ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 00:56:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Báo Cà Mau Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Ngoài khả năng sáng tác, Non Khăn Rằn còn sở hữu chất giọng ngọt ngào pha lẫn chút tự sự.

- Rất vui vì anh đã nhận lời cho cuộc trao đổi này. Anh có thể chia sẻ đôi nét về bản thân?

Nguyễn Hữu Nhân: Quê tôi ở Long An. Biệt danh Non Khăn Rằn xuất phát từ việc tôi rất yêu thích chiếc khăn rằn Nam Bộ, như một kiểu nhận diện với bạn bè. Tôi có nhiều khăn rằn và luôn mang theo ít nhất một chiếc khăn rằn trong mọi sinh hoạt. Mọi người biết đến tôi nhiều nhất có lẽ ở hình ảnh nông dân 9X thích chia sẻ cuộc sống đồng quê, qua các video nấu ăn trên TikTok. Tuy nhiên, công việc gắn bó lâu dài với tôi lại là biên tập viên, phát thanh viên của kênh VOV Giao thông Mekong, Ðài Tiếng nói Việt Nam, với tên Hữu Nhân.

- Cá nhân tôi rất ấn tượng về ca khúc "Áo Cà Mau có đợi". Ý tưởng ra đời ca khúc này và những thông điệp anh muốn gửi gắm?

Nguyễn Hữu Nhân: Có một hôm tôi nghe nhạc vào lúc 2 giờ sáng, bất chợt, bài hát "Áo mới Cà Mau" của Nhạc sĩ Thanh Sơn vang lên. Hình ảnh chiếc “áo mới” qua giọng hát của cố Ca sĩ Phi Nhung thể hiện, cho tôi nhiều xúc cảm, thôi thúc tôi viết thành giai điệu (mặc dù tôi không phải nhạc sĩ hay ca sĩ). Câu hỏi bất chợt đặt ra trong đầu tôi: Liệu rằng 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa, chiếc “áo mới” năm nào có còn vẹn nguyên sự chân phương, hồn nhiên “mời khách lạ ngàn phương”, hay sẽ nhuộm gió sương cùng năm tháng? Tôi đã bạo gan dùng trí tưởng tượng để “tiếp nối” câu chuyện về "Áo mới Cà Mau", viết ra ca khúc "Áo Cà Mau có đợi". Tựa đề bài hát vừa là câu hỏi, vừa là câu khẳng định “có đợi” của chiếc áo Cà Mau luôn son sắt, thuỷ chung, dẫu có sờn vai, dẫu có phai màu. Bài hát này được viết ra trong vỏn vẹn 30 phút.

- Ðiểm nhấn ca khúc này đó chính là làn điệu lý Mỹ Trà trong phần kết bài hát, anh có thể chia sẻ lý do chọn điệu lý này?

Nguyễn Hữu Nhân: Là người con của miền Tây, tôi rất yêu mến các điệu lý, câu hò, nên cũng biết và ấn tượng với một số điệu như lý Trị An, lý Mỹ Trà... Lý Mỹ Trà chỉ là một ngẫu nhiên, phù hợp với xúc cảm bài hát nên tôi chọn. Lý Mỹ Trà thường được kết hợp cùng cải lương với cách luyến láy vô cùng mùi mẫn, nên khi đưa vào bài hát, tôi có nhiều trăn trở: Liệu rằng với cách phối mới, cách hát khác biệt thì khán giả có chấp nhận? Thật may mắn khi phần đông khán giả đã bao dung, đón nhận. Chính điệu lý này đã kết nối bài hát của tôi với một ít khán giả của dòng nhạc quê hương trữ tình.

- Quá trình sản xuất MV này có điều gì thú vị hoặc những kỷ niệm nào làm anh nhớ nhất?

Nguyễn Hữu Nhân: Ban đầu, tôi có đăng đoạn trích bài hát này lên TikTok, nhưng không có sự hưởng ứng nào quá rầm rộ. Tuy nhiên, bằng một cái duyên nào đó, hơn một tuần sau, đoạn trích được rất nhiều người biết đến. Lần đầu được tiếp cận ở lĩnh vực âm nhạc, tôi hơi áp lực và không hề có ý định phát hành bài hát này. Ðến khi nhiều khán giả nhắn tin, tôi quyết định làm một MV đúng chất “cây nhà lá vườn”, ấn định phát hành lúc 20 giờ ngày 22/3/2024. Tôi dành 2 ngày để một mình đi quay MV bằng điện thoại. Khi biết được sự nghiệp dư này, Ca sĩ Trần Ngọc Hân và Ca sĩ - Nhạc sĩ Trường Lê đã khuyến khích và giúp đỡ tôi thực hiện MV chỉn chu hơn. Ðến sáng 22/3, MV ghi hình tại một nhánh sông ở TP Hồ Chí Minh với ê kíp đúng 2 người, tôi và Ca sĩ - Nhạc sĩ Trường Lê, được dựng ngay trong hôm đó, để kịp giờ phát hành. Lúc về, xe tôi còn bị chết máy, phải đẩy bộ một quãng khá xa, suýt trễ. Ðiều khiến tôi hơi “ám ảnh” khi xem lại MV là có nhiều khuyết điểm ngoại hình, do tôi tự trang điểm, làm tóc và không đủ thời gian để làm hậu kỳ che bớt khuyết điểm (cười). Riêng MV tự quay bằng điện thoại, tôi sẽ phát hành thời gian tới để làm kỷ niệm.

