ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 12-5-25 08:17:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy vai trò giáo viên chủ nhiệm

Báo Cà Mau Trong nhà trường, công tác chủ nhiệm quyết định không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Làm tốt công tác chủ nhiệm nghĩa là giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh.

Trong nhà trường, công tác chủ nhiệm quyết định không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Làm tốt công tác chủ nhiệm nghĩa là giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm là một mắt xích, là cầu nối đa chiều kết hợp các mối quan hệ giữa học sinh, gia đình, nhà trường. Để quản lý tốt công tác chủ nhiệm lớp cần giải quyết tốt những vấn đề sau đây:

Nắm được những điểm cơ bản tình hình lớp chủ nhiệm: Khi được phân công làm công tác chủ nhiệm, giáo viên cho học sinh viết bản sơ yếu lý lịch như: địa chỉ, đặc điểm về học lực, hạnh kiểm, những điểm mạnh, thậm chí cả những hạn chế của học sinh. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm cần biết thêm những đặc điểm về hoàn cảnh gia đình học sinh như địa chỉ, nghề nghiệp của cha, mẹ, từ đó giáo viên chủ nhiệm sẽ có được những thông tin cơ bản ban đầu của từng học sinh trong lớp.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cần phải xây dựng cơ cấu tổ chức lớp một cách khoa học. Tuỳ theo đặc điểm tình hình cơ cấu tổ chức lớp có thể bao gồm: bí thư chi đoàn, lớp trưởng, các lớp phó, các tổ trưởng, tổ phó… có thể bầu theo cách chỉ định hoặc cho học sinh bầu, dù bằng cách nào thì đội ngũ cán bộ lớp phải là những người có đầy đủ năng lực, uy tín và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phải có kế hoạch chủ nhiệm rõ ràng: Giáo viên chủ nhiệm cần xây dựng kế hoạch chủ nhiệm riêng của cá nhân dựa trên kế hoạch chủ nhiệm của nhà trường. Kế hoạch phải được xây dựng cụ thể từng tuần, từng tháng, học kỳ. Hồ sơ quản lý học sinh phải khoa học, chính xác, rõ ràng. Trong kế hoạch chủ nhiệm phải có các nội dung, tiêu chí thi đua. Việc thi đua phải phù hợp với đặc điểm điều kiện của lớp chủ nhiệm, như vậy sẽ khuyến khích được tinh thần phấn đấu vươn lên của lớp chủ nhiệm. Ðể việc thi đua đạt hiệu quả, cần khen thường, phê bình, kỷ luật đúng mức, kịp thời. Từ đó tạo ra môi trường học tập lành mạnh, đồng thời kích thích học sinh tích cực tham gia vào quá trình học tập.

Quan tâm kịp thời, sâu sát, nhiệt tình, có trách nhiệm tới từng học sinh trong lớp: Giáo viên chủ nhiệm cần sắp xếp thời gian hợp lý để có điều kiện gặp gỡ học sinh, thường xuyên theo dõi mọi hoạt động của lớp. Chú ý đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh cá biệt để có kế hoạch cụ thể giúp đỡ và phương án giáo dục phù hợp. Từ đó tạo được sự tin cậy đối với học trò để các em mạnh dạn chia sẻ. Giáo viên chủ nhiệm là hạt nhân trong việc xây dựng quan hệ thầy - trò lành mạnh, trong sáng. Giáo viên chủ nhiệm cần ghi chép đầy đủ, chính xác, khách quan về ưu, nhược điểm, tính cách, sở trường, hiện tượng vi phạm, sự tiến bộ của từng học sinh. Ðây là cơ sở để đánh giá chính xác, khách quan quá trình rèn luyện, phấn đấu, tu dưỡng của từng học sinh trong lớp, xếp loại hạnh kiểm học sinh theo tinh thần dân chủ, công khai, đúng quy trình.

Phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để nắm được chính xác tình hình của lớp, về khả năng của học sinh. Thông qua giáo viên bộ môn và các hoạt động đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm sẽ nắm bắt được học sinh một cách toàn diện hơn.

Cuối cùng, để công tác chủ nhiệm đạt kết quả tốt, giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp với phụ huynh học sinh: Thường xuyên trao đổi thông tin kịp thời đến với phụ huynh học sinh để phối hợp cùng giáo dục. Qua đó, giúp phụ huynh học sinh trực tiếp nắm bắt được kết quả học tập, rèn luyện đạo đức của con em mình trong từng thời điểm khác nhau, từ đó phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm có biện pháp giáo dục thích hợp./.

