ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 16:36:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phà ngang - nỗi lo của học sinh

Báo Cà Mau (CMO)Trường THCS và THPT Vàm Đình nằm trên địa bàn ấp Vàm Đình, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân. Đa phần học sinh phải đi học bằng đò, nếu có đi xe thì các em cũng phải gởi lại bên chợ Vàm Đình rồi đi phà qua sông.

Bến phà ngang từ chợ Vàm Đình qua trường là một trong những bến phà có lưu lượng người qua lại rất đông. Toàn bộ người dân, học sinh cũng buộc phải qua phà mới tới được chợ hoặc trường. Từ lâu, các em đã quá quen thuộc với việc phải đứng chen chúc trên những chuyến phà chật chội để qua sông. Vào lúc cao điểm, có những chuyến phà chở gần 40 em, lúc này trên phà không còn một chỗ trống.

Phà Vàm Đình, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân chở quá tải, không đảm bảo an toàn.   Ảnh: QUỐC TOẢN

Mặc dù vậy, phao cứu sinh trên phà rất ít, chỉ vài chiếc, thậm chí những chiếc phao ấy không thể sử dụng được mà học sinh của trường qua lại bằng tuyến phà này đều không mặc áo phao, mặc dù quy định việc mặc áo phao khi qua các chuyến đò, phà ngang là bắt buộc. Nguy hiểm hơn, sông Vàm Đình là con sông rộng và sâu, trong số hàng trăm em học sinh của trường thường xuyên đi phà có rất nhiều em không biết bơi. Nếu chẳng may có sự cố thì hậu quả sẽ khôn lường.

Thiết nghĩ, để các bến phà ngang không còn là nỗi lo của các bậc phụ huynh và thầy cô thì các chủ bến phà cần phải tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, như trang bị đầy đủ phao cứu sinh, không chở quá số người theo quy định. Đồng thời, nhà trường và các bậc phụ huynh thường xuyên nhắc nhở các em phải mặc áo phao, không đùa giỡn, chen lấn, xô đẩy khi qua phà…

Người dân nơi đây nói chung, học sinh chúng em nói riêng đều ao ước có một cây cầu bắc ngang sông để tất cả mọi người đều thuận tiện đi lại mà không phải lo sợ kẹt phà, trễ việc, hay phải chứng kiến cảnh xô đẩy, chen lấn để lên xuống phà hằng ngày./.

Ngọc Thảo

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.