ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 15:05:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Báo Cà Mau Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Ngoài khả năng sáng tác, Non Khăn Rằn còn sở hữu chất giọng ngọt ngào pha lẫn chút tự sự.

- Rất vui vì anh đã nhận lời cho cuộc trao đổi này. Anh có thể chia sẻ đôi nét về bản thân?

Nguyễn Hữu Nhân: Quê tôi ở Long An. Biệt danh Non Khăn Rằn xuất phát từ việc tôi rất yêu thích chiếc khăn rằn Nam Bộ, như một kiểu nhận diện với bạn bè. Tôi có nhiều khăn rằn và luôn mang theo ít nhất một chiếc khăn rằn trong mọi sinh hoạt. Mọi người biết đến tôi nhiều nhất có lẽ ở hình ảnh nông dân 9X thích chia sẻ cuộc sống đồng quê, qua các video nấu ăn trên TikTok. Tuy nhiên, công việc gắn bó lâu dài với tôi lại là biên tập viên, phát thanh viên của kênh VOV Giao thông Mekong, Ðài Tiếng nói Việt Nam, với tên Hữu Nhân.

- Cá nhân tôi rất ấn tượng về ca khúc "Áo Cà Mau có đợi". Ý tưởng ra đời ca khúc này và những thông điệp anh muốn gửi gắm?

Nguyễn Hữu Nhân: Có một hôm tôi nghe nhạc vào lúc 2 giờ sáng, bất chợt, bài hát "Áo mới Cà Mau" của Nhạc sĩ Thanh Sơn vang lên. Hình ảnh chiếc “áo mới” qua giọng hát của cố Ca sĩ Phi Nhung thể hiện, cho tôi nhiều xúc cảm, thôi thúc tôi viết thành giai điệu (mặc dù tôi không phải nhạc sĩ hay ca sĩ). Câu hỏi bất chợt đặt ra trong đầu tôi: Liệu rằng 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa, chiếc “áo mới” năm nào có còn vẹn nguyên sự chân phương, hồn nhiên “mời khách lạ ngàn phương”, hay sẽ nhuộm gió sương cùng năm tháng? Tôi đã bạo gan dùng trí tưởng tượng để “tiếp nối” câu chuyện về "Áo mới Cà Mau", viết ra ca khúc "Áo Cà Mau có đợi". Tựa đề bài hát vừa là câu hỏi, vừa là câu khẳng định “có đợi” của chiếc áo Cà Mau luôn son sắt, thuỷ chung, dẫu có sờn vai, dẫu có phai màu. Bài hát này được viết ra trong vỏn vẹn 30 phút.

- Ðiểm nhấn ca khúc này đó chính là làn điệu lý Mỹ Trà trong phần kết bài hát, anh có thể chia sẻ lý do chọn điệu lý này?

Nguyễn Hữu Nhân: Là người con của miền Tây, tôi rất yêu mến các điệu lý, câu hò, nên cũng biết và ấn tượng với một số điệu như lý Trị An, lý Mỹ Trà... Lý Mỹ Trà chỉ là một ngẫu nhiên, phù hợp với xúc cảm bài hát nên tôi chọn. Lý Mỹ Trà thường được kết hợp cùng cải lương với cách luyến láy vô cùng mùi mẫn, nên khi đưa vào bài hát, tôi có nhiều trăn trở: Liệu rằng với cách phối mới, cách hát khác biệt thì khán giả có chấp nhận? Thật may mắn khi phần đông khán giả đã bao dung, đón nhận. Chính điệu lý này đã kết nối bài hát của tôi với một ít khán giả của dòng nhạc quê hương trữ tình.

- Quá trình sản xuất MV này có điều gì thú vị hoặc những kỷ niệm nào làm anh nhớ nhất?

Nguyễn Hữu Nhân: Ban đầu, tôi có đăng đoạn trích bài hát này lên TikTok, nhưng không có sự hưởng ứng nào quá rầm rộ. Tuy nhiên, bằng một cái duyên nào đó, hơn một tuần sau, đoạn trích được rất nhiều người biết đến. Lần đầu được tiếp cận ở lĩnh vực âm nhạc, tôi hơi áp lực và không hề có ý định phát hành bài hát này. Ðến khi nhiều khán giả nhắn tin, tôi quyết định làm một MV đúng chất “cây nhà lá vườn”, ấn định phát hành lúc 20 giờ ngày 22/3/2024. Tôi dành 2 ngày để một mình đi quay MV bằng điện thoại. Khi biết được sự nghiệp dư này, Ca sĩ Trần Ngọc Hân và Ca sĩ - Nhạc sĩ Trường Lê đã khuyến khích và giúp đỡ tôi thực hiện MV chỉn chu hơn. Ðến sáng 22/3, MV ghi hình tại một nhánh sông ở TP Hồ Chí Minh với ê kíp đúng 2 người, tôi và Ca sĩ - Nhạc sĩ Trường Lê, được dựng ngay trong hôm đó, để kịp giờ phát hành. Lúc về, xe tôi còn bị chết máy, phải đẩy bộ một quãng khá xa, suýt trễ. Ðiều khiến tôi hơi “ám ảnh” khi xem lại MV là có nhiều khuyết điểm ngoại hình, do tôi tự trang điểm, làm tóc và không đủ thời gian để làm hậu kỳ che bớt khuyết điểm (cười). Riêng MV tự quay bằng điện thoại, tôi sẽ phát hành thời gian tới để làm kỷ niệm.

