ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 00:23:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lo tai nạn giao thông ở nông thôn

Báo Cà Mau

Trong tổng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra gần đây trên địa bàn tỉnh, TNGT ở nông thôn chiếm gần 35%. Tỷ lệ này cao hơn quốc lộ 4% và cao gấp đôi tỷ lệ tai nạn xảy ra ở đường tỉnh lộ và nội thị. Tình hình TNGT ở nông thôn gia tăng một cách đáng lo ngại…

Do đặc thù của vùng sông nước nên các tuyến đường giao thông ở nông thôn thường nhỏ, hẹp, có nhiều cầu cống; bên cạnh đó là sự “bùng nổ” số lượng xe máy mà người điều khiển lại không am hiểu pháp luật, dẫn đến tình hình TNGT gia tăng một cách đáng lo ngại. Qua phân tích cụ thể từ hiện trường các vụ TNGT, nguyên nhân gây TNGT ở nông thôn chủ yếu do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT. Đường giao thông nông thôn được nâng cấp mở rộng nhưng thiếu hệ thống biển báo và thiết bị bảo đảm an toàn giao thông (ATGT); tầm nhìn của người điều khiển tại các điểm giao cắt bị che khuất bởi nhà cửa, hàng rào, cây xanh là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu.

Đường nông thôn được cắm biển báo sẽ giúp người dân lưu thông an toàn hơn. Ảnh: T.H

Giao thông nông thôn hiện nay có 2 trạng thái, đường sá mở rộng thông thoáng tấp nập xe máy chạy với tốc độ cao nhưng không có hệ thống biển báo và đường - cầu giao thông sụp lún, xuống cấp, cây cối che khuất tầm nhìn chưa được sửa chữa. Mùa mưa, nhiều con đường mọc đầy hai bên cỏ dại lấn hẹp mặt đường, người dân trồng cây dày đặc hai bên đường làm người điều khiển phương tiện không thể quan sát được phía trước. Đó là chưa kể đến hệ thống dây điện “chia hơi” được kéo chằng chịt, thấp lè tè, nghiêng ngả là những cái bẫy rình rập tính mạng của người lưu thông bất cứ lúc nào.

Còn rất nhiều con đường quanh co, người dân vô tư đi nhanh, rẽ trái, rẽ phải không quan sát dễn đến va chạm nguy hiểm. Hầu hết các con đường này không được lắp đặt biển báo đường cong, đường đấu nối với đường chính, khu vực nguy hiểm, gờ giảm tốc để hạn chế, cảnh báo người điều khiển phương tiện hạn chế tốc độ an toàn.

Theo Sở GT-VT, cuối quý 2/2014, Sở GT-VT và các đơn vị liên quan đã làm việc với tất cả các huyện, thị xã, thành phố đề nghị nâng cấp hệ thống đường, lắp đặt biển báo và thiết bị ATGT, lắp đặt gờ giảm tốc từ đường xóm - ấp, đường phụ ra các đường chính. Lắp đặt cọc tiêu giao thông để phân làn những đoạn đường liên xã, chỉnh sửa tường rào, phát quang cây cối để đảm bảo ATGT ở các vùng nông thôn. Tuy nhiên cho đến nay, công tác này vẫn chưa được quan tâm đúng với yêu cầu thực tế. Điều đáng nói nữa là, TP. Bạc Liêu và huyện Phước Long đến nay vẫn chưa thực hiện lắp đặt hệ thống biển báo giao thông đường bộ theo đúng như biên bản đã thống nhất.

Trong một cuộc họp mới đây, vấn đề ATGT ở nông thôn được đem ra bàn, từ hạ tầng giao thông tới ý thức của người tham gia giao thông. Bởi thực tế, đường giao thông được bê-tông hóa, giao thông thuận lợi nhưng trật tự giao thông lại phức tạp. Đường được nâng cấp nhưng nhiều ngã rẽ, đường nhánh, vật che khuất... trong khi đó, người tham gia giao thông lại chủ quan, phóng nhanh vượt ẩu dẫn đến tai nạn.

Chưa kể là một số người điều khiển phương tiện ở nông thôn hiện không có bằng lái, kỹ năng điều khiển phương tiện, khả năng xử lý tình huống kém. Đa số TNGT ở nông thôn rơi vào nhóm thanh niên với các lỗi không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia, khi tai nạn xảy ra luôn để lại hậu quả khó lường.

Để ngăn chặn, giảm thiểu TNGT gia tăng ở khu vực nông thôn, các địa phương cần nhanh chóng khắc phục những vấn đề trên, đồng thời nghiêm túc hơn nữa trong việc sớm lắp đặt biển báo và thiết bị bảo đảm ATGT nông thôn, vận động người dân phát quang cây cối, đường điện không an toàn.

Mai Đinh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.