ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 14:06:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi niềm nghề rẫy mùa hạn

Báo Cà Mau Tình hình mùa hạn năm nay đã ảnh hưởng khá lớn đến năng suất, chất lượng các sản phẩm rau màu của bà con vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời.

Tại xã Trần Hợi, một trong những địa phương có diện tích trồng rẫy lớn, tính đến nay đã xuống giống hơn 280 ha, hiện thu hoạch 216 ha, diện tích còn lại đã và đang bắt đầu thu hoạch, nhưng do thiếu nước tưới nên chất lượng nông sản giảm, kéo theo giảm giá thu mua. Ông Lê Chiến Luỹ, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: "Mùa khô hạn năm nay rất gay gắt, đa số kênh, mương trữ nước để trồng màu của bà con nông dân đã cạn nước, không đáp ứng nhu cầu tưới tiêu. Hiện bà con đang tiến hành thu hoạch diện tích màu còn lại; tạm thời ngưng xuống giống, do không có nước tưới, không đảm bảo cho quá trình phát triển của cây trồng”.

Ông Nguyễn Thanh Vũ, Ấp 1, cho biết: “Năm nay nước thiếu trầm trọng, chăm sóc cây trồng rất khó khăn. Do thiếu nước, các loại trái, hoa màu đều giảm chất lượng nên năng suất thấp, do đó giá cũng bị ảnh hưởng. Giá dưa leo hiện tại từ 11-12 ngàn đồng/kg, mướp 8 ngàn đồng/kg, bầu từ 5-6 ngàn đồng/kg. Mức giá này cũng chấp nhận được, nhưng so với năm trước thì giảm nhiều”. Theo ông Vũ, năm nay thực sự khó khăn cho nông dân làm rẫy. Nước đến thời điểm này gần như không còn, dẫn đến cây trồng không phát triển tốt, héo lá, giảm chất lượng, dưới kênh thì khô cạn, chỗ còn một ít nước cũng không thể dùng để tưới tiêu do bị xì phèn.

 Ông Nguyễn Thanh Vũ, Ấp 1, xã Trần Hợi cho biết, năm nay thực sự khó khăn cho nông dân làm nghề rẫy. 

Theo ông Trương Thanh Bưởi, Trưởng Ấp 2, hạn hán đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế của người dân, đặc biệt là đối với những hộ làm rẫy.

Hệ thống sông, kênh, rạch trên địa bàn Ấp 2, xã Trần Hợi bị khô cạn, gần như trơ đáy, gây nhiều khó khăn trong giao thương cũng như phục vụ nước tưới tiêu cho người dân trồng rẫy.

“Trong mùa hạn này, ngoài bầu, mướp, dưa leo, gia đình còn trồng khoảng 1 ngàn gốc ớt, đã thu hoạch được 2 lần, sau đó do không đủ nước tưới nên cây bị héo lá, trái rụng, coi như bỏ luôn. Rẫy cà pháo hơn 300 gốc cũng bị tình trạng tương tự. Nói chung năm nay năng suất giảm, ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập kinh tế gia đình”, anh Nguyễn Quang Hương, Ấp 2, lo lắng.

 Anh Nguyễn Quang Hương, Ấp 2, xã Trần Hợi buồn bã khi hơn 1.000 gốc ớt đang trong giai đoạn thu hoạch mà phải bỏ do thiếu nước tưới.

Hiện trên địa bàn xã đã ghi nhận hơn 55 điểm sụt lún với tổng chiều dài trên 2.300 m lộ. Có những con lộ ngang 3,5 m bị sụt lún nặng khiến xe ô tô không thể lưu thông được, điều này ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông, cũng như việc thu mua nông sản của bà con.

Anh Phạm Văn Tạo, Khóm 5, thị trấn Trần Văn Thời, thương lái thu mua rau màu nhiều năm, cho biết: “Năm nay, bà con trồng rẫy thất lắm, do thiếu nước trầm trọng. Giá thu mua cũng không được cao như những năm trước”.

Anh Phạm Văn Tạo, Khóm 5, thị trấn Trần Văn Thời, thương lái thu mua rau màu, cho biết: “Năm nay bà con trồng rẫy thất lắm do thiếu nước trầm trọng. Giá thu mua cũng không được cao như những năm trước”.

Ðể hạn chế thiệt hại cũng như tìm giải pháp khắc phục, giảm thiệt hại cho người dân, ông Lê Chiến Luỹ cho biết: “Chính quyền địa phương đã tăng cường phối hợp với ngành chức năng nhằm đưa ra khuyến cáo giúp giảm thiểu thiệt hại cho người dân, cũng như hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động thu mua của thương lái. Về lâu dài, cần có giải pháp hiệu quả khắc phục tình trạng hạn hán, thiếu nước vẫn thường xuyên xảy vào mùa hạn của vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời nói chung và xã Trần Hợi nói riêng”./.

