ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 12-6-24 22:19:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Báo Cà Mau Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Ngoài khả năng sáng tác, Non Khăn Rằn còn sở hữu chất giọng ngọt ngào pha lẫn chút tự sự.

- Rất vui vì anh đã nhận lời cho cuộc trao đổi này. Anh có thể chia sẻ đôi nét về bản thân?

Nguyễn Hữu Nhân: Quê tôi ở Long An. Biệt danh Non Khăn Rằn xuất phát từ việc tôi rất yêu thích chiếc khăn rằn Nam Bộ, như một kiểu nhận diện với bạn bè. Tôi có nhiều khăn rằn và luôn mang theo ít nhất một chiếc khăn rằn trong mọi sinh hoạt. Mọi người biết đến tôi nhiều nhất có lẽ ở hình ảnh nông dân 9X thích chia sẻ cuộc sống đồng quê, qua các video nấu ăn trên TikTok. Tuy nhiên, công việc gắn bó lâu dài với tôi lại là biên tập viên, phát thanh viên của kênh VOV Giao thông Mekong, Ðài Tiếng nói Việt Nam, với tên Hữu Nhân.

- Cá nhân tôi rất ấn tượng về ca khúc "Áo Cà Mau có đợi". Ý tưởng ra đời ca khúc này và những thông điệp anh muốn gửi gắm?

Nguyễn Hữu Nhân: Có một hôm tôi nghe nhạc vào lúc 2 giờ sáng, bất chợt, bài hát "Áo mới Cà Mau" của Nhạc sĩ Thanh Sơn vang lên. Hình ảnh chiếc “áo mới” qua giọng hát của cố Ca sĩ Phi Nhung thể hiện, cho tôi nhiều xúc cảm, thôi thúc tôi viết thành giai điệu (mặc dù tôi không phải nhạc sĩ hay ca sĩ). Câu hỏi bất chợt đặt ra trong đầu tôi: Liệu rằng 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa, chiếc “áo mới” năm nào có còn vẹn nguyên sự chân phương, hồn nhiên “mời khách lạ ngàn phương”, hay sẽ nhuộm gió sương cùng năm tháng? Tôi đã bạo gan dùng trí tưởng tượng để “tiếp nối” câu chuyện về "Áo mới Cà Mau", viết ra ca khúc "Áo Cà Mau có đợi". Tựa đề bài hát vừa là câu hỏi, vừa là câu khẳng định “có đợi” của chiếc áo Cà Mau luôn son sắt, thuỷ chung, dẫu có sờn vai, dẫu có phai màu. Bài hát này được viết ra trong vỏn vẹn 30 phút.

- Ðiểm nhấn ca khúc này đó chính là làn điệu lý Mỹ Trà trong phần kết bài hát, anh có thể chia sẻ lý do chọn điệu lý này?

Nguyễn Hữu Nhân: Là người con của miền Tây, tôi rất yêu mến các điệu lý, câu hò, nên cũng biết và ấn tượng với một số điệu như lý Trị An, lý Mỹ Trà... Lý Mỹ Trà chỉ là một ngẫu nhiên, phù hợp với xúc cảm bài hát nên tôi chọn. Lý Mỹ Trà thường được kết hợp cùng cải lương với cách luyến láy vô cùng mùi mẫn, nên khi đưa vào bài hát, tôi có nhiều trăn trở: Liệu rằng với cách phối mới, cách hát khác biệt thì khán giả có chấp nhận? Thật may mắn khi phần đông khán giả đã bao dung, đón nhận. Chính điệu lý này đã kết nối bài hát của tôi với một ít khán giả của dòng nhạc quê hương trữ tình.

- Quá trình sản xuất MV này có điều gì thú vị hoặc những kỷ niệm nào làm anh nhớ nhất?

Nguyễn Hữu Nhân: Ban đầu, tôi có đăng đoạn trích bài hát này lên TikTok, nhưng không có sự hưởng ứng nào quá rầm rộ. Tuy nhiên, bằng một cái duyên nào đó, hơn một tuần sau, đoạn trích được rất nhiều người biết đến. Lần đầu được tiếp cận ở lĩnh vực âm nhạc, tôi hơi áp lực và không hề có ý định phát hành bài hát này. Ðến khi nhiều khán giả nhắn tin, tôi quyết định làm một MV đúng chất “cây nhà lá vườn”, ấn định phát hành lúc 20 giờ ngày 22/3/2024. Tôi dành 2 ngày để một mình đi quay MV bằng điện thoại. Khi biết được sự nghiệp dư này, Ca sĩ Trần Ngọc Hân và Ca sĩ - Nhạc sĩ Trường Lê đã khuyến khích và giúp đỡ tôi thực hiện MV chỉn chu hơn. Ðến sáng 22/3, MV ghi hình tại một nhánh sông ở TP Hồ Chí Minh với ê kíp đúng 2 người, tôi và Ca sĩ - Nhạc sĩ Trường Lê, được dựng ngay trong hôm đó, để kịp giờ phát hành. Lúc về, xe tôi còn bị chết máy, phải đẩy bộ một quãng khá xa, suýt trễ. Ðiều khiến tôi hơi “ám ảnh” khi xem lại MV là có nhiều khuyết điểm ngoại hình, do tôi tự trang điểm, làm tóc và không đủ thời gian để làm hậu kỳ che bớt khuyết điểm (cười). Riêng MV tự quay bằng điện thoại, tôi sẽ phát hành thời gian tới để làm kỷ niệm.

