ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 09:25:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy vai trò giáo viên chủ nhiệm

Báo Cà Mau Trong nhà trường, công tác chủ nhiệm quyết định không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Làm tốt công tác chủ nhiệm nghĩa là giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh.

Trong nhà trường, công tác chủ nhiệm quyết định không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Làm tốt công tác chủ nhiệm nghĩa là giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm là một mắt xích, là cầu nối đa chiều kết hợp các mối quan hệ giữa học sinh, gia đình, nhà trường. Để quản lý tốt công tác chủ nhiệm lớp cần giải quyết tốt những vấn đề sau đây:

Nắm được những điểm cơ bản tình hình lớp chủ nhiệm: Khi được phân công làm công tác chủ nhiệm, giáo viên cho học sinh viết bản sơ yếu lý lịch như: địa chỉ, đặc điểm về học lực, hạnh kiểm, những điểm mạnh, thậm chí cả những hạn chế của học sinh. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm cần biết thêm những đặc điểm về hoàn cảnh gia đình học sinh như địa chỉ, nghề nghiệp của cha, mẹ, từ đó giáo viên chủ nhiệm sẽ có được những thông tin cơ bản ban đầu của từng học sinh trong lớp.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cần phải xây dựng cơ cấu tổ chức lớp một cách khoa học. Tuỳ theo đặc điểm tình hình cơ cấu tổ chức lớp có thể bao gồm: bí thư chi đoàn, lớp trưởng, các lớp phó, các tổ trưởng, tổ phó… có thể bầu theo cách chỉ định hoặc cho học sinh bầu, dù bằng cách nào thì đội ngũ cán bộ lớp phải là những người có đầy đủ năng lực, uy tín và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phải có kế hoạch chủ nhiệm rõ ràng: Giáo viên chủ nhiệm cần xây dựng kế hoạch chủ nhiệm riêng của cá nhân dựa trên kế hoạch chủ nhiệm của nhà trường. Kế hoạch phải được xây dựng cụ thể từng tuần, từng tháng, học kỳ. Hồ sơ quản lý học sinh phải khoa học, chính xác, rõ ràng. Trong kế hoạch chủ nhiệm phải có các nội dung, tiêu chí thi đua. Việc thi đua phải phù hợp với đặc điểm điều kiện của lớp chủ nhiệm, như vậy sẽ khuyến khích được tinh thần phấn đấu vươn lên của lớp chủ nhiệm. Ðể việc thi đua đạt hiệu quả, cần khen thường, phê bình, kỷ luật đúng mức, kịp thời. Từ đó tạo ra môi trường học tập lành mạnh, đồng thời kích thích học sinh tích cực tham gia vào quá trình học tập.

Quan tâm kịp thời, sâu sát, nhiệt tình, có trách nhiệm tới từng học sinh trong lớp: Giáo viên chủ nhiệm cần sắp xếp thời gian hợp lý để có điều kiện gặp gỡ học sinh, thường xuyên theo dõi mọi hoạt động của lớp. Chú ý đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh cá biệt để có kế hoạch cụ thể giúp đỡ và phương án giáo dục phù hợp. Từ đó tạo được sự tin cậy đối với học trò để các em mạnh dạn chia sẻ. Giáo viên chủ nhiệm là hạt nhân trong việc xây dựng quan hệ thầy - trò lành mạnh, trong sáng. Giáo viên chủ nhiệm cần ghi chép đầy đủ, chính xác, khách quan về ưu, nhược điểm, tính cách, sở trường, hiện tượng vi phạm, sự tiến bộ của từng học sinh. Ðây là cơ sở để đánh giá chính xác, khách quan quá trình rèn luyện, phấn đấu, tu dưỡng của từng học sinh trong lớp, xếp loại hạnh kiểm học sinh theo tinh thần dân chủ, công khai, đúng quy trình.

Phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để nắm được chính xác tình hình của lớp, về khả năng của học sinh. Thông qua giáo viên bộ môn và các hoạt động đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm sẽ nắm bắt được học sinh một cách toàn diện hơn.

Cuối cùng, để công tác chủ nhiệm đạt kết quả tốt, giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp với phụ huynh học sinh: Thường xuyên trao đổi thông tin kịp thời đến với phụ huynh học sinh để phối hợp cùng giáo dục. Qua đó, giúp phụ huynh học sinh trực tiếp nắm bắt được kết quả học tập, rèn luyện đạo đức của con em mình trong từng thời điểm khác nhau, từ đó phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm có biện pháp giáo dục thích hợp./.

 Thang Hoàng Nên

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.