ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 07:03:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lo quá tải lưu lượng giao thông

Báo Cà Mau Năm 2014, trên địa bàn huyện Trần Văn Thời xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông (TNGT). Tuy số vụ TNGT không tăng so với cùng kỳ năm 2013, nhưng trật tự giao thông vẫn chưa bảo đảm an toàn, TNGT có nguy cơ tăng đột biến trong những ngày giáp Tết.

Năm 2014, trên địa bàn huyện Trần Văn Thời xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông (TNGT). Tuy số vụ TNGT không tăng so với cùng kỳ năm 2013, nhưng trật tự giao thông vẫn chưa bảo đảm an toàn, TNGT có nguy cơ tăng đột biến trong những ngày giáp Tết.

Theo báo cáo của Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (CSGT-TTCÐ) Công an huyện Trần Văn Thời, năm 2014, Ðội đã làm thủ tục đăng ký mới hơn 5.600 xe mô-tô, nâng tổng số toàn huyện hiện có trên 55.300 xe đăng ký. Trong khi đó, nhiều tuyến đường nội ô thị trấn đang xuống cấp mà quy hoạch mở rộng đường sá, chỉnh trang đô thị lại thi công chậm. Vì vậy, hơn 20 vụ va chạm giao thông trong năm qua, một phần là do người tham giao thông (TGGT) tránh né ổ voi, nước đọng.

Bề bộn hành lang, vỉa hè

Tuyến tỉnh lộ Cà Mau - Sông Ðốc, đoạn Tắc Thủ - Rạch Ráng hành lang an toàn lộ giới thường xuyên bị lấn chiếm. Phức tạp nhất là dưới chân cầu Rạch Ráng (cửa ngõ vào trung tâm thị trấn) là điểm họp chợ, bến xe khách… trong khi hằng ngày trên tuyến này xe buýt, xe khách, xe vận chuyển hàng hoá, xe gắn máy… qua lại thường xuyên và đông đúc vào giờ cao điểm. Còn tuyến đường Rạch Ráng - Sông Ðốc (đoạn qua khu dân cư thuộc khóm 9, thị trấn Sông Ðốc), có chiều dài khoảng 800 m, mặt đường đang bị thu hẹp dần do các hộ dân sinh sống và kinh doanh mua bán, dịch vụ… lấn chiếm.

Phức tạp giao thông tuyến Rạch Ráng - Sông Đốc (đoạn qua khu dân cư thị trấn Trần Văn Thời).

Hiện thị trấn có 3/9 khóm thuộc khu trung tâm đã được UBND huyện phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng đô thị, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường nội ô, còn nhiều tuyến đường khác đang được nâng cấp. Tuy nhiên, đường sá chưa hoàn chỉnh, chưa có hành lang, vỉa hè nên vì lợi nhuận các hộ kinh doanh chấp nhận nộp phạt khi bị lực lượng kiểm tra lập biên bản, nhưng sau đó vẫn tái chiếm.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trần Văn Thời Trần Trường Giang cho biết: Thời gian qua, thị trấn thường xuyên kết hợp với ngành chức năng tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các hộ mua bán lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa ý thức tốt, nhất là tuyến đường thuộc khu vực chợ, thường xuyên bị các hộ kinh doanh, mua bán tái chiếm để trưng bày hàng hoá, mở dịch vụ… Trong khi quản lý kinh doanh mua bán thuộc quyền Ban quản lý chợ, mà bảo đảm trật tự vỉa hè lại là trách nhiệm của thị trấn.

 Tăng cường kiểm soát

Báo cáo của Ðội CSGT-TTCÐ, năm 2014, lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện lập biên bản trên 3.500 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (giảm gần 900 trường hợp so với cùng kỳ), tạm giữ 768 phương tiện và hơn 3.500 giấy tờ có liên quan, tịch thu và tước có thời hạn 160 giấy phép lái xe, xử phạt hành chính gần 2 tỷ đồng. Vi phạm giảm, TNGT được kiềm chế, toàn huyện xảy ra 5 vụ, làm bị thương 12 người.

Theo Thiếu tá Trần Văn Kỷ, Phó Ðội Trưởng Ðội CSGT-TTCÐ, huyện Trần Văn Thời, hầu hết các vụ TNGT xảy ra nguyên nhân chính là do ý thức của người điều khiển phương tiện TGGT, trong đó một phần là do lạm dụng rượu, bia dẫn đến mất kiểm soát tay lái. Vì vậy, thực hiện theo kế hoạch của Ban An toàn giao thông (ATGT) và Công an huyện, lực lượng CSGT-TTCÐ đã mở cao điểm ra quân kiểm soát nồng độ cồn, đợt 1 phát hiện xử lý 10 trường hợp vi phạm. Kiểm tra kết hợp với tuyên truyền đã tạo chuyển biến trong nhận thức của người TGGT.

Không chỉ có đường bộ, đường thuỷ cũng đã được huyện chỉ đạo các xã, thị trấn vận động chủ phương tiện, chủ bến phà và người dân hành nghề trên sông nước ký cam kết không vi phạm pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT-TTCÐ phối hợp với địa phương ra quân giải toả chướng ngại vật trên sông, tiến hành kiểm tra các bến phà, yêu cầu các chủ bến phải trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh… theo quy định.

“Bảo đảm ATGT những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, kế hoạch, giải pháp phối hợp thực hiện đã được triển khai đến các ngành, chính quyền địa phương. Riêng Ðội CSGT-TTCÐ sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, tập trung kiểm tra nồng độ cồn, kiểm tra vào ban đêm kết hợp với các lực lượng chức năng trấn áp tội phạm”, Thiếu tá Trần Văn Kỷ cho biết./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Thăm hỏi các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Từ ngày 19-22/11, Ban An toàn giao thông tỉnh thành lập nhiều đoàn đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình có người tử vong do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn ở một số địa phương trong tỉnh. Đây là hoạt động thường niên hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”.

Ðề xuất tăng mức phạt vượt đèn đỏ

Vượt đèn đỏ là hành vi vi phạm luật giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Do đó, việc chế tài nghiêm đối hành vi vi phạm này là một trong những vấn đề quan trọng nhằm từng bước nâng dần ý thức chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT.

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.