- Sau khi MV ra mắt, được phản hồi tích cực, cảm xúc của anh như thế nào khi nhận được nhiều tình cảm từ các khán giả thưởng thức?

Nguyễn Hữu Nhân: Trước “Áo Cà Mau có đợi”, tôi có phát hành MV đầu tay cũng mang tính chất "cây nhà lá vườn" mang tên “Buồn phận đỗ quyên”. MV hơn 1 năm chỉ đạt 1,5 ngàn lượt xem trên YouTube, nên tôi chỉ đặt mục tiêu cho “Áo Cà Mau có đợi” là 5 ngàn lượt xem. Ðến khi sự ủng hộ lên gần 100 lần so với MV đầu tiên, tôi mới biết ca khúc ít nhiều đang “sống” trong lòng khán giả. Một số ca sĩ còn ngỏ lời hát cover hoặc đặt hàng tôi sáng tác riêng. Tuy nhiên, hiện tại tôi vẫn chưa dám nhận lời bất kỳ ai, vì tự cảm thấy khả năng còn hạn chế. Tôi chỉ biết thầm cảm ơn vì có được trải nghiệm thú vị cùng nghệ thuật.

Giai điệu đượm buồn, ca từ sâu lắng kết hợp với chất giọng mộc mạc khiến cho ca khúc "Áo Cà Mau có đợi" của Non khăn rằn gây ấn tượng với khán giả.

- Ðặt tình yêu với mảnh đất cực Nam, điều làm anh ấn tượng nhất về đất và người Cà Mau là gì?

Nguyễn Hữu Nhân: Cua Cà Mau! Ðương nhiên là tôi phải ấn tượng với món cua Cà Mau nổi danh tứ xứ. Lần đầu tiên tôi đến Cà Mau là vào năm nhất đại học. Lúc đó, tôi tham gia chiến dịch "Xuân tình nguyện", địa điểm tại Trường Tiểu học Nguyễn Việt Khái 2. Tôi bất ngờ vì từ cây mắm, cây đước, con cua, con vọp rừng, con cá ngát... quá giống với quê nội tôi. Tôi được đi vỏ lãi, thưởng thức món cá ngát, được ghé thăm Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... đặc biệt là được sự đón tiếp nồng ấm từ bà con, thầy cô và học sinh tại trường. Chính tình cảm đượm nồng ấy mà khi bịn rịn chia tay, vì mắc cỡ, tôi phải trùm khăn rằn che mặt và khóc. Thêm nữa, khi xem những video clip đồng quê tôi đăng tải trên TikTok, nhiều người mặc định quê tôi ở Cà Mau, vì cảnh vật và những món ăn dân dã quá giống nhau. Tôi thấy vui và ngầm mặc định Cà Mau như quê hương thứ hai. Ðồng thời, do công tác tại đài phát thanh chuyên về khu vực đồng bằng sông Cửu Long nên Cà Mau cũng là 1 trong 13 tỉnh, thành gắn liền với công việc của tôi.

Rừng đước Cà Mau. Ảnh: NGUYỄN TRỌNG THẮNG

- Sau những sản phẩm dân ca gây ấn tượng, anh có thể bật mí dự định sắp tới trong âm nhạc?

Nguyễn Hữu Nhân: Từ khi được một ít khán giả biết đến qua bài hát “Áo Cà Mau có đợi”, tuy không phải ca, nhạc sĩ, nhưng tôi may mắn được trải nghiệm một số công việc của tác giả. Bên cạnh đó, tôi cũng được gieo duyên đi hát, tuy nhiên chưa dám nhận lời ở vai trò mới mẻ này. Tôi không có mục tiêu phải có được danh xưng ca sĩ, nhạc sĩ... nhờ vậy, mỗi bài hát của tôi không bị chi phối bởi bất kỳ yếu tố nào, ngoại trừ cảm xúc.