- Sau khi MV ra mắt, được phản hồi tích cực, cảm xúc của anh như thế nào khi nhận được nhiều tình cảm từ các khán giả thưởng thức?

Nguyễn Hữu Nhân: Trước “Áo Cà Mau có đợi”, tôi có phát hành MV đầu tay cũng mang tính chất "cây nhà lá vườn" mang tên “Buồn phận đỗ quyên”. MV hơn 1 năm chỉ đạt 1,5 ngàn lượt xem trên YouTube, nên tôi chỉ đặt mục tiêu cho “Áo Cà Mau có đợi” là 5 ngàn lượt xem. Ðến khi sự ủng hộ lên gần 100 lần so với MV đầu tiên, tôi mới biết ca khúc ít nhiều đang “sống” trong lòng khán giả. Một số ca sĩ còn ngỏ lời hát cover hoặc đặt hàng tôi sáng tác riêng. Tuy nhiên, hiện tại tôi vẫn chưa dám nhận lời bất kỳ ai, vì tự cảm thấy khả năng còn hạn chế. Tôi chỉ biết thầm cảm ơn vì có được trải nghiệm thú vị cùng nghệ thuật.

Giai điệu đượm buồn, ca từ sâu lắng kết hợp với chất giọng mộc mạc khiến cho ca khúc "Áo Cà Mau có đợi" của Non khăn rằn gây ấn tượng với khán giả.

- Ðặt tình yêu với mảnh đất cực Nam, điều làm anh ấn tượng nhất về đất và người Cà Mau là gì?

Nguyễn Hữu Nhân: Cua Cà Mau! Ðương nhiên là tôi phải ấn tượng với món cua Cà Mau nổi danh tứ xứ. Lần đầu tiên tôi đến Cà Mau là vào năm nhất đại học. Lúc đó, tôi tham gia chiến dịch "Xuân tình nguyện", địa điểm tại Trường Tiểu học Nguyễn Việt Khái 2. Tôi bất ngờ vì từ cây mắm, cây đước, con cua, con vọp rừng, con cá ngát... quá giống với quê nội tôi. Tôi được đi vỏ lãi, thưởng thức món cá ngát, được ghé thăm Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... đặc biệt là được sự đón tiếp nồng ấm từ bà con, thầy cô và học sinh tại trường. Chính tình cảm đượm nồng ấy mà khi bịn rịn chia tay, vì mắc cỡ, tôi phải trùm khăn rằn che mặt và khóc. Thêm nữa, khi xem những video clip đồng quê tôi đăng tải trên TikTok, nhiều người mặc định quê tôi ở Cà Mau, vì cảnh vật và những món ăn dân dã quá giống nhau. Tôi thấy vui và ngầm mặc định Cà Mau như quê hương thứ hai. Ðồng thời, do công tác tại đài phát thanh chuyên về khu vực đồng bằng sông Cửu Long nên Cà Mau cũng là 1 trong 13 tỉnh, thành gắn liền với công việc của tôi.

Rừng đước Cà Mau. Ảnh: NGUYỄN TRỌNG THẮNG

- Sau những sản phẩm dân ca gây ấn tượng, anh có thể bật mí dự định sắp tới trong âm nhạc?

Nguyễn Hữu Nhân: Từ khi được một ít khán giả biết đến qua bài hát “Áo Cà Mau có đợi”, tuy không phải ca, nhạc sĩ, nhưng tôi may mắn được trải nghiệm một số công việc của tác giả. Bên cạnh đó, tôi cũng được gieo duyên đi hát, tuy nhiên chưa dám nhận lời ở vai trò mới mẻ này. Tôi không có mục tiêu phải có được danh xưng ca sĩ, nhạc sĩ... nhờ vậy, mỗi bài hát của tôi không bị chi phối bởi bất kỳ yếu tố nào, ngoại trừ cảm xúc.

