ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 10:22:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ổn định thị trường, vì quyền lợi người tiêu dùng

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm bảo vệ sức khoẻ và quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp, thực hiện các cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Cà Mau có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Vũ Phong, Cục trưởng Cục QLTT Cà Mau.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các đội quản lý thị trường kiểm tra tổng số 581 vụ, phát hiện vi phạm hành chính 165 vụ. Ảnh: VĂN ÐUM

- Ông có thể cho biết kết quả hoạt động kiểm tra liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành trong 6 tháng đầu năm?

Ông Huỳnh Vũ Phong: Cà Mau không nằm ngoài tình hình chung của cả nước, đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Những tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; việc thực hiện giãn cách xã hội của nhiều địa phương và hạn chế di chuyển ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của các tỉnh.

Cung - cầu, giá cả một số mặt hàng thời gian qua biến động mạnh, như giá thép, giá vật liệu xây dựng; một số mặt hàng thiết yếu có tăng, giảm cũng phù hợp với quy luật cung, cầu của thị trường, bởi tác động của dịch  Covid-19. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh không có hiện tượng khan hiếm hàng hoá. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phòng, chống dịch như: khẩu trang vải, khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, lương thực, thực phẩm, xăng dầu, gas... cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân. Các cơ sở kinh doanh cơ bản chấp hành tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Cục QLTT luôn bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Tổng cục QLTT; các nghị quyết của Tỉnh uỷ, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, của UBND tỉnh Cà Mau, triển khai quyết liệt các giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đảm bảo ổn định thị trường phục vụ Nhân dân, nhất là tập trung vào các dịp cao điểm lễ, Tết và trong thời gian diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Trong 6 tháng đầu năm, các đội QLTT địa bàn kiểm tra tổng số 581 vụ (bằng 68,4% so với kế hoạch năm, tăng 32,3% so với cùng kỳ năm 2020, tương đương tăng 142 vụ), phát hiện vi phạm hành chính 165 vụ (tăng 36,4% so với cùng kỳ, tương đương tăng 44 vụ), xử phạt vi phạm hành chính 163 vụ, còn 2 vụ chờ xử lý. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng hoá tịch thu hơn 1,3 tỷ đồng.

-  Vừa qua, Cục QLTT Cà Mau tổ chức ký kết Quy chế phối hợp với Bưu điện tỉnh Cà Mau về hướng dẫn kiểm tra và xử lý tình huống đối với hàng hoá kinh doanh gửi qua đường bưu điện trong nước. Xin ông cho biết lợi ích của việc này, cũng như kết quả bước đầu ghi nhận được ra sao?

Ông Huỳnh Vũ Phong: Ðây là nội dung chỉ đạo của Tổng cục QLTT để kịp thời phối hợp với đơn vị có liên quan như Bưu điện tỉnh..., thông qua đó kịp thời kiểm tra, kiểm soát hàng hoá vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử, hoạt động vận chuyển hàng hoá trong thời gian tới. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác QLTT trong lĩnh vực kinh doanh vận chuyển hàng hoá qua đường bưu điện, quản lý hệ thống vận chuyển, đặc biệt trong điều kiện các bưu cục của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có hệ thống, mạng lưới khắp toàn quốc để thường xuyên phối hợp, cung cấp thông tin phục vụ việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý vụ việc nhanh, hiệu quả, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

- Trong hoạt động này có gặp những khó khăn, vướng mắc gì,  thưa ông?

Ông Huỳnh Vũ Phong: Ðây là nội dung mới nên trong quá trình thực hiện cũng khó tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Ðơn cử như đã qua, các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng lậu trên môi trường mạng Internet thường xuyên lợi dụng kho hàng, xe hàng của các hãng chuyển phát, giao nhận để cất giấu và vận chuyển hàng hoá tới tận tay người tiêu dùng, nhưng lực lượng QLTT không có thẩm quyền dừng xe, mở niêm phong kiểm tra. Việc chia sẻ thông tin của các đơn vị vận chuyển trong công tác khám kho hàng, khám phương tiện vận tải hoặc ít nhất là cung cấp thông tin về đối tượng bán hàng để lực lượng QLTT kịp thời xử lý còn nhiều hạn chế.

