ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:32:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nuôi heo đất mua BHYT

Báo Cà Mau (CMO) Tiết kiệm từ mô hình nuôi "heo đất" giúp nhau mua bảo hiểm y tế (BHYT) là cách làm được Hội LHPN huyện Trần Văn Thời triển khai nhiều năm qua. Theo đó, đã có hàng ngàn tấm thẻ BHYT đã và đang mang lại cơ hội được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhiều hội viên và gia đình. Mô hình này không chỉ giúp chị em hình thành thói quen tiết kiệm, mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.

Tổ nuôi "heo đất" của ấp Kinh Cũ, xã Trần Hợi khui "heo đất" đột xuất để gom tiền hỗ trợ gia đình hội viên Bùi Thị Nhan mua BHYT và đưa đứa cháu đang bệnh ung thư đi tái khám tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh.

Từ năm 2006 đến nay, Chi hội Phụ nữ ấp Kinh Cũ đã nhân rộng từ 1 tổ tiết kiệm nuôi "heo đất" lên 5 tổ với 120 hội viên tham gia. Ban đầu là giúp vốn để chị em hội viên mua cây, con giống phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, hiện nay tiết kiệm mang thêm sứ mệnh là mua BHYT để hội viên và người thân có điều kiện chăm sóc sức khoẻ, giảm bớt khó khăn khi không may bị mắc bệnh.

Chi hội Phụ nữ ấp Kinh Cũ, xã Trần Hợi khui "heo đất" để hỗ trợ hội viên Bùi Thị Nhan mua BHYT.

Mấy năm nay cũng nhờ số tiền từ mô hình tiết kiệm này mà bà Nhan và chồng đã có điều kiện mua được BHYT. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, thường xuyên bệnh tật và phải nuôi thêm các cháu nên việc bỏ ra số tiền hơn 1 triệu đồng mua BHYT với gia đình bà Nhan là điều không thể.

"Nhưng khi thẻ BHYT hết hạn là tôi được nhận số tiền tiết kiệm của tổ và mua ngay 2 tấm thẻ BHYT cho cả vợ chồng. Nhờ đó hàng tháng vợ chồng tôi đều đi khám bệnh, nhận thuốc uống. Nếu không có BHYT thì việc khám chữa bệnh của vợ chồng tôi chắc không thể duy trì", bà Nhan chia sẻ.

Có thể thấy số tiền mua BHYT dù không phải quá lớn nhưng với người có hoàn cảnh ngặt nghèo thì không phải dễ. Việc tiết kiệm hàng ngày, đến tháng gom lại hỗ trợ nhau theo phương thức tích tiểu thành đại đã thể hiện sự đồng lòng đoàn kết, từ đó giúp chị em được chăm sóc sức khoẻ tốt hơn.

Gia đình bà Phạm Thị Duôl, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, có 4 người đều đã tham gia BHYT. Bà và nhiều chị em trong ấp tham gia mô hình tiết kiệm này và xoay vòng hỗ trợ nhau để ai cũng có điều kiện mua BHYT.

Bà Phạm Thị Duôl cho biết, trước đây chi hội có mô hình hùn vốn cho chị em mua cây, con giống để trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế. Hiện nay, chi hội vận động tiết kiệm để mua BHYT nên ai cũng đồng tình ủng hộ. Hàng tháng, tôi thu gom phế liệu bán nuôi heo đất, đến kỳ họp mình rút ra hùn với chị em hội viên mua BHYT.

Theo bà Nguyễn Hồng Mỡn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, để giảm bớt khó khăn cho chị em, Chi hội Phụ nữ vận động mỗi ngày chị em tiết kiệm khoảng 3.000-4.000 đồng. Đến cuối tháng thì số tiền tiết kiệm đã hơn 100.000 đồng. Với hơn 30 hội viên của ấp Lung Trường thì số tiền tiết kiệm được kha khá, chia cho khoảng 4 chị mua BHYT. Nhờ cách làm này, 100% hội viên trong tổ đều có BHYT.

Hội viên phụ nữ ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, nuôi heo đất tiết kiệm và sử dụng số tiền ấy mua BHYT.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân đối với chính sách BHXH, BHYT ngày càng được nâng cao. Nhiều hội viên đã tích cực tham gia BHYT, BHXH tự nguyện vì sức khoẻ chính bản thân và gia đình, góp phần thực hiện mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân. Đặc biệt, việc xoay vòng vốn mua BHYT đã được nhân rộng, góp phần giúp địa phương tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT.

Bà Đặng Thị Phượng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Kinh Cũ, xã Trần Hợi, chia sẻ: "Từ tiết kiệm đã giúp cho trên 95% hội viên phụ nữ trong ấp mua được tấm thẻ BHYT. Giờ chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình này ở mức cao hơn là tiết kiệm để giúp chị em tham gia BHXH. Nếu hội viên phụ nữ có điều kiện mua BHXH từ mô hình tiết kiệm sau này hết tuổi lao động sẽ có thêm đồng tiền xoay xở, giảm khó khăn cho gia đình và có thể hưởng được BHYT đến suốt đời".

Đến nay, huyện Trần Văn Thời có 60 tổ phụ nữ thực hiện mô hình nuôi heo đất mua BHYT, đã giúp hơn 1.667 hội viên có BHYT, gắn với BHYT, từ mô hình nuôi heo đất, 65 chị đã mua được BHXH tự nguyện.

Bà Nguyễn Kim Lên, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Văn Thời, thông tin, tiết kiệm giúp nhau mua BHYT là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong việc thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo Bác của các cấp hội phụ nữ. Cách làm trên đã góp phần chăm lo lợi ích thiết thực cho hội viên, nhất là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Hội LHPN huyện tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng mô hình tiết kiệm, mô hình hùn vốn để mua BHYT và tham gia BHXH tự nguyện./.

 

Thanh Phương

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.