, chủ yếu là thanh, thiếu niên. Đây cũng là hồi chuông báo động đối với bậc phụ huynh trong việc quản lý con em mình.

Trợ lực người sau cai nghiện tái hoà nhập

Thời gian qua, công tác hỗ trợ người nghiện tái hoà nhập cộng đồng luôn được các cấp, các ngành, các địa phương đặc biệt quan tâm. Cùng với việc chăm sóc, điều trị, phục hồi sức khoẻ, công tác đào tạo việc làm, định hướng nghề nghiệp được Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh (Cơ sở) chú trọng, nhằm từng bước tạo điều kiện trang bị hành trang đầy đủ để người sau cai có thể tự tin vững bước trong hành trình tái hoà nhập cộng đồng.

Tác hại nguy hiểm của bóng cười

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau thời gian qua xuất hiện tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng ma tuý tổng hợp, shisha trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: karaoke, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ... Tại một số trường học có học sinh hút thuốc lá điện tử (TLÐT). Ðáng lo ngại là qua theo dõi, tại Cà Mau đã có tình trạng giới trẻ sử dụng bóng cười tại các điểm kinh doanh, vui chơi, giải trí, nhà hàng có phục vụ rượu bia, dịch vụ ăn uống, karaoke...