Thứ sáu, 7-11-25 07:37:19
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lo quá tải lưu lượng giao thông

Báo Cà Mau Năm 2014, trên địa bàn huyện Trần Văn Thời xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông (TNGT). Tuy số vụ TNGT không tăng so với cùng kỳ năm 2013, nhưng trật tự giao thông vẫn chưa bảo đảm an toàn, TNGT có nguy cơ tăng đột biến trong những ngày giáp Tết.

Năm 2014, trên địa bàn huyện Trần Văn Thời xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông (TNGT). Tuy số vụ TNGT không tăng so với cùng kỳ năm 2013, nhưng trật tự giao thông vẫn chưa bảo đảm an toàn, TNGT có nguy cơ tăng đột biến trong những ngày giáp Tết.

Theo báo cáo của Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (CSGT-TTCÐ) Công an huyện Trần Văn Thời, năm 2014, Ðội đã làm thủ tục đăng ký mới hơn 5.600 xe mô-tô, nâng tổng số toàn huyện hiện có trên 55.300 xe đăng ký. Trong khi đó, nhiều tuyến đường nội ô thị trấn đang xuống cấp mà quy hoạch mở rộng đường sá, chỉnh trang đô thị lại thi công chậm. Vì vậy, hơn 20 vụ va chạm giao thông trong năm qua, một phần là do người tham giao thông (TGGT) tránh né ổ voi, nước đọng.

Bề bộn hành lang, vỉa hè

Tuyến tỉnh lộ Cà Mau - Sông Ðốc, đoạn Tắc Thủ - Rạch Ráng hành lang an toàn lộ giới thường xuyên bị lấn chiếm. Phức tạp nhất là dưới chân cầu Rạch Ráng (cửa ngõ vào trung tâm thị trấn) là điểm họp chợ, bến xe khách… trong khi hằng ngày trên tuyến này xe buýt, xe khách, xe vận chuyển hàng hoá, xe gắn máy… qua lại thường xuyên và đông đúc vào giờ cao điểm. Còn tuyến đường Rạch Ráng - Sông Ðốc (đoạn qua khu dân cư thuộc khóm 9, thị trấn Sông Ðốc), có chiều dài khoảng 800 m, mặt đường đang bị thu hẹp dần do các hộ dân sinh sống và kinh doanh mua bán, dịch vụ… lấn chiếm.

Phức tạp giao thông tuyến Rạch Ráng - Sông Đốc (đoạn qua khu dân cư thị trấn Trần Văn Thời).

Hiện thị trấn có 3/9 khóm thuộc khu trung tâm đã được UBND huyện phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng đô thị, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường nội ô, còn nhiều tuyến đường khác đang được nâng cấp. Tuy nhiên, đường sá chưa hoàn chỉnh, chưa có hành lang, vỉa hè nên vì lợi nhuận các hộ kinh doanh chấp nhận nộp phạt khi bị lực lượng kiểm tra lập biên bản, nhưng sau đó vẫn tái chiếm.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trần Văn Thời Trần Trường Giang cho biết: Thời gian qua, thị trấn thường xuyên kết hợp với ngành chức năng tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các hộ mua bán lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa ý thức tốt, nhất là tuyến đường thuộc khu vực chợ, thường xuyên bị các hộ kinh doanh, mua bán tái chiếm để trưng bày hàng hoá, mở dịch vụ… Trong khi quản lý kinh doanh mua bán thuộc quyền Ban quản lý chợ, mà bảo đảm trật tự vỉa hè lại là trách nhiệm của thị trấn.

 Tăng cường kiểm soát

Báo cáo của Ðội CSGT-TTCÐ, năm 2014, lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện lập biên bản trên 3.500 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (giảm gần 900 trường hợp so với cùng kỳ), tạm giữ 768 phương tiện và hơn 3.500 giấy tờ có liên quan, tịch thu và tước có thời hạn 160 giấy phép lái xe, xử phạt hành chính gần 2 tỷ đồng. Vi phạm giảm, TNGT được kiềm chế, toàn huyện xảy ra 5 vụ, làm bị thương 12 người.

Theo Thiếu tá Trần Văn Kỷ, Phó Ðội Trưởng Ðội CSGT-TTCÐ, huyện Trần Văn Thời, hầu hết các vụ TNGT xảy ra nguyên nhân chính là do ý thức của người điều khiển phương tiện TGGT, trong đó một phần là do lạm dụng rượu, bia dẫn đến mất kiểm soát tay lái. Vì vậy, thực hiện theo kế hoạch của Ban An toàn giao thông (ATGT) và Công an huyện, lực lượng CSGT-TTCÐ đã mở cao điểm ra quân kiểm soát nồng độ cồn, đợt 1 phát hiện xử lý 10 trường hợp vi phạm. Kiểm tra kết hợp với tuyên truyền đã tạo chuyển biến trong nhận thức của người TGGT.

Không chỉ có đường bộ, đường thuỷ cũng đã được huyện chỉ đạo các xã, thị trấn vận động chủ phương tiện, chủ bến phà và người dân hành nghề trên sông nước ký cam kết không vi phạm pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT-TTCÐ phối hợp với địa phương ra quân giải toả chướng ngại vật trên sông, tiến hành kiểm tra các bến phà, yêu cầu các chủ bến phải trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh… theo quy định.

“Bảo đảm ATGT những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, kế hoạch, giải pháp phối hợp thực hiện đã được triển khai đến các ngành, chính quyền địa phương. Riêng Ðội CSGT-TTCÐ sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, tập trung kiểm tra nồng độ cồn, kiểm tra vào ban đêm kết hợp với các lực lượng chức năng trấn áp tội phạm”, Thiếu tá Trần Văn Kỷ cho biết./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.