(CMO) Hoạt động giao thông nội ô TP Cà Mau từng lúc trở nên rất phức tạp bởi một số phương tiện ô-tô tải vận chuyển vật liệu xây dựng, trung chuyển hàng hoá… lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).
Lập lại trật tự giao thông đô thị, tháng 10/2016, UBND tỉnh Cà Mau có Công văn chỉ đạo tăng cường tuần tra, xử lý phương tiện ô-tô tải lưu thông không phép trong nội ô thành phố vào ban ngày.
Theo đó, tất cả các văn bản cấp phép cho ô-tô tải vận chuyển vật tư phục vụ thi công công trình lưu thông trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày được thu hồi từ ngày 10/10/2016 (trừ xe của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Cà Mau làm nhiệm vụ sửa chữa hệ thống chiếu sáng, vận chuyển rác, vệ sinh môi trường và xe của Công ty Điện lực sửa chữa hệ thống điện).
Lực lượng CSGT xử lý ô-tô tải vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông trên đường Phan Ngọc Hiển vào ban ngày mà không được cấp phép. |
Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 173/KH-CAT-PV11 về “Cao điểm tuần tra, xử lý phương tiện xe ô-tô tải lưu thông không phép trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày”, giao Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với Công an TP Cà Mau, Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động tổ chức lực lượng chia thành nhiều ca tuần tra, kiểm soát (TTKS) liên tục trong ngày trên các tuyến đường nội ô thành phố, kết hợp xử lý với tuyên truyền trực tiếp chủ doanh nghiệp, người lái phương tiện về chủ trương của tỉnh.
Sau hơn 7 tháng thực hiện cao điểm (từ cuối tháng 10/2016 đến tháng 5/2017), các lực lượng phối hợp đã tổ chức TTKS trên 450 ca, phát hiện, lập biên bản gần 2.400 trường hợp vi phạm, trong đó vi phạm nhiều nhất là dừng xe không đúng nơi quy định. Từ đó, tình trạng xe ô-tô tải hoạt động trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày đã giảm rõ rệt, trật tự ATGT ổn định hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai thực hiện Kế hoạch số 173 thì có nhiều vấn đề cần phải được điều chỉnh và cần sự tham gia của các cơ quan chức năng.
Thực tế trên một số tuyến đường, biển báo, cấm các loại phương tiện không được phép hiện nay chưa có nên khó cho lực lượng làm nhiệm vụ xử lý đối với không ít phương tiện ở các tỉnh khác đến. Công văn số 4641/UBND-NC của Chủ tịch UBND tỉnh (ban hành tháng 7/2016) có quy định: “Chỉ cho xe ô-tô có tải trọng từ 3,5 tấn trở xuống được vào nội ô thành phố vào ban ngày để bốc xếp hàng hoá…” (tại Mục 5), nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc quy định này.
Bên cạnh đó, hiện tại nhiều doanh nghiệp đã được tái cấp vận chuyển vật liệu xây dựng trong nội ô thành phố vào ban ngày và lợi dụng việc này, một số doanh nghiệp khác (không được cấp phép) cũng đưa phương tiện vào lén lút hoạt động. Để đối phó lực lượng làm nhiệm vụ, các chủ doanh nghiệp thường xuyên thuê người theo dõi hoạt động của các lực lượng phối hợp. Vì vậy, tuần tra, xử lý vi phạm đối với lực lượng làm nhiệm vụ gặp không ít khó khăn.
Trung tá Lê Minh Thuấn, Đội trưởng Đội CSGT - Phòng CSGT, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, cao điểm tuần tra, xử lý vẫn tiếp tục đến khi chấm dứt tình trạng xe ô-tô tải lưu thông không phép trong nội ô thành phố vào ban ngày. Vì vậy, phát huy hiệu quả Kế hoạch số 173, tạo chuyển biến tích cực trật tự ATGT trong nội ô TP Cà Mau trong thời gian tới, ngoài việc tham mưu, đề xuất cơ quan chức năng hoàn thiện hệ thống biển báo, xem xét lại việc tái cấp phép cho doanh nghiệp vận chuyển vật liệu xây dựng hoạt động vào ban ngày trong nội ô thành phố, lực lượng CSGT sẽ trực tiếp tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp, đội ngũ lái xe về việc tuần tra, xử lý trường hợp ô-tô tải lưu thông không phép vào ban ngày trong nội ô thành phố.
"Lực lượng CSGT cũng sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin về chủ trương của UBND tỉnh và tập trung tối đa lực lượng, phương tiện ra quân quyết liệt công tác TTKS, kiên quyết xử lý vi phạm. Thậm chí hoá trang trinh sát để phát hiện, xử lý những phương tiện cố tình hoạt động lén lút gây bất ổn trật tự ATGT", Trung tá Lê Minh Thuấn./.
Mỹ Pha