ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 11:35:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ông Nghề thương binh làm kinh tế bền vững

Báo Cà Mau Những năm qua, trên địa bàn huyện Phú Tân xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh gương mẫu trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, cùng với địa phương xây dựng NTM. Ông Phan Tấn Nghề, 76 tuổi, thương binh 41%, ấp Thọ Mai, xã Phú Mỹ, là một trong những điển hình.

Với diện tích mặt nước trên 2 ha, ông Nghề thực hiện mô hình nuôi tôm truyền thống, xen canh cua, cá. Trung bình mỗi năm thu nhập gần 200 triệu đồng.

Ông Phan Tấn Nghề chia sẻ: “Hiện nay, tôi sống cùng vợ chồng con trai út là Bí thư Chi bộ ấp Thọ Mai. Công việc gia đình tôi luôn đảm trách, để con trai có nhiều thời gian, công tác tốt hơn. Trong quá trình sản xuất, tôi không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật về nuôi tôm, trồng trọt, tham quan các mô hình sản xuất hiệu quả để học tập, làm theo. Nhờ vậy, những năm qua gia đình tôi đạt hiệu quả cao trong thực hiện mô hình sản xuất đa canh kết hợp”.

Ông Nghề thu hoạch tôm nuôi truyền thống.

Ông Nghề tuy tuổi cao nhưng rất hăng hái lao động. Mỗi ngày ông đều dọn cỏ, chăm sóc hoa màu, cây ăn trái, xem đây là thú vui lao động để rèn luyện sức khoẻ. Theo ông, khôi phục vườn cây ăn trái, hoa màu không chỉ mục đích có thêm thu nhập mà yếu tố quan trọng hơn đối với gia đình ông là được sử dụng những nông sản, cây trái do chính tay mình làm ra, đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

Trước sân nhà, gia đình ông lắp bóng đèn chiếu sáng, làm hàng rào bằng dâm bụt, bông trang, cắt tỉa thẳng tắp. Xung quanh khu vườn được trồng nhiều loại cây ăn trái, hoa màu như mãng cầu ta, xoài, ổi, mít, bắp, gừng, hẹ, rau cần... Có đến khu vườn này mới thật sự nể phục sự kiên trì và cần mẫn của ông Nghề và gia đình, bởi việc đa cây, con, hình thành một hệ sinh thái ngọt thu nhỏ trên vùng mặn quả là không dễ chút nào.

Hàng rào bằng dâm bụt, bông trang được ông Nghề cắt tỉa thẳng tấp, hình mẫu đẹp ở nông thôn.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 04 của Huyện uỷ Phú Tân về giao trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên hoàn thành các tiêu chí NTM hộ gia đình gắn với văn minh đô thị, đến nay, gia đình ông Nghề đã hoàn thành 13 công việc mà người dân cần thực hiện.

Ông Nguyễn Ðức Thông, Phó chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, nhận xét: “Chú Phan Tấn Nghề là đảng viên gương mẫu. Năm 2024, chú được trao Huy hiệu 55 năm tuổi Ðảng. Chú là cựu chiến binh năng động, nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc, làm kinh tế giỏi, gương mẫu trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương. Những năm qua, gia đình có mức thu nhập khá ổn định từ sản xuất đa canh trên cùng đơn vị diện tích. Không chỉ làm giàu cho gia đình, chú còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất đạt hiệu quả cao để các hội viên và nhiều nông dân trong xã học tập, làm theo, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống”. 

Mô hình ngọt hoá, đa canh của ông Phan Tấn Nghề đã hội đủ các yếu tố cho sự bền vững. Ðó là vừa có hiệu quả kinh tế, vừa đảm bảo môi trường tự nhiên trong lành, sạch sẽ, hoàn thành các tiêu chí hộ gia đình thực hiện trong xây dựng NTM. Ðây được xem là mô hình lý tưởng để từng hộ nông dân học hỏi, nhân rộng trong thời gian tới./.

 

Phan Anh

 

Cải thiện đời sống - Nâng chất nông thôn mới

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, là một trong những tiêu chí quan trọng của bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM). Bởi, khi đời sống Nhân dân nâng cao thì diện mạo nông thôn sẽ đổi mới, quốc phòng - an ninh sẽ được đảm bảo.

Phụ nữ tích cực tham gia giảm nghèo bền vững

Ðể góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã phát động và triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực, được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng với tinh thần hăng hái và sáng tạo, đóng góp thiết thực trong phong trào giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội.

Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông

Xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội, hằng năm, huyện Phú Tân luôn ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối các địa phương trong huyện.

Nguyễn Phích cần trợ lực về đích nông thôn mới

Theo kế hoạch, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, sẽ về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2025, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, xã chỉ mới đạt 11/19 tiêu chí.

Làng quê ấm no

Từng là vùng chiến lược quan trọng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mang nhiều vết thương chiến tranh nhưng hiện nay hầu hết các lĩnh vực trọng yếu, nhất là đời sống người dân xã anh hùng An Xuyên, TP Cà Mau cải thiện rõ nét. Ðiện lưới quốc gia, trường học, đường nông thôn, trạm y tế, nhà ở... được đầu tư xây dựng khang trang, là minh chứng cho sự no ấm của người dân nơi này.

Xa xôi F8

Xuôi dòng sông Cửa Lớn, chúng tôi mất hơn nửa tiếng đồng hồ di chuyển bằng vỏ lãi mới đến được Kênh F8, thuộc ấp Cồn Cát, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển. Xóm chài nhỏ chỉ vỏn vẹn hơn 60 hộ dân sinh sống. Suốt mấy chục năm bám biển, cuộc sống khó khăn, vất vả vốn đã đeo bám những cư dân nơi đây như một điều hiển nhiên.

Cùng phân loại rác tại nguồn

Việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải hộ gia đình không chỉ góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Với ý nghĩa đó, Hội Nông dân tỉnh tiên phong xây dựng mô hình phân loại rác thải hộ gia đình tại xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, đạt kết quả thiết thực, tích cực cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới.

Thới Bình đạt tiêu chí môi trường NTM

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Thới Bình luôn được cấp uỷ, chính quyền, các cấp, các ngành và địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; sự đồng tình ủng hộ, tham gia của Nhân dân ngày càng nhiều, từ đó cơ bản mang lại hiệu quả, các hoạt động BVMT được duy trì thường xuyên. Ðến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện không có điểm gây ô nhiễm môi trường.

Tạ An Khương Nam gặp khó tiêu chí giao thông

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Tạ An Khương Nam, huyện Ðầm Dơi nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Qua rà soát, đến nay, địa phương đã đạt 10/19 tiêu chí NTM nâng cao, còn lại 9 tiêu chí chưa đạt; trong đó, giao thông là một trong những tiêu chí địa phương gặp nhiều khó khăn.

Ông Nghề thương binh làm kinh tế bền vững

Những năm qua, trên địa bàn huyện Phú Tân xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh gương mẫu trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, cùng với địa phương xây dựng NTM. Ông Phan Tấn Nghề, 76 tuổi, thương binh 41%, ấp Thọ Mai, xã Phú Mỹ, là một trong những điển hình.