ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 02:08:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ổn định trật tự hè phố: Cần những giải pháp bền vững

Báo Cà Mau

Để đảm bảo trật tự giao thông khu vực nội thị, thời gian qua, TP. Bạc Liêu đã sơn kẻ vạch quy định phạm vi đậu xe trên vỉa hè, kiểm tra nhắc nhở những trường hợp mua bán dưới lòng đường hè phố… Thế nhưng, việc dừng, đậu xe trên lòng đường, vỉa hè, mua bán vẫn diễn ra lộn xộn, làm mất trật tự và ảnh hưởng đến an toàn giao thông (ATGT).

Lực lượng chức năng ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông. Ảnh: T.H

Trong một thời gian dài, nhiều đô thị trên cả nước, trong đó có TP. Bạc Liêu đã huy động nhiều công sức, kinh phí để thực hiện nhiều giải pháp quản lý vỉa hè ổn định. Có lẽ người dân TP. Bạc Liêu đã quá quen thuộc với hình ảnh các đội trật tự đô thị phường sáng - chiều đi qua những tuyến phố, những khu họp chợ để xử lý những hộ mua bán bày hàng hóa, đậu xe sai nơi quy định gây ảnh hưởng đến giao thông và trật tự đô thị. Hay như các đợt cao điểm, lực lượng này còn phối hợp với thanh tra giao thông, công an tổ chức những buổi ra quân, túc trực thường xuyên ở các chợ với quyết tâm chấm dứt hành vi tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… của người dân. Thế nhưng sau những đợt ra quân giải tỏa, dân lại lấn chiếm và cứ lặp đi lặp lại như một điệp khúc buồn. Từ thực trạng này, tăng cường công tác quản lý vỉa hè là một vấn đề cần được chỉ đạo quyết liệt để góp phần chấn chỉnh trật tự đô thị và ATGT trên địa bàn nội thị. Cần có kế hoạch, tổ chức những đợt ra quân, đưa ra những giải pháp về tuyên truyền vận động, về hành chính, về kinh tế... cụ thể chứ không chỉ dừng lại ở cái chung chung như vừa qua.

Bên cạnh đó, việc xây dựng một xã hội với văn hóa vỉa hè cũng là vấn đề cấp thiết. Làm thế nào để mọi người dân đều hiểu rằng hè phố không đơn giản chỉ là cái ranh giữa đường và cái nhà mình ở, mà đây còn là không gian chung của cộng đồng, của nhiều hoạt động tập thể và có sự tác động qua lại lẫn nhau. “Đi” chung với việc làm này, đòi hỏi công tác xử lý vi phạm hành lang vỉa hè nên được duy trì thường xuyên, không nên gián đoạn để cảnh tái diễn xảy ra, vô tình tạo cho người vi phạm tâm lý “đá ném ao bèo”.

“Việc duy trì trật tự đô thị và giải tỏa các chướng ngại vật gây mất ATGT được đơn vị duy trì hàng ngày, vào những giờ cao điểm. Trong 6 tháng đầu năm 2015, phường 3 đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm dừng, đậu xe trái quy định; 55 trường hợp mua bán dưới lòng đường hè phố, giáo dục nhắc nhở 215 trường hợp, tháo dỡ nhiều mái che. Đồng thời phát hiện, xử lý và chuyển đội Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu 30 trường hợp vi phạm quy định liên quan đến ATGT khu vực nội thị…”, Thiếu tá Trần Văn Lâm - Phó trưởng Công an phường 3 (TP. Bạc Liêu) cho biết.

Lòng đường, vỉa hè bị tái chiếm một phần là do năng lực quản lý của địa phương còn kém, ý thức tự giác của người dân chưa cao - đây là ý kiến tổng hợp chung từ các địa phương. Và việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cam kết vẫn tái phạm luôn là việc làm mang lại nhiều hiệu quả cao. Song, để dứt điểm tình trạng này, thiết nghĩ TP. Bạc Liêu cần có những giải pháp triệt để hơn.

Mai Đinh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.