ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:30:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lo gia tăng tai nạn giao thông

Báo Cà Mau Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong những tháng đầu năm 2016, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Số vụ xảy ra và tỷ lệ thương vong ở người đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2015.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong những tháng đầu năm 2016, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Số vụ xảy ra và tỷ lệ thương vong ở người đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2015.

Từ đầu năm đến hết tháng 3, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông, làm chết 16 người, bị thương 31 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 23 vụ, chết 14 người, bị thương 31 người. Nguyên nhân tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, điều khiển phương tiện không đúng phần đường...

3 địa phương có số vụ tai nạn giao thông gia tăng thời gian qua là huyện U Minh, Cái Nước và TP Cà Mau. Trong chuyến kiểm tra công tác an toàn giao thông và tìm nguyên nhân để khắc phục, Giám đốc Sở giao thông vận tải Cà Mau Dương Hoài Nam cho biết, việc gia tăng tai nạn giao thông cả về số vụ xảy ra và số người chết, người bị thương đang đặt ra trách nhiệm lớn của ngành giao thông và lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông. Tai nạn giao thông đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của bộ phận người thân của người bị nạn và trong Nhân dân.

Trong thực thi nhiệm vụ, lực lượng chuyên môn phát hiện và xử lý 14.047 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, như chạy quá tốc độ 5.194 trường hợp; điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe 1.051 trường hợp; chở quá số người quy định 163 trường hợp; chở hàng hoá quá tải trọng của xe 24 trường hợp (ô-tô tải); sử dụng rượu, bia 790 trường hợp... Ðã ra quyết định xử phạt 10.480 trường hợp, với số tiền trên 6,8 tỷ đồng.

Va chạm giao thông đường bộ trong 3 tháng theo thống kê đã xảy ra 75 vụ, bị thương 141 người, hỏng 78 xe mô-tô, 9 xe ô-tô. Nguyên nhân xảy ra va chạm là do chuyển hướng sai quy định, vi phạm phần đường, do người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông, quá tốc độ quy định, vượt sai quy định...

Theo phản ánh của Nhân dân Phường 1, thuộc các tuyến đường: Lý Văn Lâm, Ðỗ Thừa Luông, Ngô Quyền nối dài, tình hình an toàn giao thông diễn biến rất phức tạp. Phần do tuyến đường Lý Văn Lâm (đoạn đã thi công hoàn thành) thì việc cắm các biển báo hạn chế tải trọng không được các chủ doanh nghiệp vận tải thi hành. Tuyến đường Ðỗ Thừa Luông xuyên qua khu dân cư đông, có nhiều trường, từ mầm non, tiểu học, THCS và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố. Vào giờ cao điểm, khi học sinh tan trường, các chành xe đậu đỗ gần đó gây ùn tắc và nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Hay trên tuyến đường Ngô Quyền, đoạn qua cầu Thống Nhất cần hình thành dải phân cách để khi người điều khiển phương tiện qua đường (phía 2 dốc cầu) thuận tiện hơn. Bởi, nút giao thông cầu Thống Nhất hiện giao giữa đường Lương Thế Vinh, Ngô Quyền và đường vào khu dân cư Licogi. Các tuyến này lượng xe lưu thông nhiều (đường vào Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển).

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông TP Cà Mau, 4 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn thành phố xảy ra 7 vụ tai nạn, làm chết 4 người, bị thương 5 người. Bên cạnh, có 65 trường hợp va chạm giao thông, làm bị thương 115 người. Tất cả các vụ tai nạn, số lượng người chết, người bị thương đều tăng hơn so cùng kỳ năm 2015. Nguyên nhân chủ yếu được Ban An toàn giao thông thành phố xác định: “Lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố từng lúc thực hiện công tác phối hợp với các ngành trong tuần tra, kiểm soát chưa được thường xuyên. Lực lượng công an xã, phường chưa thường xuyên thực hiện công tác phối hợp với các lực lượng để kiểm tra, sắp xếp trật tự giao thông; tình trạng mua bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và hành lang an toàn giao thông chưa được khắc phục triệt để”.

Một nguyên nhân khác, do phương tiện giao thông gia tăng nhanh, người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm luật. Ðiều này được thể hiện trên các tuyến đường nội ô thành phố đã được gắn đèn tín hiệu giao thông. Trên các tuyến này, tại những điểm dừng có đèn giao thông đều bố trí lối đi ưu tiên cho các phương tiện được phép rẽ phải, nhưng do ý thức của người tham gia giao thông nên khi dừng xe, phần đường ưu tiên có cũng như không.

Chủ tịch UBND TP Cà Mau Hứa Minh Hữu yêu cầu cảnh sát giao thông thành phố, các ngành cùng phối hợp triển khai thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ và công tác tuần tra, kiểm soát. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm: vượt đèn, không đúng lề đường, phần đường và triển khai các biện pháp vận động Nhân dân tự giác tháo dỡ các hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Ông Dương Hoài Nam yêu cầu các địa phương tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát giao thông. Song song đó, việc đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông, nâng cấp hạ tầng giao thông ở các địa phương cũng là một trong những giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông./.

Phong Phú

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.