Hiện tại, tôi đã phát hành xong chuỗi 3 bài hát, kể cùng một câu chuyện gồm: "Áo Cà Mau có đợi", "Chị Hai đợi chờ ai", "Mẹ là chị Hai". Hiện tại, tôi muốn giữ sự thuần tuý cho sáng tác, không thu bất kỳ lợi nhuận gì từ âm nhạc, cho nên vẫn còn hơn 10 bài hát chưa có điều kiện phát hành. Khi “cày bừa” đủ, tôi sẽ ra một sản phẩm. Nếu có đủ kinh tế, tôi sẽ phát hành mỗi tháng một bài hát cho đến hết năm 2024. Tôi hy vọng những sáng tác của mình có thể gắn kết thêm tình yêu lứa đôi, tình cảm gia đình, quê hương. Những bài hát tiếp theo, tôi sẽ lồng ghép vào đó đặc trưng về tính cách người miền Tây, những địa danh, thắng cảnh và cả ẩm thực miền sông nước.

- Xin cảm ơn anh!

 

Hữu Nghĩa thực hiện

 

Ghé Thanh Tùng nghe tài tử đờn ca

Ba giờ chiều, quán nước nhỏ ở ấp Cái Ngay của tài tử Hồng Nhanh đã bắt đầu rộn ràng đón những bước chân tìm đến. Nam sơ mi, nữ áo dài, ai cũng tươi rói cho cuộc tạn mặt thanh nhã. Ðằng sau không gian chốc lát nữa là sân khấu, những câu chuyện ríu ran bên khói bếp, chuẩn bị bữa tiệc để thêm thắt chặt thâm tình.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống để cống hiến, sáng tạo

Chiều 13/6, trong không khí ấm áp, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (15/6/1964 - 15/6/2024). Đến dự và phát biểu có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn học nghệ thuật Cà Mau - Hành trình 60 năm không ngừng sáng tạo

Năm 1960, sau Nghị quyết 15 của Trung ương Ðảng, xác định con đường phát triển của cách mạng miền Nam, Tỉnh uỷ Cà Mau ra lời Hiệu triệu kêu gọi Ðồng khởi. Trong khí thế cách mạng dâng trào, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ chủ trương thành lập Tiểu ban Văn nghệ để trực tiếp lãnh đạo và phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật của tỉnh. Tiểu ban Văn nghệ thành lập Ðoàn Văn công Giải phóng Cà Mau và Tạp chí Lúa Vàng. Ðây chính là mảnh đất ươm mầm và phát hiện, bồi dưỡng cho đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng ở Cà Mau.

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Khi lời ca, tiếng hát kết nối trái tim

Ðời sống tinh thần của người khiếm thị khá buồn tẻ, nhiều người chỉ quẩn quanh nhà, tuy nhiên, từ khi tham gia vào câu lạc bộ (CLB) văn nghệ của Hội Người mù tỉnh thì nội tâm họ trở nên phong phú hơn khi được gặp gỡ những người đồng cảnh ngộ, cùng hoà chung lời ca tiếng hát, đặc biệt là san sẻ những tâm tư, tình cảm với nhau qua sinh hoạt đờn ca tài tử.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

NSND Minh Vương: Cống hiến cho nghệ thuật là lẽ sống

- Chào NSND Minh Vương, nhìn lại chặng đường hoạt động nghệ thuật, cảm xúc của ông như thế nào? NSND Minh Vương: Tôi có chút bồi hồi. Ðã 6 thập kỷ tôi ăn cơm của Tổ và được khán giả yêu thương, là một cái phúc. Sân khấu cải lương của chúng tôi đi từ hoàng kim đến những cung bậc thăng trầm. Tôi và nhiều anh chị em chứng kiến khi rực rỡ cũng như lúc bão hoà. Có lúc, chúng tôi và cải lương rất bi quan, bị ảnh hưởng và thua thiệt rất nhiều so với các loại hình giải trí khác. May mắn là mỗi năm, chúng tôi được Nhà nước quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là sự cổ vũ tinh thần rất lớn cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Một điều trân quý nữa là, khán giả ở mọi lứa tuổi chưa bao giờ quên lãng cải lương, không rời bỏ tuồng cổ. Khán giả vẫn ở đây, vẫn ủng hộ những vở hay và người nghệ sĩ miệt mài làm nghề. Tôi hy vọng thời gian tới, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn, để sân khấu cải lương có thêm điều kiện tốt phát triển, sống cùng nhịp sống thời đại mới, phục vụ tốt hơn cho khán giả.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.