ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 15-1-25 11:55:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi niềm nhân viên tiếp thị

Báo Cà Mau (CMO) Tiếp thị bán hàng, một nghề không quá xa lạ với nhiều người, từ những cử nhân chuyên ngành makerting, sinh viên chưa ra trường, hay những người chỉ tốt nghiệp THPT có năng khiếu về giao tiếp, sức khoẻ tốt vẫn có thể thực hiện. Thu nhập được trả theo doanh số bán hàng, chính vì thế người làm nghề cũng nhiều vất vả, lắm gian nan.

Nghề của sự kiên nhẫn và nhọc nhằn

Khi đã quyết định gắn bó với công việc này ngoài kỹ năng giao tiếp khéo léo còn phải chấp nhận những khó khăn vất vả như dầm mưa dãi nắng khi di chuyển hàng chục cây số đến từng vùng quê chào hàng bán sản phẩm.

Anh Huỳnh Hảnh tiếp thị sản phẩm sữa cho khách hàng ở cửa hàng tạp hoá.

Dưới cái nắng gay gắt trên 30 độ, chúng tôi bắt gặp anh Nguyễn Văn Nguyên (Khóm 4, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình) trên chiếc xe máy lấm lem bụi đường. Khuôn mặt đen sạm, đôi bàn tay thô ráp trải qua nhiều sương gió do đặc thù công việc mang lại khi phải len lỏi từng vùng quê để bán hàng. Anh Nguyên tâm sự: Anh tốt nghiệp cao đẳng kế toán nhưng khó tìm được việc làm do thiếu kinh nghiệm và bằng cấp chưa đủ điều kiện, anh quyết định xin vào làm nhân viên bán hàng cho Công ty Cổ phần dinh dưỡng Nuti Food ở TP Cà Mau. Tính đến nay, anh có hơn 4 năm gắn bó với nghề.

Nhiệm vụ của anh là bán hết đơn hàng của công ty giao, vì thu nhập ngoài lương anh được trả theo doanh số bán hàng. Vậy nên, công việc hàng ngày của anh là bán hàng từ thành thị đến những vùng quê xa xôi, hình thức làm việc với các bước chào hỏi khách hàng, trình bày sản phẩm và thuyết phục khách mua hàng. Mỗi ngày trên chiếc xe máy anh chạy hàng trăm cây số để bán hàng, nhưng không phải lúc nào cũng thuyết phục khách thành công. Anh Nguyên bộc bạch: “Tôi bán hàng theo tuyến nên ngày nào cũng chạy rong rong ngoài đường bất kể thời tiết như thế nào. Nhiều khi chạy cả ngày, năn nỉ gãy lưỡi mà chỉ nhận lại cái lắc đầu của khách rồi chở hàng về lỗ cả tiền xăng, chưa tính đến tiền ăn uống”.

Do tính chất công việc phải rong ruổi cả ngày nên việc ăn bụi, ngủ đường với những nhân viên tiếp thị là chuyện như cơm bữa. Anh Nguyên chia sẻ, không riêng gì anh mà hầu hết những người làm nghề này đều ăn cơm bụi, nghỉ trưa ở quán cà phê, ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ.

Nhiều trải nghiệm

Để bán được sản phẩm, nhân viên tiếp thị phải có khả năng ăn nói khéo léo, nhưng nhiều lúc cũng gặp phải khách hàng khó tính, có cái nhìn ác cảm với nghề này. Anh Nguyên chia sẻ: “Có lần tôi đến tiếp thị cho một tiệm tạp hoá vùng nông thôn, bà chủ vừa thấy mặt tôi, chưa kịp giới thiệu đã xua tay đuổi. Vừa buồn vừa tủi thân, đành lủi thủi bỏ về”.

Tuy nhiên, vượt qua tất cả những vất vả, nhọc nhằn của công việc, những nhân viên bán hàng cũng tìm được niềm vui từ những chuyến rong ruổi từ thị trấn đến vùng sâu giúp họ có được sự trải nghiệm, am hiểu về thị trường, hàng hoá và văn hoá tiêu dùng của từng vùng quê.

Hay những lần chào bán sản phẩm, mềm dẻo thuyết phục khách giúp họ rèn luyện đức tính kiên trì, nhẫn nại, trau dồi khả năng giao tiếp. Anh Huỳnh Hảnh (Phường 8, TP Cà Mau), nhân viên tiếp thị bán hàng của Công ty sữa Hà Lan chi nhánh Cà Mau, chia sẻ: “Lúc trước tôi nóng tính lắm, làm chuyện gì cũng hấp tấp, nói chuyện thì cộc lốc. Từ khi làm nghề này, bản thân tự rèn luyện sự kiên trì, nhẫn nại, khả năng giao tiếp ngày càng tốt hơn, giúp tôi tự tin hơn trong cuộc sống”.