- Sau khi MV ra mắt, được phản hồi tích cực, cảm xúc của anh như thế nào khi nhận được nhiều tình cảm từ các khán giả thưởng thức?

Nguyễn Hữu Nhân: Trước “Áo Cà Mau có đợi”, tôi có phát hành MV đầu tay cũng mang tính chất "cây nhà lá vườn" mang tên “Buồn phận đỗ quyên”. MV hơn 1 năm chỉ đạt 1,5 ngàn lượt xem trên YouTube, nên tôi chỉ đặt mục tiêu cho “Áo Cà Mau có đợi” là 5 ngàn lượt xem. Ðến khi sự ủng hộ lên gần 100 lần so với MV đầu tiên, tôi mới biết ca khúc ít nhiều đang “sống” trong lòng khán giả. Một số ca sĩ còn ngỏ lời hát cover hoặc đặt hàng tôi sáng tác riêng. Tuy nhiên, hiện tại tôi vẫn chưa dám nhận lời bất kỳ ai, vì tự cảm thấy khả năng còn hạn chế. Tôi chỉ biết thầm cảm ơn vì có được trải nghiệm thú vị cùng nghệ thuật.

Giai điệu đượm buồn, ca từ sâu lắng kết hợp với chất giọng mộc mạc khiến cho ca khúc "Áo Cà Mau có đợi" của Non khăn rằn gây ấn tượng với khán giả.

- Ðặt tình yêu với mảnh đất cực Nam, điều làm anh ấn tượng nhất về đất và người Cà Mau là gì?

Nguyễn Hữu Nhân: Cua Cà Mau! Ðương nhiên là tôi phải ấn tượng với món cua Cà Mau nổi danh tứ xứ. Lần đầu tiên tôi đến Cà Mau là vào năm nhất đại học. Lúc đó, tôi tham gia chiến dịch "Xuân tình nguyện", địa điểm tại Trường Tiểu học Nguyễn Việt Khái 2. Tôi bất ngờ vì từ cây mắm, cây đước, con cua, con vọp rừng, con cá ngát... quá giống với quê nội tôi. Tôi được đi vỏ lãi, thưởng thức món cá ngát, được ghé thăm Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... đặc biệt là được sự đón tiếp nồng ấm từ bà con, thầy cô và học sinh tại trường. Chính tình cảm đượm nồng ấy mà khi bịn rịn chia tay, vì mắc cỡ, tôi phải trùm khăn rằn che mặt và khóc. Thêm nữa, khi xem những video clip đồng quê tôi đăng tải trên TikTok, nhiều người mặc định quê tôi ở Cà Mau, vì cảnh vật và những món ăn dân dã quá giống nhau. Tôi thấy vui và ngầm mặc định Cà Mau như quê hương thứ hai. Ðồng thời, do công tác tại đài phát thanh chuyên về khu vực đồng bằng sông Cửu Long nên Cà Mau cũng là 1 trong 13 tỉnh, thành gắn liền với công việc của tôi.

Rừng đước Cà Mau. Ảnh: NGUYỄN TRỌNG THẮNG

- Sau những sản phẩm dân ca gây ấn tượng, anh có thể bật mí dự định sắp tới trong âm nhạc?

Nguyễn Hữu Nhân: Từ khi được một ít khán giả biết đến qua bài hát “Áo Cà Mau có đợi”, tuy không phải ca, nhạc sĩ, nhưng tôi may mắn được trải nghiệm một số công việc của tác giả. Bên cạnh đó, tôi cũng được gieo duyên đi hát, tuy nhiên chưa dám nhận lời ở vai trò mới mẻ này. Tôi không có mục tiêu phải có được danh xưng ca sĩ, nhạc sĩ... nhờ vậy, mỗi bài hát của tôi không bị chi phối bởi bất kỳ yếu tố nào, ngoại trừ cảm xúc.

Hiện tại, tôi đã phát hành xong chuỗi 3 bài hát, kể cùng một câu chuyện gồm: "Áo Cà Mau có đợi", "Chị Hai đợi chờ ai", "Mẹ là chị Hai". Hiện tại, tôi muốn giữ sự thuần tuý cho sáng tác, không thu bất kỳ lợi nhuận gì từ âm nhạc, cho nên vẫn còn hơn 10 bài hát chưa có điều kiện phát hành. Khi “cày bừa” đủ, tôi sẽ ra một sản phẩm. Nếu có đủ kinh tế, tôi sẽ phát hành mỗi tháng một bài hát cho đến hết năm 2024. Tôi hy vọng những sáng tác của mình có thể gắn kết thêm tình yêu lứa đôi, tình cảm gia đình, quê hương. Những bài hát tiếp theo, tôi sẽ lồng ghép vào đó đặc trưng về tính cách người miền Tây, những địa danh, thắng cảnh và cả ẩm thực miền sông nước.

