ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 13:46:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phối hợp chặt chẽ, đảm bảo an toàn giao thông

Báo Cà Mau Ðể nâng cao hiệu quả trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), huyện Thới Bình kiến nghị thời gian tới cần tăng cường phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong năm 2023, huyện Thới Bình tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm liên quan đến TTATGT. Trên đường bộ, tổ chức tuần tra, kiểm soát 1.906 ca, phát hiện và lập biên bản 4.756 trường hợp vi phạm (359 ô tô), tạm giữ 1.920 phương tiện (36 ô tô); phạt hành chính 2.976 trường hợp (313 ô tô), với số tiền hơn 6 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 421 trường hợp (61 ô tô). Trên đường thuỷ tổ chức 22 ca tuần tra, lập biên bản 67 trường hợp, xử phạt 67 trường hợp, với hơn 137 triệu đồng.

Trong năm 2023, thông qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Thới Bình phát hiện và lập biên bản 4.756 trường hợp vi phạm.

Ông Quách Phát Ðể, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng, Phó trưởng ban An toàn giao thông huyện, cho biết: "Ban ATGT huyện chỉ đạo Tổ công tác liên ngành phối hợp với Ðội Thanh tra giao thông Số 2, Ðội Cảnh sát trật tự giao thông huyện và Ban ATGT các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc. Qua kiểm tra, lập biên bản 24 trường hợp vi phạm, xử phạt 21 trường hợp, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 150 triệu đồng".

Ngoài ra, Tổ công tác liên ngành Ban ATGT huyện phối hợp Ban ATGT các xã, thị trấn; UBND các xã, thị trấn ra quân giải toả chướng ngại vật trên các tuyến sông, kênh, rạch; thanh thải trụ cọc, lú trên sông.

Tuy nhiên, theo ông Quách Phát Ðể: "Công tác đảm bảo TTATGT thời gian qua vẫn còn khó khăn. Các hành vi vi phạm như: chạy xe vượt quá tốc độ quy định; không đi đúng phần, làn đường, không đội mũ bảo hiểm; đi ngược chiều và sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông... vẫn còn diễn ra. Việc giải toả các chướng ngại vật trên tuyến sông giáp ranh liên tỉnh còn gặp nhiều khó khăn và việc phối hợp thực hiện chưa chặt chẽ, nên chưa thể thực hiện. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT tuy có chuyển biến, song chưa đáp ứng nhu cầu, chưa đến được với mọi người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Cùng với đó, hiệu quả công tác phối hợp còn hạn chế. Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện về quy mô, cấp đường còn thấp, nhất là đường trục chính xã, liên ấp, liên xã có bán kính đường cong nhỏ, che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông...".

Từ thực tế đặt ra, để nâng cao hiệu quả đảm bảo TTATGT, huyện kiến nghị Ban ATGT tỉnh trực tiếp chỉ đạo các đơn vị chức năng kết hợp với thị xã Giá Rai của tỉnh Bạc Liêu và TP Cà Mau, phối hợp giải toả vật chướng ngại trên tuyến sông Quản lộ Phụng Hiệp và các bến đò chèo tự phát. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn huyện; không để xảy ra tình trạng xây dựng công trình, nhà ở, lều quán, mái che... trên phần đất đã được bồi thường giải phóng mặt bằng, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, họp chợ trái phép trên đường bộ; xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Ðồng thời, nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của người dân trong giữ gìn vỉa hè, lòng đường, lề đường. Các địa phương cần bố trí các khu buôn bán tập trung hợp lý để tạo dần thói quen kinh doanh buôn bán văn minh, lịch sự cho người dân./.

 

Văn Ðum

 

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.