Thứ năm, 6-11-25 19:16:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy hiệu quả Kế hoạch 173

Báo Cà Mau (CMO) Hoạt động giao thông nội ô TP Cà Mau từng lúc trở nên rất phức tạp bởi một số phương tiện ô-tô tải vận chuyển vật liệu xây dựng, trung chuyển hàng hoá… lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Lập lại trật tự giao thông đô thị, tháng 10/2016, UBND tỉnh Cà Mau có Công văn chỉ đạo tăng cường tuần tra, xử lý phương tiện ô-tô tải lưu thông không phép trong nội ô thành phố vào ban ngày.

Theo đó, tất cả các văn bản cấp phép cho ô-tô tải vận chuyển vật tư phục vụ thi công công trình lưu thông trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày được thu hồi từ ngày 10/10/2016 (trừ xe của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Cà Mau làm nhiệm vụ sửa chữa hệ thống chiếu sáng, vận chuyển rác, vệ sinh môi trường và xe của Công ty Điện lực sửa chữa hệ thống điện).

Lực lượng CSGT xử lý ô-tô tải vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông trên đường Phan Ngọc Hiển vào ban ngày mà không được cấp phép.

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 173/KH-CAT-PV11 về “Cao điểm tuần tra, xử lý phương tiện xe ô-tô tải lưu thông không phép trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày”, giao Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với Công an TP Cà Mau, Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động tổ chức lực lượng chia thành nhiều ca tuần tra, kiểm soát (TTKS) liên tục trong ngày trên các tuyến đường nội ô thành phố, kết hợp xử lý với tuyên truyền trực tiếp chủ doanh nghiệp, người lái phương tiện về chủ trương của tỉnh.

Sau hơn 7 tháng thực hiện cao điểm (từ cuối tháng 10/2016 đến tháng 5/2017), các lực lượng phối hợp đã tổ chức TTKS trên 450 ca, phát hiện, lập biên bản gần 2.400 trường hợp vi phạm, trong đó vi phạm nhiều nhất là dừng xe không đúng nơi quy định. Từ đó, tình trạng xe ô-tô tải hoạt động trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày đã giảm rõ rệt, trật tự ATGT ổn định hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai thực hiện Kế hoạch số 173 thì có nhiều vấn đề cần phải được điều chỉnh và cần sự tham gia của các cơ quan chức năng.

Thực tế trên một số tuyến đường, biển báo, cấm các loại phương tiện không được phép hiện nay chưa có nên khó cho lực lượng làm nhiệm vụ xử lý đối với không ít phương tiện ở các tỉnh khác đến. Công văn số 4641/UBND-NC của Chủ tịch UBND tỉnh (ban hành tháng 7/2016) có quy định: “Chỉ cho xe ô-tô có tải trọng từ 3,5 tấn trở xuống được vào nội ô thành phố vào ban ngày để bốc xếp hàng hoá…” (tại Mục 5), nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc quy định này.

Bên cạnh đó, hiện tại nhiều doanh nghiệp đã được tái cấp vận chuyển vật liệu xây dựng trong nội ô thành phố vào ban ngày và lợi dụng việc này, một số doanh nghiệp khác (không được cấp phép) cũng đưa phương tiện vào lén lút hoạt động. Để đối phó lực lượng làm nhiệm vụ, các chủ doanh nghiệp thường xuyên thuê người theo dõi hoạt động của các lực lượng phối hợp. Vì vậy, tuần tra, xử lý vi phạm đối với lực lượng làm nhiệm vụ gặp không ít khó khăn.

Trung tá Lê Minh Thuấn, Đội trưởng Đội CSGT - Phòng CSGT, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, cao điểm tuần tra, xử lý vẫn tiếp tục đến khi chấm dứt tình trạng xe ô-tô tải lưu thông không phép trong nội ô thành phố vào ban ngày. Vì vậy, phát huy hiệu quả Kế hoạch số 173, tạo chuyển biến tích cực trật tự ATGT trong nội ô TP Cà Mau trong thời gian tới, ngoài việc tham mưu, đề xuất cơ quan chức năng hoàn thiện hệ thống biển báo, xem xét lại việc tái cấp phép cho doanh nghiệp vận chuyển vật liệu xây dựng hoạt động vào ban ngày trong nội ô thành phố, lực lượng CSGT sẽ trực tiếp tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp, đội ngũ lái xe về việc tuần tra, xử lý trường hợp ô-tô tải lưu thông không phép vào ban ngày trong nội ô thành phố.

"Lực lượng CSGT cũng sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin về chủ trương của UBND tỉnh và tập trung tối đa lực lượng, phương tiện ra quân quyết liệt công tác TTKS, kiên quyết xử lý vi phạm. Thậm chí hoá trang trinh sát để phát hiện, xử lý những phương tiện cố tình hoạt động lén lút gây bất ổn trật tự ATGT", Trung tá Lê Minh Thuấn./.

Mỹ Pha

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.