Hiện tại, tôi đã phát hành xong chuỗi 3 bài hát, kể cùng một câu chuyện gồm: "Áo Cà Mau có đợi", "Chị Hai đợi chờ ai", "Mẹ là chị Hai". Hiện tại, tôi muốn giữ sự thuần tuý cho sáng tác, không thu bất kỳ lợi nhuận gì từ âm nhạc, cho nên vẫn còn hơn 10 bài hát chưa có điều kiện phát hành. Khi “cày bừa” đủ, tôi sẽ ra một sản phẩm. Nếu có đủ kinh tế, tôi sẽ phát hành mỗi tháng một bài hát cho đến hết năm 2024. Tôi hy vọng những sáng tác của mình có thể gắn kết thêm tình yêu lứa đôi, tình cảm gia đình, quê hương. Những bài hát tiếp theo, tôi sẽ lồng ghép vào đó đặc trưng về tính cách người miền Tây, những địa danh, thắng cảnh và cả ẩm thực miền sông nước.

- Xin cảm ơn anh!

 

Hữu Nghĩa thực hiện

 

Bảo tồn loại hình đờn ca tài tử

Thời gian qua, huyện Ðầm Dơi luôn duy trì và phát triển mạnh phong trào đờn ca tài tử (ÐCTT), từ đây giúp giao lưu, gắn kết tình làng nghĩa xóm, xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh.

Diễn viên Lý Hải: Hy vọng phần tiếp theo có bối cảnh Ðất Mũi

Lý Hải cho biết cinetour vừa qua đã kết nối anh và đoàn phim với khán giả Cà Mau nhiều hơn. Nam đạo diễn mong muốn, phần tiếp theo của phim sẽ có bối cảnh quay tại miền đất cực Nam Tổ quốc.

Quà tặng cuộc sống từ những chuyến đi

Theo nghề ảnh dịch vụ khoảng 20 năm, bước vào đam mê ANT với thể loại ảnh phong cảnh và đời thường từ năm 2016, sáng tác nhiều, nhưng tác giả Ðỗ Trường Vinh cho biết “vẫn chưa có tác phẩm tâm đắc, vì còn quá nhiều khoảnh khắc đẹp cho ngày mai bấm máy”.

Nghệ sĩ cải lương thời công nghệ số

Thay vì chịu tụt lại với nghệ thuật hiện đại và sự phát triển của công nghệ số, nhiều nghệ sĩ gạo cội đã tập làm quen với các nền tảng mạng xã hội (MXH), thậm chí phối hợp với các ca sĩ, rapper để mang cải lương đến gần hơn với công chúng.

Bản giao hưởng Ðiện Biên qua trường ca của Nhà thơ Hữu Thỉnh

Nhà thơ Hữu Thỉnh vừa cho ra mắt trường ca “Giao hưởng Điện Biên” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Với 21 chương thăng hoa bởi nhiều cung bậc cảm xúc dồn nén, chiêm nghiệm, kết nối, trường ca như một bộ sử thi đồ sộ tái hiện những trường đoạn của Chiến thắng Điện Biên Phủ, đỉnh cao trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.

Cảm xúc cùng nghệ thuật ánh sáng

Tác giả Nguyễn Minh Thành Quân sinh năm 1982, tốt nghiệp Ðại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, ngành Ðiện công nghiệp, hiện sinh hoạt tại Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Báo Ðồng Nai, hội viên Hội Văn học -Nghệ thuật tỉnh Ðồng Nai.

Quảng bá ảnh đẹp quê hương

“Nhiếp ảnh giúp tôi kết nối với nhiều bạn bè có chung niềm đam mê, được ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống xung quanh. Tôi cảm thấy hạnh phúc, vì công tác trong lĩnh vực về cà phê, lại được mang hình ảnh đẹp về cà phê Việt Nam quảng bá rộng rãi đến với mọi người”, Nguyễn Quang Thành chia sẻ.

NSND Minh Ðương - Từ chiến sĩ cận vệ thành Nghệ sĩ Nhân dân

Nghệ sĩ Nhân dân Minh Ðương ngồi bên song cửa ngó ra miền nắng đứng. Chiếc loa nhỏ văng vẳng giọng ca của mình được thu từ rất lâu. Giọng ca sang sảng, đài từ, nhả chữ trau chuốt... rót vào lòng ông giọt thương, giọt nhớ.

Giữ lửa cho đờn ca tài tử

Ðờn ca tài tử đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Hiện nay, dù chịu sự cạnh tranh của nhiều loại hình giải trí khác, nhưng đờn ca tài tử vẫn có sức sống mãnh liệt.

Duyên của người “tay ngang” mê ảnh

Có công việc chính ở xưởng in và thiết kế đồ hoạ, năm 2018, Nguyễn Ngọc Cường mua máy ảnh chủ yếu để chụp kỷ niệm cho gia đình, thỉnh thoảng chụp thêm chỉ để giải trí. Tuy nhiên, từ sự tiếp cận tưởng chừng như vô tình này đã dần dần đưa anh đến với niềm đam mê lớn cùng nhiếp ảnh nghệ thuật.