ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-5-24 21:03:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi niềm nghề rẫy mùa hạn

Báo Cà Mau Tình hình mùa hạn năm nay đã ảnh hưởng khá lớn đến năng suất, chất lượng các sản phẩm rau màu của bà con vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời.

Tại xã Trần Hợi, một trong những địa phương có diện tích trồng rẫy lớn, tính đến nay đã xuống giống hơn 280 ha, hiện thu hoạch 216 ha, diện tích còn lại đã và đang bắt đầu thu hoạch, nhưng do thiếu nước tưới nên chất lượng nông sản giảm, kéo theo giảm giá thu mua. Ông Lê Chiến Luỹ, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: "Mùa khô hạn năm nay rất gay gắt, đa số kênh, mương trữ nước để trồng màu của bà con nông dân đã cạn nước, không đáp ứng nhu cầu tưới tiêu. Hiện bà con đang tiến hành thu hoạch diện tích màu còn lại; tạm thời ngưng xuống giống, do không có nước tưới, không đảm bảo cho quá trình phát triển của cây trồng”.

Ông Nguyễn Thanh Vũ, Ấp 1, cho biết: “Năm nay nước thiếu trầm trọng, chăm sóc cây trồng rất khó khăn. Do thiếu nước, các loại trái, hoa màu đều giảm chất lượng nên năng suất thấp, do đó giá cũng bị ảnh hưởng. Giá dưa leo hiện tại từ 11-12 ngàn đồng/kg, mướp 8 ngàn đồng/kg, bầu từ 5-6 ngàn đồng/kg. Mức giá này cũng chấp nhận được, nhưng so với năm trước thì giảm nhiều”. Theo ông Vũ, năm nay thực sự khó khăn cho nông dân làm rẫy. Nước đến thời điểm này gần như không còn, dẫn đến cây trồng không phát triển tốt, héo lá, giảm chất lượng, dưới kênh thì khô cạn, chỗ còn một ít nước cũng không thể dùng để tưới tiêu do bị xì phèn.

 Ông Nguyễn Thanh Vũ, Ấp 1, xã Trần Hợi cho biết, năm nay thực sự khó khăn cho nông dân làm nghề rẫy. 

Theo ông Trương Thanh Bưởi, Trưởng Ấp 2, hạn hán đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế của người dân, đặc biệt là đối với những hộ làm rẫy.

Hệ thống sông, kênh, rạch trên địa bàn Ấp 2, xã Trần Hợi bị khô cạn, gần như trơ đáy, gây nhiều khó khăn trong giao thương cũng như phục vụ nước tưới tiêu cho người dân trồng rẫy.

“Trong mùa hạn này, ngoài bầu, mướp, dưa leo, gia đình còn trồng khoảng 1 ngàn gốc ớt, đã thu hoạch được 2 lần, sau đó do không đủ nước tưới nên cây bị héo lá, trái rụng, coi như bỏ luôn. Rẫy cà pháo hơn 300 gốc cũng bị tình trạng tương tự. Nói chung năm nay năng suất giảm, ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập kinh tế gia đình”, anh Nguyễn Quang Hương, Ấp 2, lo lắng.

 Anh Nguyễn Quang Hương, Ấp 2, xã Trần Hợi buồn bã khi hơn 1.000 gốc ớt đang trong giai đoạn thu hoạch mà phải bỏ do thiếu nước tưới.

Hiện trên địa bàn xã đã ghi nhận hơn 55 điểm sụt lún với tổng chiều dài trên 2.300 m lộ. Có những con lộ ngang 3,5 m bị sụt lún nặng khiến xe ô tô không thể lưu thông được, điều này ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông, cũng như việc thu mua nông sản của bà con.

Anh Phạm Văn Tạo, Khóm 5, thị trấn Trần Văn Thời, thương lái thu mua rau màu nhiều năm, cho biết: “Năm nay, bà con trồng rẫy thất lắm, do thiếu nước trầm trọng. Giá thu mua cũng không được cao như những năm trước”.

Anh Phạm Văn Tạo, Khóm 5, thị trấn Trần Văn Thời, thương lái thu mua rau màu, cho biết: “Năm nay bà con trồng rẫy thất lắm do thiếu nước trầm trọng. Giá thu mua cũng không được cao như những năm trước”.

Ðể hạn chế thiệt hại cũng như tìm giải pháp khắc phục, giảm thiệt hại cho người dân, ông Lê Chiến Luỹ cho biết: “Chính quyền địa phương đã tăng cường phối hợp với ngành chức năng nhằm đưa ra khuyến cáo giúp giảm thiểu thiệt hại cho người dân, cũng như hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động thu mua của thương lái. Về lâu dài, cần có giải pháp hiệu quả khắc phục tình trạng hạn hán, thiếu nước vẫn thường xuyên xảy vào mùa hạn của vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời nói chung và xã Trần Hợi nói riêng”./.

 

Ðặng Duẩn

 

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Những năm qua, Cà Mau luôn đối diện với nhiều khó khăn về tình hình hạn mặn, sụt lún ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Nguyên nhân của thực trạng này, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài do hạn hán diễn biến gay gắt, nắng hạn kéo dài, thì còn do hệ thống thuỷ lợi chưa khép kín, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đầu tư khoanh ô nhỏ phù hợp với từng vùng, chưa có hệ thống trạm bơm điều tiết nước; sản xuất, sinh hoạt của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa và nước ngầm, không có nước ngọt bổ sung trong mùa khô như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.

Hỗ trợ người dân vượt thiên tai

Hiện nay đang vào cao điểm mùa khô hạn, vấn đề nước sạch lại được đặc biệt quan tâm, nhất là đối với hơn 4 ngàn hộ dân của tỉnh đang trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Theo đó, nhiều hộ đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ thường xuyên của chính quyền các cấp, các tổ chức, các mạnh thường quân, doanh nghiệp.

Nỗi niềm nghề rẫy mùa hạn

Tình hình mùa hạn năm nay đã ảnh hưởng khá lớn đến năng suất, chất lượng các sản phẩm rau màu của bà con vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời.

Những hình ảnh đẹp trong cuộc chiến chống “giặc lửa”

Thông tin từ Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời Nguyễn Minh Nhứt, đến sáng 12/4, đám cháy rừng ở Nông trường 402 đã cơ bản được dập tắt. Các lực lượng chữa cháy đã được cho rút khỏi địa điểm cháy. Tuy nhiên, vẫn còn bố trí một đội hơn 10 người túc trực theo dõi và kịp thời dập tắt những nơi còn ngún.

Kiên quyết không để cháy rừng

Mùa khô năm nay đang diễn biến căng thẳng và dự báo El Nino kéo dài, trong khi hiện nay mực nước hầu hết các con kênh nội đồng trên địa bàn huyện Trần Văn Thời gần như khô cạn, gây khó khăn, thách thức lớn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Ðịa phương đã và đang khẩn trương, quyết liệt triển khai mọi biện pháp để bảo vệ rừng.

Chật vật trong khô hạn

Những dòng kênh khô nước phơi mình giữa nắng nóng, những bao lúa sau khi thu hoạch nối đuôi nhau theo từng chuyến xe máy ra bãi tập kết, thiếu nước ngọt, sạt lở nghiêm trọng... Ðó là hình ảnh tại xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời đang trong cao điểm mùa khô năm nay.