ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 22:59:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phối hợp chặt chẽ, đảm bảo an toàn giao thông

Báo Cà Mau Ðể nâng cao hiệu quả trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), huyện Thới Bình kiến nghị thời gian tới cần tăng cường phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong năm 2023, huyện Thới Bình tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm liên quan đến TTATGT. Trên đường bộ, tổ chức tuần tra, kiểm soát 1.906 ca, phát hiện và lập biên bản 4.756 trường hợp vi phạm (359 ô tô), tạm giữ 1.920 phương tiện (36 ô tô); phạt hành chính 2.976 trường hợp (313 ô tô), với số tiền hơn 6 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 421 trường hợp (61 ô tô). Trên đường thuỷ tổ chức 22 ca tuần tra, lập biên bản 67 trường hợp, xử phạt 67 trường hợp, với hơn 137 triệu đồng.

Trong năm 2023, thông qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Thới Bình phát hiện và lập biên bản 4.756 trường hợp vi phạm.

Ông Quách Phát Ðể, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng, Phó trưởng ban An toàn giao thông huyện, cho biết: "Ban ATGT huyện chỉ đạo Tổ công tác liên ngành phối hợp với Ðội Thanh tra giao thông Số 2, Ðội Cảnh sát trật tự giao thông huyện và Ban ATGT các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc. Qua kiểm tra, lập biên bản 24 trường hợp vi phạm, xử phạt 21 trường hợp, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 150 triệu đồng".

Ngoài ra, Tổ công tác liên ngành Ban ATGT huyện phối hợp Ban ATGT các xã, thị trấn; UBND các xã, thị trấn ra quân giải toả chướng ngại vật trên các tuyến sông, kênh, rạch; thanh thải trụ cọc, lú trên sông.

Tuy nhiên, theo ông Quách Phát Ðể: "Công tác đảm bảo TTATGT thời gian qua vẫn còn khó khăn. Các hành vi vi phạm như: chạy xe vượt quá tốc độ quy định; không đi đúng phần, làn đường, không đội mũ bảo hiểm; đi ngược chiều và sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông... vẫn còn diễn ra. Việc giải toả các chướng ngại vật trên tuyến sông giáp ranh liên tỉnh còn gặp nhiều khó khăn và việc phối hợp thực hiện chưa chặt chẽ, nên chưa thể thực hiện. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT tuy có chuyển biến, song chưa đáp ứng nhu cầu, chưa đến được với mọi người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Cùng với đó, hiệu quả công tác phối hợp còn hạn chế. Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện về quy mô, cấp đường còn thấp, nhất là đường trục chính xã, liên ấp, liên xã có bán kính đường cong nhỏ, che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông...".

Từ thực tế đặt ra, để nâng cao hiệu quả đảm bảo TTATGT, huyện kiến nghị Ban ATGT tỉnh trực tiếp chỉ đạo các đơn vị chức năng kết hợp với thị xã Giá Rai của tỉnh Bạc Liêu và TP Cà Mau, phối hợp giải toả vật chướng ngại trên tuyến sông Quản lộ Phụng Hiệp và các bến đò chèo tự phát. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn huyện; không để xảy ra tình trạng xây dựng công trình, nhà ở, lều quán, mái che... trên phần đất đã được bồi thường giải phóng mặt bằng, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, họp chợ trái phép trên đường bộ; xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Ðồng thời, nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của người dân trong giữ gìn vỉa hè, lòng đường, lề đường. Các địa phương cần bố trí các khu buôn bán tập trung hợp lý để tạo dần thói quen kinh doanh buôn bán văn minh, lịch sự cho người dân./.

 

Văn Ðum

 

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Quyết liệt xử lý vi phạm tốc độ

Ghi nhận tại chốt kiểm soát của Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT, Công an tỉnh, đặt trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa phận Phường 6, TP Cà Mau; chỉ trong gần 2 giờ đóng chốt kiểm soát tốc độ tại tuyến cửa ngõ này, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt 9 trường hợp vi phạm. Ða phần vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/giờ.

Hiểm hoạ khó lường

Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.