ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:43:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lo quá tải lưu lượng giao thông

Báo Cà Mau Năm 2014, trên địa bàn huyện Trần Văn Thời xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông (TNGT). Tuy số vụ TNGT không tăng so với cùng kỳ năm 2013, nhưng trật tự giao thông vẫn chưa bảo đảm an toàn, TNGT có nguy cơ tăng đột biến trong những ngày giáp Tết.

Năm 2014, trên địa bàn huyện Trần Văn Thời xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông (TNGT). Tuy số vụ TNGT không tăng so với cùng kỳ năm 2013, nhưng trật tự giao thông vẫn chưa bảo đảm an toàn, TNGT có nguy cơ tăng đột biến trong những ngày giáp Tết.

Theo báo cáo của Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (CSGT-TTCÐ) Công an huyện Trần Văn Thời, năm 2014, Ðội đã làm thủ tục đăng ký mới hơn 5.600 xe mô-tô, nâng tổng số toàn huyện hiện có trên 55.300 xe đăng ký. Trong khi đó, nhiều tuyến đường nội ô thị trấn đang xuống cấp mà quy hoạch mở rộng đường sá, chỉnh trang đô thị lại thi công chậm. Vì vậy, hơn 20 vụ va chạm giao thông trong năm qua, một phần là do người tham giao thông (TGGT) tránh né ổ voi, nước đọng.

Bề bộn hành lang, vỉa hè

Tuyến tỉnh lộ Cà Mau - Sông Ðốc, đoạn Tắc Thủ - Rạch Ráng hành lang an toàn lộ giới thường xuyên bị lấn chiếm. Phức tạp nhất là dưới chân cầu Rạch Ráng (cửa ngõ vào trung tâm thị trấn) là điểm họp chợ, bến xe khách… trong khi hằng ngày trên tuyến này xe buýt, xe khách, xe vận chuyển hàng hoá, xe gắn máy… qua lại thường xuyên và đông đúc vào giờ cao điểm. Còn tuyến đường Rạch Ráng - Sông Ðốc (đoạn qua khu dân cư thuộc khóm 9, thị trấn Sông Ðốc), có chiều dài khoảng 800 m, mặt đường đang bị thu hẹp dần do các hộ dân sinh sống và kinh doanh mua bán, dịch vụ… lấn chiếm.

Phức tạp giao thông tuyến Rạch Ráng - Sông Đốc (đoạn qua khu dân cư thị trấn Trần Văn Thời).

Hiện thị trấn có 3/9 khóm thuộc khu trung tâm đã được UBND huyện phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng đô thị, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường nội ô, còn nhiều tuyến đường khác đang được nâng cấp. Tuy nhiên, đường sá chưa hoàn chỉnh, chưa có hành lang, vỉa hè nên vì lợi nhuận các hộ kinh doanh chấp nhận nộp phạt khi bị lực lượng kiểm tra lập biên bản, nhưng sau đó vẫn tái chiếm.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trần Văn Thời Trần Trường Giang cho biết: Thời gian qua, thị trấn thường xuyên kết hợp với ngành chức năng tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các hộ mua bán lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa ý thức tốt, nhất là tuyến đường thuộc khu vực chợ, thường xuyên bị các hộ kinh doanh, mua bán tái chiếm để trưng bày hàng hoá, mở dịch vụ… Trong khi quản lý kinh doanh mua bán thuộc quyền Ban quản lý chợ, mà bảo đảm trật tự vỉa hè lại là trách nhiệm của thị trấn.

 Tăng cường kiểm soát

Báo cáo của Ðội CSGT-TTCÐ, năm 2014, lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện lập biên bản trên 3.500 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (giảm gần 900 trường hợp so với cùng kỳ), tạm giữ 768 phương tiện và hơn 3.500 giấy tờ có liên quan, tịch thu và tước có thời hạn 160 giấy phép lái xe, xử phạt hành chính gần 2 tỷ đồng. Vi phạm giảm, TNGT được kiềm chế, toàn huyện xảy ra 5 vụ, làm bị thương 12 người.

Theo Thiếu tá Trần Văn Kỷ, Phó Ðội Trưởng Ðội CSGT-TTCÐ, huyện Trần Văn Thời, hầu hết các vụ TNGT xảy ra nguyên nhân chính là do ý thức của người điều khiển phương tiện TGGT, trong đó một phần là do lạm dụng rượu, bia dẫn đến mất kiểm soát tay lái. Vì vậy, thực hiện theo kế hoạch của Ban An toàn giao thông (ATGT) và Công an huyện, lực lượng CSGT-TTCÐ đã mở cao điểm ra quân kiểm soát nồng độ cồn, đợt 1 phát hiện xử lý 10 trường hợp vi phạm. Kiểm tra kết hợp với tuyên truyền đã tạo chuyển biến trong nhận thức của người TGGT.

Không chỉ có đường bộ, đường thuỷ cũng đã được huyện chỉ đạo các xã, thị trấn vận động chủ phương tiện, chủ bến phà và người dân hành nghề trên sông nước ký cam kết không vi phạm pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT-TTCÐ phối hợp với địa phương ra quân giải toả chướng ngại vật trên sông, tiến hành kiểm tra các bến phà, yêu cầu các chủ bến phải trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh… theo quy định.

“Bảo đảm ATGT những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, kế hoạch, giải pháp phối hợp thực hiện đã được triển khai đến các ngành, chính quyền địa phương. Riêng Ðội CSGT-TTCÐ sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, tập trung kiểm tra nồng độ cồn, kiểm tra vào ban đêm kết hợp với các lực lượng chức năng trấn áp tội phạm”, Thiếu tá Trần Văn Kỷ cho biết./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.