 

Ðặng Duẩn

 

4 tại chỗ, sát thực tế

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, không tuân theo quy luật; áp thấp nhiệt đới, bão và các hiện tượng dông, lốc xoáy, sét, mưa lớn kéo dài, triều cường, sạt lở đất ven sông... xảy ra nhiều hơn và phạm vi ảnh hưởng ngày càng lớn hơn, nguy hiểm hơn. Ðể chủ động ứng phó với bão mạnh, siêu bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh vừa xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Toàn xã hội cùng phòng chống thiên tai

Bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển; bão mạnh, siêu bão; mưa lớn, lốc, sét, ngập lụt, nước dâng; sạt lở, sụt lún đất; hạn hán; xâm nhập mặn vùng ngọt... những loại hình thiên tai này không còn quá xa lạ với người dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều chương trình, đề án, dự án liên quan đến phòng, chống thiên đã được triển khai nhằm phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Nơm nớp mùa sạt lở

Khi những cơn mưa nặng hạt bắt đầu trút xuống thì các hộ dân sinh sống ven biển, cửa biển huyện Ngọc Hiển lại nơm nớp lo sợ tình trạng sạt lở đất xảy ra.

Chủ động trước sạt lở

Hiện nay, tình hình sạt lở đất trên địa bàn huyện Năm Căn diễn biến hết sức phức tạp. Ðiều đáng lo là hầu hết các vụ sạt lở thường xảy ra vào ban đêm và không phát hiện hiện tượng rạn nứt đất trước đó, nếu không có ý thức cảnh giác và phát hiện kịp thời thì hậu quả sẽ khó lường.

Tập trung nguồn lực, tái thiết sau thiên tai

Trong bối cảnh thiên tai xảy ra với tần suất cao, cường độ mạnh và diễn biến khó lường thì việc tổn thất tài sản, thậm chí tính mạng con người là điều gần như khó tránh khỏi. Theo đó, vấn đề đặt ra là việc tập trung nguồn lực để khắc phục hậu quả, phục hồi, tái thiết sau thiên tai nhằm giúp người dân sớm có cuộc sống ổn định.

Chủ động trước mùa mưa bão

Những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và thiên tai xuất hiện dị thường, không theo quy luật, gây thiệt hại về người và tài sản. Trước tình hình đó, huyện Thới Bình tăng cường và chủ động trước mọi tình huống, vận động người dân phòng chống, ngăn ngừa, nhằm giảm thiệt hại do thiên tai gây ra.

Xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai

Cùng chủ động, trách nhiệm tham gia phòng, chống thiên tai được xem là biện pháp tốt nhất để giảm nhẹ mức độ thiệt hại khi có thiên tai xảy ra, nhất là trong xu thế biến đổi khí hậu đang tác động nhanh, mạnh, khiến các hiện tượng thời tiết, thiên tai ngày càng khốc liệt, dị thường. Chính vì vậy, việc xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai càng trở nên cấp bách.

Ðề phòng thiên tai mùa mưa bão

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Cái Nước, mùa mưa bão năm 2023, trên địa bàn huyện có 109 căn nhà bị thiệt hại do mưa dông, lốc xoáy; trong đó có 14 căn nhà bị sập hoàn toàn, ước tổng thiệt hại tài sản gần 800 triệu đồng. Phần lớn số nhà bị sập và tốc mái chủ yếu xảy ra ở thời điểm những tháng đầu mùa mưa.

Còn nhiều đoạn sạt lở chưa được khắc phục

Thời gian qua, do ảnh hưởng của hạn hán nên nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện U Minh bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương đã ra sức khắc phục, tuy nhiên, đến nay, nhiều đoạn vẫn chưa khắc phục được, do chưa có kinh phí. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện đang ra sức huy động nguồn lực để triển khai khắc phục, nhằm giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Hoàn thiện hạ tầng, an toàn hơn trước thiên tai

Dưới tác động của biến đổi khí hậu (BÐKH), tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh những năm gần đây ngày càng phức tạp, khó lường. Bão, mưa lớn, triều cường, ngập lụt... đang gia tăng về cường độ, tần suất; xuất hiện ngày một nhiều hơn các đợt thiên tai cực đoan không theo quy luật. Thực tế này đòi hỏi hạ tầng phòng, chống thiên tai (PCTT) cần được đầu tư hoàn thiện và đồng bộ hơn.