Các trường hợp vi phạm rõ ràng (quả tang) chưa có biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn, xử lý kịp thời, mà vẫn phải thông qua nhiều quy trình phức tạp (xác minh chủ thể, xác minh giao dịch, kiểm tra, lập biên bản vi phạm…).

Cùng với đó, việc truy xuất hàng hoá giao dịch đối với loại hàng hoá thông qua hoạt động thương mại còn gặp nhiều khó khăn. Các giao dịch, mua bán hàng hoá trên mạng đều thực hiện nhanh chóng và khó xác định; không có địa điểm kinh doanh rõ ràng, không thể kiểm tra được ngay. Chưa kể, hầu hết các giao dịch theo hình thức này (nếu là hàng giả, hàng nhái) đều không có hoá đơn, chứng từ cụ thể nên công tác phát hiện, quản lý và xử lý càng trở nên khó khăn.

Việc kiểm soát, định danh người bán chưa thật sự chặt chẽ trong loại hình giao hàng, chuyển phát nhanh cũng là một kẽ hở để các đối tượng lợi dụng buôn bán hàng hoá vi phạm.

- Thời gian tới, dự báo dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, đơn vị xác định những nhiệm vụ trọng tâm nào nhằm ổn định thị trường hàng hoá, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thưa ông?

Ông Huỳnh Vũ Phong: Thời gian tới, nhất là trong tình hình áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Cục QLTT tiếp tục chỉ đạo các đội QLTT thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, Tổng cục QLTT và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Thực hiện các giải pháp bảo đảm cung cầu, bình ổn thị trường.

Ðặc biệt, chỉ đạo các đội QLTT chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan triển khai công tác kiểm tra, giám sát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, các hành vi đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để thu lợi bất chính, kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và các hành vi gian lận thương mại khác. Chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu trong thương mại điện tử; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chống thất thu thuế; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các mặt hàng lưu thông trên thị trường.

- Xin cảm ơn ông!

 

Văn Ðum thực hiện

 

Cầu nối lan toả tín dụng chính sách

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là ngân hàng duy nhất thực hiện uỷ thác vốn tín dụng chính sách cho các tổ chức chính trị - xã hội. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và các hội, đoàn thể, đặc biệt là thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), thời gian qua nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người dân kịp thời, thuận lợi, hiệu quả.

Dòng tiền “không ngủ”

Những năm gần đây, thị trường tài chính toàn cầu đã chứng kiến sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của tính năng “sinh lời tự động”. Ðây là một trong những sản phẩm tài chính nổi bật được các ngân hàng và tổ chức tài chính liên tục giới thiệu nhằm thu hút khách hàng. Tính năng này cho phép người dùng đầu tư tự động, giảm thiểu rủi ro và tối đa hoá lợi nhuận. Với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến, “sinh lời tự động” nhanh chóng trở thành xu hướng mới trong quản lý tài chính cá nhân.

Xác thực sinh trắc học - Ðảm bảo an toàn giao dịch tài chính

Theo Quyết định 2345/QÐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), từ ngày 1/7/2024, tất cả giao dịch chuyển tiền Online có giá trị trên 10 triệu đồng bắt buộc phải bổ sung xác thực sinh trắc. Ðây là bước đi quan trọng nhằm tăng cường bảo mật cho các giao dịch tài chính trong bối cảnh tình hình gian lận và lừa đảo qua mạng ngày càng gia tăng.

Cục Thuế tỉnh đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh vàng

Chiều ngày 6/6, Cục Thuế tỉnh tổ chức đối thoại doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh. Hội nghị thu hút gần 120 doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý trên địa bàn tỉnh tham dự.

Vốn chính sách đến với người dân lâm phần

Là đơn vị quản lý nguồn vốn uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) lớn nhất tại xã Khánh Thuận (trong 4 hội, đoàn thể), thời gian qua, Hội Nông dân xã Khánh Thuận tích cực triển khai nguồn vốn chính sách đến nhiều đối tượng khác nhau, từ đó giúp nhiều hộ có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả cao, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.