Những bài viết theo kiểu “bá đạo” đầy rẫy trên các trang mạng xã hội đã trở thành một hiện tượng đáng quan ngại cho tình hình văn chương trong một bộ phận giới trẻ hiện nay. Văn hóa đọc bị thờ ơ, văn hóa viết rơi vào khuynh hướng hời hợt, tự nhiên chủ nghĩa là tình trạng đáng báo động. Để khơi gợi niềm đam mê đọc và viết, để tắm tưới cho những tâm hồn, cây bút trẻ rất cần vai trò người đầu tàu…
Đọc để viết
Miêu tả người cha với phong cách viết “trong sáng” đến mức không lường được về hình ảnh người cha… lười biếng, đi làm về chỉ “nằm ườn ra đó”, không làm việc nhà, chát chít với học sinh; hay một bài văn khác miêu tả về bản thân trong tương lai với những suy nghĩ không hướng đến lý tưởng cao đẹp của thanh niên mà lạc vào một thế giới ảo… Đằng sau những trận cười ra nước mắt khi “vớ” phải những bài viết “bá đạo” của học trò này có lẽ là sự trăn trở đến nhức nhối vì sự “lạnh lòng” với văn chương trong giới trẻ hiện nay. Hiện tượng này nên được tra nguyên nhân từ việc thờ ơ với văn hóa đọc đã được báo chí phân tích, mổ xẻ bấy lâu. Trong sự cạnh tranh khốc liệt với các phương tiện nghe nhìn hiện đại, khi các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, đang làm mưa làm gió, đang chiếm mất thời gian của nhiều người thì đồng nghĩa với việc người ta đã dần quên thói quen đọc sách. Nhà văn Lỗ Tấn từng nói: “Muốn viết một chữ trong bụng phải có một tấn chữ, muốn nói một từ, trong đầu phải có một ngàn từ”. Vậy thì một tấn chữ ấy ở đâu mà có nếu chúng ta không đọc sách để tự mở mang tri thức cho mình!
![]() |
| Giao lưu thơ nhân Ngày thơ Việt Nam thu hút các tác giả trẻ tham gia. Ảnh: H.T |
Cần người đầu tàu khuấy động phong trào
Trong một cuộc gặp gỡ bàn tròn để nói về phong trào văn chương hiện nay ở Bạc Liêu, những người một thời từng viết, từng có những đóng góp ít nhiều cho văn chương Bạc Liêu cũng như những cây bút trẻ tâm huyết đã bày tỏ nhiều quan điểm về việc khuấy động phong trào viết, đặc biệt là trong giới trẻ hiện nay. Lực lượng viết trong giới trẻ hiện nay tuy chưa nhiều, chưa định hình tên tuổi trong làng văn chương địa phương nhưng không phải là không có. Họ là những cây viết học đường, tác phẩm văn chương đầu tay là viết cho trường lớp, bè bạn, thầy cô; họ là những cán bộ, công chức, chiến sĩ công an… đang công tác ở những ngành nghề khác nhau nhưng có chung sở thích là văn chương. Những tác phẩm của họ đa số chỉ dừng lại ở phạm vi riêng tư, viết để thỏa niềm yêu thích, hoặc là những trang lưu bút học trò, báo tường trong trường lớp, hay là những tác phẩm để đồng nghiệp truyền tay nhau đọc…
Và điều trăn trở là hiếm có một bàn tròn văn chương hay một diễn đàn văn chương, những cuộc thi viết dành riêng cho văn chương! Và tất cả những hoạt động đó đòi hỏi vai trò người đầu tàu. Ở phạm vi trường học là vai trò của những giáo viên dạy Văn trong việc tổ chức cho các em các giờ học ngoại khóa về văn chương để ngoài các buổi học trên lớp, các em được trao đổi, bàn luận xem mình rút ra bài học, vốn sống gì từ những tác phẩm ấy. Ngoài Chi hội Văn học trực thuộc Liên hiệp Hội VH-NT tỉnh thì điều đáng mừng là hiện nay Trường đại học Bạc Liêu, Công an tỉnh cũng thành lập Chi hội VH-NT để tập hợp những người có chung niềm đam mê. Như vậy, xem như những tổ chức đóng vai trò chủ công đã có, vấn đề là người “đầu tàu” trong những tổ chức đó phải biết cách tổ chức phong trào.
Khơi gợi niềm yêu thích cho các giờ học văn bằng kỹ năng sư phạm, rèn luyện thói quen đọc sách cho con em mình ngay từ khi còn nhỏ, mở nhiều hơn những cuộc thi viết trên các trang báo, tạp chí địa phương về những chủ đề khác nhau để khích lệ tinh thần và tạo động lực viết cho người yêu thích văn chương, nhất là giới trẻ… Đó là vài giải pháp để chúng ta có thể hy vọng vực dậy và từng bước phát triển phong trào đọc - viết trong giới trẻ hiện nay.
CẨM THÚY

Truyền hình








Xem thêm bình luận