ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:39:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lo cây xanh khuất tầm nhìn

Báo Cà Mau (CMO) Vài năm trở lại đây, quá trình đô thị hoá trên địa bàn TP. Cà Mau khá nhanh, cùng với đó là các công trình hạ tầng đô thị cũng thay đổi rõ nét. Nhiều tuyến đường được xây dựng khang trang, hiện đại. Tuy nhiên, việc quy hoạch chưa đồng bộ đã tạo nên nhiều bất cập.

Trong đó, việc quy hoạch trồng cây xanh trên các dải phân cách của nhiều tuyến đường nội ô là một điển hình. Mặt trái của vấn đề về mỹ quan đô thị thì trồng cây xanh trên các dải phân cách làm khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuyến đường Phan Ngọc Hiển trồng nhiều loại cây hoa um tùm trên dải phân cách, khuất tầm nhìn, gây khó khăn cho phương tiện muốn chuyển làn, chuyển đường.

Hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Cà Mau như: Phan Ngọc Hiển, 3 Tháng 2, Trần Hưng Đạo nối dài có dải phân cách cố định được trồng rất nhiều loại cây xanh và hoa khác nhau. Thế nhưng, việc bố trí trồng các loại cây này vẫn chưa đúng quy định, cũng như tồn tại nhiều bất cập. Trong đó, rõ nét nhất vẫn là việc bố trí trồng cây bị khuất tầm nhìn, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Cụ thể, trên tuyến đường Phan Ngọc Hiển, đoạn từ điểm giao với đường Lý Thường Kiệt đến cầu Phan Ngọc Hiển được trồng các loại cây um tùm, san sát nhau, cao khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Các hàng cây này vô tình trở thành những hàng rào che chắn hết điều kiện quan sát đối với các phương tiện muốn chuyển làn, chuyển đường, quay đầu tại các điểm giao cắt, nhất là đối với các phương tiện xe ô tô. Chỉ cần một sơ suất nhỏ do thiếu quan sát là có thể dẫn đến va chạm. 

Giống như tuyến đường Phan Ngọc Hiển, các tuyến: Nguyễn Trãi, 3 Tháng 2, Quản lộ Phụng Hiệp cũng được bố trí trồng nhiều loại cây khác nhau, có cả loại thân gỗ, cũng như loại cây cảnh có hoa, và việc bố trí trồng cũng rơi vào tình trạng tương tự. Minh chứng là đã có nhiều vụ va chạm giao thông, TNGT nghiêm trọng xảy ra tại các điểm giao cắt.  

Theo Phó phòng Quản lý đô thị TP. Cà Mau Lê Thanh Nghị, đơn vị đã tham mưu UBND thành phố, đồng thời kiểm tra, chấn chỉnh những vị trí có dải phân cách trồng cây xanh che khuất tầm nhìn. Việc trồng mới cũng sẽ triển khai những loại hoa cây không tạo tán, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Theo quy định, trên dải phân cách chỉ được trồng những loại cây không tán, hoa phải được cắt tỉa thường xuyên để không che khuất tầm nhìn. 

Theo quy định của Thông tư số 20/2005/TT-BXD, đối với các dải phân cách có bề rộng dưới 2 m chỉ trồng cỏ, các loại cây bụi thấp, cây cảnh. Các dải phân cách có bề rộng từ 2 m trở lên có thể trồng các loại cây thân thẳng có chiều cao và bề rộng tán lá không gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông; Trồng cách điểm đầu dải phân cách, đoạn qua lại giữa 2 dải phân cách khoảng 3-5 m để đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều đoạn của các dải phân cách cố định trên các tuyến đường này trồng không đúng với quy định.

Việc trồng cây xanh là chủ trương đúng đắn, vừa tạo mỹ quan đô thị, vừa cải thiện môi trường. Thế nhưng, việc làm thế nào để hài hoà giữa các lợi ích mới chính là vấn đề cần bàn./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.