 Thang Hoàng Nên

Liên kết hữu ích

Nụ cười Hoàng Giáp

Trong vòng thi toàn quốc của cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt năm học 2024-2025 vừa diễn ra tại Hà Nội, em Bùi Nguyễn Bảo Tiên, học sinh Lớp 4C, Trường Tiểu học Quang Trung (TP Cà Mau) đã xuất sắc ghi tên vào bảng vàng với danh hiệu Hoàng Giáp, một trong những giải thưởng danh giá nhất của kỳ thi.

Nữ sinh viên học giỏi, gương mẫu trong công tác Ðoàn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cả cha lẫn mẹ đều là viên chức ngành giáo dục ở Ấp 4, xã Khánh An, huyện U Minh, kinh tế không mấy dư dả, nhưng Nguyễn Yến Ngọc, sinh viên Khoa Thương mại, Trường Ðại học Tài chính - Marketing TP Hồ Chí Minh, là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè. Trong 4 năm học đại học, năm nào Yến Ngọc cũng được học bổng, với thành tích xuất sắc trong học tập và trở thành sinh viên ưu tú của trường.

Cô Ðặng Thị Mộng Nhi – “Ðoá sen” giữa vùng đất khó

Vùng đất Ngọc Hiển xa xôi, nơi hành trình tìm con chữ còn nhiều gian nan, cô Ðặng Thị Mộng Nhi như đoá hoa sen toả ngát hương thơm, mang tri thức đến bao thế hệ học trò. Không chỉ là giáo viên dạy tốt, cô Nhi còn là người mẹ thứ hai, bạn đồng hành, truyền lửa đam mê, chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Liên đội trưởng Cháu ngoan Bác Hồ

Em Nguyễn Phương Nhã, học sinh Lớp 5A, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Thái Văn Lung, thị trấn U Minh, huyện U Minh, là một trong những tấm gương tiêu biểu về thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Ðội.

Trường THPT Tắc Vân đoạt giải Nhất Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách "Bản hùng ca đất nước"

Chiều nay (26/4), Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách kỷ niệm 50 năm đại thắng mùa xuân năm 1975 (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau. Liên hoan do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Khởi công nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Chiều 25/4, UBND huyện Thới Bình long trọng tổ chức Lễ khởi công đầu tư xây dựng Trường THCS - THPT Tân Bằng đạt chuẩn Quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành giáo dục địa phương.

Giáo dục Cà Mau trưởng thành từ gian khó

Những năm đầu sau giải phóng, ngành giáo dục Cà Mau đối mặt với muôn vàn thiếu thốn: cơ sở vật chất tạm bợ, phòng học tranh tre, giáo cụ gần như không có, sách vở khan hiếm; đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Với tinh thần “Tất cả vì sự nghiệp trồng người”, cán bộ quản lý và giáo viên toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, bám trụ với nghề bằng sự kiên trì, tâm huyết và niềm tin vào tương lai con em quê hương.

Wonder English Center Chính Thức Khai Trương tại Cà Mau, Cam Kết Phát Triển Toàn Diện Theo Mô Hình "3 Gốc"

Cà Mau – Ngày 18/04/2025, lúc 9 giờ 30 phút, Trung tâm Anh ngữ Wonder (Wonder English Center) đã long trọng tổ chức Lễ Khai trương tại địa chỉ C3A, Khu Trung tâm Hành chính Chính trị (Nội khu Mường Thanh), Phường 9, TP. Cà Mau. Sự kiện đánh dấu bước chân chính thức của Wonder vào lĩnh vực giáo dục tại địa phương, mang theo tâm huyết kiến tạo một môi trường học tập không chỉ chuyên sâu về ngoại ngữ mà còn hướng đến sự phát triển con người toàn diện.

Nuôi dưỡng tình yêu tri thức qua trang sách

Nhằm khơi dậy niềm say mê đọc sách và tạo điều kiện để học sinh tiểu học được tiếp cận tri thức từ sớm, ngành giáo dục huyện Cái Nước đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hoá thư viện học đường. Những tủ sách thân thiện, với số lượng đầu sách phong phú, sinh động, không chỉ mang lại niềm vui trong học tập mà còn mở ra thế giới tưởng tượng kỳ diệu, nuôi dưỡng tình yêu tri thức trong tâm hồn trẻ nhỏ.

1.230 thí sinh tham gia thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 20/4, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2024-2025.