Và điều an ủi sau những vất vả, nhọc nhằn là nghề tiếp thị giúp họ có được nguồn thu nhập nhất định, trang trải cuộc sống. “Lương hàng tháng của tôi gần 8 triệu đồng, gồm lương cứng và doanh số đủ để tôi sống và gửi chút ít về cho cha mẹ”, anh Nguyên phấn khởi.

Xã hội phát triển không ngừng, mọi người đều tìm cho mình công việc phù hợp để xây dựng đời sống. Những nhân viên bán hàng cũng đang làm công việc chân chính để mưu sinh./.

Võ Thảo

Liên kết hữu ích

Tìm hiểu “hội chứng màn hình xanh”

Ngày nay, công nghệ đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, nhưng mặt trái của nó cũng dần lộ diện với những vấn đề tâm lý ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Một trong số đó là “hội chứng màn hình xanh”, đây không phải là một khái niệm chính thức trong y khoa, nhưng nó đang được dùng để mô tả những hệ luỵ về sức khoẻ tâm lý và thể chất khi thời gian sử dụng các thiết bị điện tử vượt quá giới hạn.

Tỉnh đoàn trao quà tết công nhân trên công trình cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

Chiều nay (13/1), Tỉnh đoàn Cà Mau tổ chức đoàn đến thăm, trao suất quà tết và 15 bao lì xì cho lực lượng công nhân thuộc Công ty Cổ phần Hải Đăng, TP Hồ Chí Minh, đơn vị đang thi công trên công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua huyện Thới Bình.

Tết ấm cho người có công

Trong năm qua, huyện U Minh huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo người có công, thân nhân thờ cúng liệt sĩ, gia đình chính sách. Chương trình hỗ trợ nhà ở cho những đối tượng này nhân đôi niềm vui khi Tết đang gần kề.

Nét đẹp truyền thống Việt

Mừng thọ, chúc thọ các bậc cao niên từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt mỗi khi Tết đến, xuân về. Ðây là dịp để con cháu thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ; xã hội thể hiện sự tôn kính đối với những “cây cao bóng cả”; đồng thời, gắn kết tình làng nghĩa xóm. Qua đó, giáo dục thế hệ trẻ về sự hiếu kính đối với đấng sinh thành.

Người truyền cảm hứng

Tốt nghiệp THPT năm 2008, cậu học trò Nguyễn Quốc Toản đăng ký thi vào Trường Ðại học Sư phạm Cửu Long, chuyên ngành Công nghệ thông tin. Năm 2011, tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, thầy được Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện U Minh phân công giảng dạy tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh. Ðến năm 2014, thầy chuyển về Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Khánh Lâm, huyện U Minh cho đến nay.

Chung một tấm lòng san sẻ yêu thương

Sáng 12/1, Hội Từ thiện tỉnh Cà Mau tổng kết hoạt động năm 2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2025.

Không để ngộ độc thực phẩm

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, đây là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là các loại sản phẩm sử dụng nhiều dịp Tết. Ðể đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều cơ sở đã gia tăng việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm. Do vậy, để bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết, Ðoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh đã bắt đầu tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh về vấn đề ATTP, nhằm đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm dịp Tết.

Xuân ấm áp cho người dân Đất Mũi

Tiếp tục chuỗi chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tại các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh, chiều ngày 11/1, chương trình tiếp tục mang hơi ấm mùa xuân đến với người dân tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, với nhiều hoạt động vui xuân, cùng những phần quà ý nghĩa.

Sacombank Chi nhánh Cà Mau trao 550 phần quà “Ấm tình mùa xuân”

Hoạt động này là một phần trong chiến dịch “Ấm tình mùa xuân” lần thứ 22, diễn ra từ ngày 6-19/1, với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, hướng đến các hộ nghèo và gia đình gặp khó khăn trên toàn quốc, đặc biệt là các tỉnh, thành phố khu vực miền Tây Nam Bộ.

Ðô thị văn minh nơi cửa biển

"Thị trấn Sông Ðốc đã hoàn thành 9 tiêu chí, 52/52 nội dung đô thị văn minh (ÐTVM) và trở thành đô thị thứ 2 của huyện Trần Văn Thời chính thức được công nhận ÐTVM. Ðây là kết quả từ sự quan tâm của lãnh đạo huyện, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị; sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân trên địa bàn thị trấn”, ông Võ Quốc Thống, Bí thư Ðảng uỷ thị trấn Sông Ðốc, phấn khởi chia sẻ.