- Xin cảm ơn anh!

 

Hữu Nghĩa thực hiện

 

Nhà báo, NSNA Nguyễn Thanh Dũng - Thành công với những đề tài về Cà Mau

Trưởng thành từ Báo ảnh Ðất Mũi (công tác từ năm 1987), năm 2008 đến nay, Nhà báo, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Dũng chuyển về Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau. Suốt quá trình đã qua, vừa làm báo, vừa sáng tác ảnh nghệ thuật, anh luôn gắn bó máu thịt với vùng đất Cà Mau.

Sắc màu hát bội

Vào ngày 10/11 tới đây, nhiếp ảnh nữ tự hào có thêm niềm vui khi Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Hồng Nga tổ chức triển lãm cá nhân với chủ đề “Sắc màu trong hát bội”. Vốn chuyên chụp sân khấu, là phóng viên của Báo Sân khấu TP Hồ Chí Minh, Tạp chí Thế giới ảnh, lại nặng tình với sân khấu, chị có cả kho ảnh đẹp, đủ sắc thái trong biểu diễn trên sân khấu: múa, rối nước, hát tuồng, hát bội... Năm 2006, chị được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là “Người chụp ảnh sân khấu nhiều nhất Việt Nam”.

Đại hội cơ sở Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Cà Mau (nhiệm kỳ 2025-2030)

Chiều 6/11, tại Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức Đại hội cơ sở bầu đại biểu đi dự Đại hội X Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Cà Mau (nhiệm kỳ 2025-2030).

Khoảnh khắc phố biển

Gắn bó với nhiếp ảnh từ sở thích đi du lịch cùng bạn bè bằng xe máy, Trần Ngọc Thịnh muốn lưu lại những hình ảnh đẹp về vùng đất, con người nơi mình đến thăm. Năm 2012, anh mua chiếc máy ảnh cơ đầu tiên để tiện thể ghi lại nhiều hơn những khoảnh khắc đẹp trong các chuyến đi.

Thoả niềm đam mê đờn ca tài tử

Với niềm đam mê đã thấm sâu vào tâm hồn bởi những tiếng đờn, lời ca vọng cổ, thời gian qua, cùng với chính quyền địa phương, những người yêu thích bộ môn đờn ca tài tử (ÐCTT) trên địa bàn huyện Năm Căn đã tập hợp, thành lập những câu lạc bộ (CLB), cùng nhau giao lưu, chia sẻ để thoả niềm đam mê, góp phần “giữ lửa” phong trào ÐCTT tại địa phương.

Vợ chồng anh Duyên - Có duyên với Bonsai

Mặc dù tiếp cận với thú chơi bonsai chuyên nghiệp chưa đầy 4 năm, thế nhưng vợ chồng anh Phan Văn Duyên và chị Phan Ngọc Thuỳ (hội viên Hội Sinh vật cảnh tỉnh) đã sở hữu một nhà vườn đồ sộ, với số lượng lên đến ngàn cây, trong đó có nhiều cây đã thành phẩm. Ðây là thành quả khiến nhiều người đam mê thú chơi này ao ước.

“Hào quang và bóng tối”

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các nghệ sĩ cải lương, diễn ra từ ngày 25/10-15/11 tại Trung tâm Văn hoá TP Cần Thơ. Liên hoan năm nay có sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 30 đơn vị/đoàn nghệ thuật, với 34 vở diễn. Ðoàn Cải lương Hương Tràm của tỉnh Cà Mau tham gia Liên hoan với vở cải lương “Hào quang và bóng tối”; tác giả: Tiến sĩ Nguyễn Ðăng Chương; chuyển thể cải lương: tác giả Hoàng Song Việt; đạo diễn dàn dựng: NSND Trần Ngọc Giàu...

Vẻ đẹp cảm xúc

Đến với nhiếp ảnh rất muộn ở tuổi xế chiều và luôn coi mình là “nghiệp dư”, tuy nhiên, Nhiếp ảnh gia Minh Hải (Nguyễn Thị Minh Hải) được đánh giá cao. Chị gặt hái nhiều thành công với mảng ảnh về động vật hoang dã, ngoài ra còn có ảnh về di sản, di tích, làng nghề, phong cảnh làng quê ở khắp nơi.

NSƯT Tú Sương: "Con nhà nòi càng không được sơ suất"

Là đời thứ 5 của gia tộc cải lương Bầu Thắng - Minh Tơ, NSƯT Tú Sương được sự dạy dỗ nghiêm khắc từ gia đình mới thành danh như hiện nay. Ðối với chị, đó là quá trình gian khổ để tích luỹ và thăng hoa.

Thong dong dạo chơi

Trước đây, chị Hoàng Thu Hương công tác tại Phòng Hậu cần, Công an TP Hồ Chí Minh, sau khi nghỉ hưu, chị tìm đến nhiếp ảnh và coi đó như một đam mê, vừa được du lịch, vừa ghi lại cảnh đẹp của đất nước, con người.