ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 05:15:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy hiệu quả Kế hoạch 173

Báo Cà Mau (CMO) Hoạt động giao thông nội ô TP Cà Mau từng lúc trở nên rất phức tạp bởi một số phương tiện ô-tô tải vận chuyển vật liệu xây dựng, trung chuyển hàng hoá… lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Lập lại trật tự giao thông đô thị, tháng 10/2016, UBND tỉnh Cà Mau có Công văn chỉ đạo tăng cường tuần tra, xử lý phương tiện ô-tô tải lưu thông không phép trong nội ô thành phố vào ban ngày.

Theo đó, tất cả các văn bản cấp phép cho ô-tô tải vận chuyển vật tư phục vụ thi công công trình lưu thông trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày được thu hồi từ ngày 10/10/2016 (trừ xe của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Cà Mau làm nhiệm vụ sửa chữa hệ thống chiếu sáng, vận chuyển rác, vệ sinh môi trường và xe của Công ty Điện lực sửa chữa hệ thống điện).

Lực lượng CSGT xử lý ô-tô tải vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông trên đường Phan Ngọc Hiển vào ban ngày mà không được cấp phép.

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 173/KH-CAT-PV11 về “Cao điểm tuần tra, xử lý phương tiện xe ô-tô tải lưu thông không phép trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày”, giao Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với Công an TP Cà Mau, Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động tổ chức lực lượng chia thành nhiều ca tuần tra, kiểm soát (TTKS) liên tục trong ngày trên các tuyến đường nội ô thành phố, kết hợp xử lý với tuyên truyền trực tiếp chủ doanh nghiệp, người lái phương tiện về chủ trương của tỉnh.

Sau hơn 7 tháng thực hiện cao điểm (từ cuối tháng 10/2016 đến tháng 5/2017), các lực lượng phối hợp đã tổ chức TTKS trên 450 ca, phát hiện, lập biên bản gần 2.400 trường hợp vi phạm, trong đó vi phạm nhiều nhất là dừng xe không đúng nơi quy định. Từ đó, tình trạng xe ô-tô tải hoạt động trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày đã giảm rõ rệt, trật tự ATGT ổn định hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai thực hiện Kế hoạch số 173 thì có nhiều vấn đề cần phải được điều chỉnh và cần sự tham gia của các cơ quan chức năng.

Thực tế trên một số tuyến đường, biển báo, cấm các loại phương tiện không được phép hiện nay chưa có nên khó cho lực lượng làm nhiệm vụ xử lý đối với không ít phương tiện ở các tỉnh khác đến. Công văn số 4641/UBND-NC của Chủ tịch UBND tỉnh (ban hành tháng 7/2016) có quy định: “Chỉ cho xe ô-tô có tải trọng từ 3,5 tấn trở xuống được vào nội ô thành phố vào ban ngày để bốc xếp hàng hoá…” (tại Mục 5), nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc quy định này.

Bên cạnh đó, hiện tại nhiều doanh nghiệp đã được tái cấp vận chuyển vật liệu xây dựng trong nội ô thành phố vào ban ngày và lợi dụng việc này, một số doanh nghiệp khác (không được cấp phép) cũng đưa phương tiện vào lén lút hoạt động. Để đối phó lực lượng làm nhiệm vụ, các chủ doanh nghiệp thường xuyên thuê người theo dõi hoạt động của các lực lượng phối hợp. Vì vậy, tuần tra, xử lý vi phạm đối với lực lượng làm nhiệm vụ gặp không ít khó khăn.

Trung tá Lê Minh Thuấn, Đội trưởng Đội CSGT - Phòng CSGT, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, cao điểm tuần tra, xử lý vẫn tiếp tục đến khi chấm dứt tình trạng xe ô-tô tải lưu thông không phép trong nội ô thành phố vào ban ngày. Vì vậy, phát huy hiệu quả Kế hoạch số 173, tạo chuyển biến tích cực trật tự ATGT trong nội ô TP Cà Mau trong thời gian tới, ngoài việc tham mưu, đề xuất cơ quan chức năng hoàn thiện hệ thống biển báo, xem xét lại việc tái cấp phép cho doanh nghiệp vận chuyển vật liệu xây dựng hoạt động vào ban ngày trong nội ô thành phố, lực lượng CSGT sẽ trực tiếp tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp, đội ngũ lái xe về việc tuần tra, xử lý trường hợp ô-tô tải lưu thông không phép vào ban ngày trong nội ô thành phố.

"Lực lượng CSGT cũng sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin về chủ trương của UBND tỉnh và tập trung tối đa lực lượng, phương tiện ra quân quyết liệt công tác TTKS, kiên quyết xử lý vi phạm. Thậm chí hoá trang trinh sát để phát hiện, xử lý những phương tiện cố tình hoạt động lén lút gây bất ổn trật tự ATGT", Trung tá Lê Minh Thuấn./.

Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.