ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:18:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lo an toàn giao thông đường bộ

Báo Cà Mau Năm 2014, trên địa bàn huyện Năm Căn không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào nghiêm trọng. Năm 2015, huyện xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người, bị thương 1 người. Những tháng đầu năm 2016, trên địa bàn huyện cũng đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người, bị thương 1 người. Ðiều đó cho thấy, tình hình an toàn giao thông trên địa bàn huyện đang là nỗi lo.

Năm 2014, trên địa bàn huyện Năm Căn không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào nghiêm trọng. Năm 2015, huyện xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người, bị thương 1 người. Những tháng đầu năm 2016, trên địa bàn huyện cũng đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người, bị thương 1 người. Ðiều đó cho thấy, tình hình an toàn giao thông trên địa bàn huyện đang là nỗi lo.

Nếu như trước đây, giao thông đường bộ của huyện Năm Căn chủ yếu là tuyến đường Quốc lộ 1 từ Ðầm Cùng đến trung tâm huyện và phương tiện tham gia giao thông không đáng kể, thì hiện nay, nhiều tuyến đường ô-tô về trung tâm xã được xây dựng, lộ giao thông nông thôn cũng phát triển nhanh, theo đó số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng lên. Cùng với đó, tuyến đường Hồ Chí Minh về Ðất Mũi cơ bản hoàn thành, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông vận tải hành khách, hàng hoá cũng tăng lên, từ đó hoạt động giao thông trên địa bàn huyện cũng phức tạp hơn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Năm Căn tiến hành đo nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ðiều đáng lo ngại là, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông chủ yếu do ý thức của người điều khiển phương tiện kém, chưa tự giác chấp hành luật lệ về trật tự an toàn giao thông. Các vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là: đi không đúng phần đường; tránh, vượt sai quy định; không chú ý quan sát; sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; phóng nhanh, vượt ẩu… Khi bị lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra thì người vi phạm luôn có lý do để biện minh cho những lỗi vi phạm của mình.

Ông Lý Lập Quốc, ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, lo lắng: “Giao thông đường bộ phát triển, bà con khi tham gia giao thông phải nâng cao ý thức. Ðặc biệt là việc uống rượu bia khi tham gia giao thông phổ biến, tai nạn giao thông xảy ra không ít trường hợp từ nguyên nhân này".

Ðể đảm bảo an toàn giao thông, từ đầu năm 2016 đến nay, huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông trực tiếp đối tượng vi phạm, đồng thời phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền qua hình thức tổ chức hội thi, phát tờ rơi... Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý các vi phạm về an toàn giao thông.

Thượng uý Lâm An Khương, Phó đội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động, Công an huyện Năm Căn, cho biết: “Hầu hết các xã trên địa bàn huyện Năm Căn đều có các tuyến lộ về trung tâm xã, từ đó cũng phát sinh nhiều vấn đề về mất an toàn giao thông. Hằng tuần, lực lượng giao thông đều có kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát ở các tuyến địa bàn có đường lộ về trung tâm xã nhằm hạn chế xảy ra những vụ ùn tắc giao thông hoặc tai nạn giao thông”.

Tuy có nhiều cố gắng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, nhưng vẫn còn đó những khó khăn mà huyện đang gặp phải. Nâng cao ý thức người dân nhưng hạ tầng giao thông cũng phải đáp ứng nhu cầu, trong khi đường Hồ Chí Minh đi qua trung tâm huyện thi công quá chậm, không chỉ cản trở giao thông trong giờ cao điểm mà hoạt động của các phương tiện cơ giới ở công trình cũng không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, nhân lực, phương tiện phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát chưa được bổ sung để đáp ứng nhu cầu công việc.

“Do có nhiều công trình đường đang trong quá trình thi công nên người tham gia giao thông không có trật tự, lực lượng anh em phải căng ra thực hiện cùng lúc nhiều kế hoạch, trong đó có tuần tra, kiểm soát ban đêm, tuần tra đường thuỷ, nhiều lúc lực lượng không đảm bảo nên không thể khép kín hết địa bàn”, Thượng uý Lâm An Khương cho biết thêm.

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp trong việc đảm bảo an toàn giao thông là việc làm cần thiết để kiềm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Năm Căn. Thế nhưng, giao thông chỉ thật sự thông suốt, an toàn khi mỗi người điều khiển phương tiện giao thông đều nêu cao ý thức, chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông./.

Bài và ảnh: Lê Hoàng

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.