ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:31:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lo tai nạn giao thông ở nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Do đặc thù của vùng sông nước nên các tuyến đường giao thông ở nông thôn thường nhỏ, hẹp, có nhiều cầu, cống. Vì thế, tai nạn giao thông (TNGT) ở nông thôn là nỗi lo không nhỏ, nhất là trong mùa mưa.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đầm Dơi, đến cuối tháng 8/2017, toàn huyện có trên 150 km lộ nông thôn với kết cấu mặt đường bê-tông được đưa vào sử dụng. Theo đó là lượng xe mô-tô thời gian gần đây gia tăng theo cấp số nhân, hơn 30.000 chiếc.

Trong khi đó đa số các tuyến đường nông thôn hiện nay thiếu hệ thống biển báo và thiết bị bảo đảm an toàn giao thông. Mùa mưa, nhiều con đường mọc đầy cỏ dại lấn hẹp mặt đường, người dân trồng cây dày đặc làm cho người điều khiển phương tiện không thể quan sát được phía trước. Đó là chưa kể đến hệ thống dây điện “chia hơi” được kéo chằng chịt, thấp, nếu mưa kéo dài, thuỷ triều dâng cao làm cho mặt lộ trơn trượt… Đây là những nguy cơ tiềm ẩn TNGT.

Tuyến lộ kênh Ba Long, ấp Mương Điều B, xã Tạ An Khương, bị cây cỏ che khuất tầm nhìn.

Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đầm Dơi, từ đầu mùa mưa năm 2017 đến nay, toàn huyện xảy ra hơn 50 vụ TNGT, chủ yếu do người điều khiển tự té ngã. Cụ thể, trên tuyến đường Ngọc Chánh - Thanh Tùng xảy ra 5 vụ; tuyến lộ kênh Ba Long, ấp Mương Điều B, xã Tạ An Khương không quá 1.000 m nhưng đã xảy ra 2 vụ té, ngã; tại địa bàn ấp Tân Điền, xã Tân Duyệt có hơn 10 vụ té, ngã.

Em Trần Tuấn Khang, ấp Mỹ Tân, xã Tạ An Khương, học sinh Trường THPT Thái Thanh Hoà, bộc bạch: “Sau những trận mưa kéo dài vài ngày, trên những tuyến đường từ nhà đến trường em rất sợ, vì đã chứng kiến nhiều vụ tự té ngã xảy ra”.

Ông Đỗ Hảo, Trưởng ấp Tân Điền, xã Tân Duyệt, cho biết: “Lộ giao thông nhỏ, xuống cấp, mùa mưa 2 bên mé đường đóng rong, rêu. Người tham gia giao thông nếu không cẩn thận rất dễ té”.

Chưa kể một số người điều khiển phương tiện ở nông thôn hiện không có bằng lái, kỹ năng điều khiển phương tiện, khả năng xử lý tình huống kém. Đa số TNGT ở nông thôn rơi vào nhóm thanh niên với các lỗi như không đội nón bảo hiểm, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia, khi tai nạn xảy ra luôn để lại hậu quả khó lường.

Chỉ tay vào lộ bê-tông dài hơn 4.000 m trên địa phận 2 ấp Thành Vọng và Công Điền, ông Nguyễn Thanh Phương, ấp Thành Vọng, xã Tân Trung, bức xúc: “Tôi luôn nhắc nhở con cháu trong gia đình tham gia giao thông cẩn thận, đừng phóng nhanh vượt ẩu, ảnh hưởng đến tính mạng mình và làm hại cho người khác. Hằng ngày, chứng kiến nhiều vụ té ngã vì trơn trượt, tôi rất sợ".

Phó chủ tịch UBND xã Tân Trung Huỳnh Hải Đăng cho biết: “Vào mùa mưa, hầu hết các tuyến đường bị cây cối che phủ, cỏ mọc nhiều, rong rêu đeo bám, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. UBND xã sẽ chỉ đạo phát quang các bụi rậm trên các tuyến đường và sửa chữa cầu, lộ để đảm bảo an toàn cho người dân”.

Để ngăn chặn, giảm thiểu TNGT ở nông thôn, thiết nghĩ các xã, thị trấn cần nhanh chóng khắc phục những vấn đề trên, đồng thời sớm lắp đặt biển báo và thiết bị bảo đảm an toàn giao thông, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác./.

Trần Danh

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.