ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 14:42:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy hiệu quả Kế hoạch 173

Báo Cà Mau (CMO) Hoạt động giao thông nội ô TP Cà Mau từng lúc trở nên rất phức tạp bởi một số phương tiện ô-tô tải vận chuyển vật liệu xây dựng, trung chuyển hàng hoá… lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Lập lại trật tự giao thông đô thị, tháng 10/2016, UBND tỉnh Cà Mau có Công văn chỉ đạo tăng cường tuần tra, xử lý phương tiện ô-tô tải lưu thông không phép trong nội ô thành phố vào ban ngày.

Theo đó, tất cả các văn bản cấp phép cho ô-tô tải vận chuyển vật tư phục vụ thi công công trình lưu thông trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày được thu hồi từ ngày 10/10/2016 (trừ xe của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Cà Mau làm nhiệm vụ sửa chữa hệ thống chiếu sáng, vận chuyển rác, vệ sinh môi trường và xe của Công ty Điện lực sửa chữa hệ thống điện).

Lực lượng CSGT xử lý ô-tô tải vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông trên đường Phan Ngọc Hiển vào ban ngày mà không được cấp phép.

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 173/KH-CAT-PV11 về “Cao điểm tuần tra, xử lý phương tiện xe ô-tô tải lưu thông không phép trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày”, giao Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với Công an TP Cà Mau, Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động tổ chức lực lượng chia thành nhiều ca tuần tra, kiểm soát (TTKS) liên tục trong ngày trên các tuyến đường nội ô thành phố, kết hợp xử lý với tuyên truyền trực tiếp chủ doanh nghiệp, người lái phương tiện về chủ trương của tỉnh.

Sau hơn 7 tháng thực hiện cao điểm (từ cuối tháng 10/2016 đến tháng 5/2017), các lực lượng phối hợp đã tổ chức TTKS trên 450 ca, phát hiện, lập biên bản gần 2.400 trường hợp vi phạm, trong đó vi phạm nhiều nhất là dừng xe không đúng nơi quy định. Từ đó, tình trạng xe ô-tô tải hoạt động trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày đã giảm rõ rệt, trật tự ATGT ổn định hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai thực hiện Kế hoạch số 173 thì có nhiều vấn đề cần phải được điều chỉnh và cần sự tham gia của các cơ quan chức năng.

Thực tế trên một số tuyến đường, biển báo, cấm các loại phương tiện không được phép hiện nay chưa có nên khó cho lực lượng làm nhiệm vụ xử lý đối với không ít phương tiện ở các tỉnh khác đến. Công văn số 4641/UBND-NC của Chủ tịch UBND tỉnh (ban hành tháng 7/2016) có quy định: “Chỉ cho xe ô-tô có tải trọng từ 3,5 tấn trở xuống được vào nội ô thành phố vào ban ngày để bốc xếp hàng hoá…” (tại Mục 5), nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc quy định này.

Bên cạnh đó, hiện tại nhiều doanh nghiệp đã được tái cấp vận chuyển vật liệu xây dựng trong nội ô thành phố vào ban ngày và lợi dụng việc này, một số doanh nghiệp khác (không được cấp phép) cũng đưa phương tiện vào lén lút hoạt động. Để đối phó lực lượng làm nhiệm vụ, các chủ doanh nghiệp thường xuyên thuê người theo dõi hoạt động của các lực lượng phối hợp. Vì vậy, tuần tra, xử lý vi phạm đối với lực lượng làm nhiệm vụ gặp không ít khó khăn.

Trung tá Lê Minh Thuấn, Đội trưởng Đội CSGT - Phòng CSGT, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, cao điểm tuần tra, xử lý vẫn tiếp tục đến khi chấm dứt tình trạng xe ô-tô tải lưu thông không phép trong nội ô thành phố vào ban ngày. Vì vậy, phát huy hiệu quả Kế hoạch số 173, tạo chuyển biến tích cực trật tự ATGT trong nội ô TP Cà Mau trong thời gian tới, ngoài việc tham mưu, đề xuất cơ quan chức năng hoàn thiện hệ thống biển báo, xem xét lại việc tái cấp phép cho doanh nghiệp vận chuyển vật liệu xây dựng hoạt động vào ban ngày trong nội ô thành phố, lực lượng CSGT sẽ trực tiếp tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp, đội ngũ lái xe về việc tuần tra, xử lý trường hợp ô-tô tải lưu thông không phép vào ban ngày trong nội ô thành phố.

"Lực lượng CSGT cũng sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin về chủ trương của UBND tỉnh và tập trung tối đa lực lượng, phương tiện ra quân quyết liệt công tác TTKS, kiên quyết xử lý vi phạm. Thậm chí hoá trang trinh sát để phát hiện, xử lý những phương tiện cố tình hoạt động lén lút gây bất ổn trật tự ATGT", Trung tá Lê Minh Thuấn./.

Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.