ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 00:47:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng bệnh sốt xuất huyết mùa mưa

Báo Cà Mau Hiện nay, thời tiết bắt đầu chuyển mùa, một số nơi xuất hiện mưa, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết (SXH). Do đó, ngành y tế đang tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ sở y tế chủ động các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Hằng năm, cứ bước vào mùa mưa, bệnh SXH lại gia tăng. Nếu người dân lơ là, không chủ động thực hiện các biện pháp diệt lăng lăng, diệt muỗi thì nguy cơ bệnh SXH sẽ gia tăng và bùng phát.

Dụng cụ chứa nước có rất nhiều lăng quăng và muỗi tại một hộ dân.

Bác sĩ Nguyễn Quan Phú, Phó giám đốc Phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, cho biết: “Muỗi đẻ trứng ở những nơi có nước đọng như trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt gia đình, các vật dụng xung quanh nhà; từ 2-3 ngày sẽ phát triển thành lăng quăng và thành muỗi. Do đó, cần thường xuyên kiểm tra, đậy kín các dụng cụ chứa nước; thả cá bảy màu để diệt lăng quăng; loại bỏ các vật dụng, phế thải, lật úp các dụng cụ chứa nước để không cho muỗi đẻ trứng; phòng tránh muỗi cắn và tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi”.

Ðể chủ động kiểm soát bệnh SXH, Sở Y tế tổ chức 2 đoàn đến kiểm tra, đôn đốc trung tâm y tế các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, nhân rộng các mô hình phòng, chống  SXH trong thời gian qua, đồng thời tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh tại các hộ gia đình.

Ðoàn kiểm tra công tác diệt lăng quăng, diệt muỗi tại huyện Cái Nước.

Bác sĩ Hồng Mùng Hai, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân, cho biết: “Ðược sự chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trước khi bước vào mùa mưa, chúng tôi đã tăng cường đến các xã, thị trấn kiểm tra công tác phòng, chống dịch; tăng cường các giải pháp diệt lăng quăng hiệu quả trong thời gian qua như: nhân rộng mô hình nuôi cá bảy màu trong Nhân dân để thả vào các dụng cụ chứa nước, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh tại các hộ gia đình”.

Mặc dù đã được tuyên truyền, hướng dẫn các giải pháp phòng chống dịch bệnh, nhưng một bộ phận người dân vẫn còn lơ là, chưa thường xuyên thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi. Qua kiểm tra thực tế ở một số hộ dân cho thấy, những vật dụng chứa nước có lăng quăng xung quanh nhà còn rất nhiều, đây là nguyên nhân làm cho dịch bệnh gia tăng và khó kiểm soát.

Vật dụng, phế thải xung quanh nhà là nơi để muỗi sinh sản khi mưa xuống.

Bác sĩ Trần Quang Khoá, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, cho biết: “Hiện nay bước vào mùa mưa, tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển, do đó chúng tôi chỉ đạo các cơ sở y tế quan tâm, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm ổ dịch và xử lý triệt để, không để dịch bệnh lây lan. Ðối với các cơ sở khám, chữa bệnh cũng chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hoá chất, dịch truyền để tiếp nhận điều trị. Dù số ca mắc SXH có giảm hơn so với cùng kỳ; nhưng số ca mắc bệnh nặng gia tăng. Chính vì vậy, cần quan tâm phòng, chống dịch hiệu quả. Ngoài ra, chỉ đạo ngành y tế các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng bệnh, đặc biệt là theo dõi, khi phát hiện bệnh, phải đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh trường hợp diễn biến nặng”.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 220 ca mắc SXH, tập trung nhiều ở TP Cà Mau, huyện Cái Nước, Trần Văn Thời... Mầm bệnh SXH đã tồn tại trong cộng đồng, số ca mắc xảy ra rải rác ở tất cả các địa phương, khi điều kiện thuận lợi, mầm bệnh sẽ phát triển và bùng phát bất cứ lúc nào. Vì vậy, chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh SXH ngay thời điểm này là rất quan trọng./.

 

Minh Khang

 

Giúp người cao tuổi vui, khoẻ

TP Cà Mau có hơn 23 ngàn người cao tuổi. Xác định công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi là trách nhiệm quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, TP Cà Mau đặc biệt quan tâm chăm lo, tạo điều kiện giúp người cao tuổi được sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Vi chất dinh dưỡng là các loại vitamin, khoáng chất, hay còn được gọi là các chất dinh dưỡng vi lượng nói chung và các chất dinh dưỡng đa lượng nói riêng, bao gồm protein, chất béo, carbohydrate.

Ðề phòng cúm gia cầm lây sang người

Tình hình bệnh cúm gia cầm lây sang người ngày càng diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao. Người dân cần nâng cao ý thức chủ động các biện pháp phòng bệnh.

Nhân lên những "giọt hồng"

“Hiến máu là hành động mang ý nghĩa nhân văn, ngoài ra, theo tôi đó còn là một sự dũng cảm, vì máu là do cơ thể con người sản xuất ra, không một thiết bị máy móc hay một quốc gia nào có thể tạo ra được. Giọt máu cho đi để đổi lấy sự sống của một người, cũng là cách thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, đất nước”, anh Phạm Văn Bằng (sinh năm 1983, ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân), điển hình của tỉnh Cà Mau sẽ đến Thủ đô Hà Nội dự lễ vinh danh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2024, chia sẻ.

Nghịch lý về chăm sóc sức khoẻ ban đầu

Cà Mau là một trong những tỉnh có tỷ lệ bác sĩ ở tuyến y tế cơ sở cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ðiều đó cho thấy sự quan tâm của tỉnh đối với việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa. Thế nhưng, thời gian qua, việc các trạm y tế, phòng khám khu vực xuống cấp, cùng với các phòng khám tư nhân tăng lên, đã kéo theo lượng bệnh ở các cơ sở này giảm mạnh.

Tăng cường các giải pháp phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay, bệnh không lây nhiễm là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn tất cả các nguyên nhân khác cộng lại. 

Chọn lựa thực phẩm an toàn

Nói đến thực phẩm an toàn là nói đến những loại thực phẩm “sạch”, không có dư lượng chất kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật; không có nhiều chất tẩm ướp hay chất bảo quản; được nuôi, trồng ở những nơi có môi trường đất và nước không bị ô nhiễm; thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được bảo quản tốt, không gây nguy hại đến sức khoẻ người tiêu dùng trong cả quá trình chuẩn bị chế biến và ngay cả sau khi sử dụng.

8 loại ung thư do thuốc lá

Ung thư đã thật sự trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, bởi ngoài sự tàn phá về sức khoẻ, thể trạng con người, rút ngắn tuổi thọ…, thì sự kiệt quệ về kinh tế không những cho hiện tại mà thậm chí còn có thể kéo dài cho những thế hệ tiếp theo, do chi phí điều trị quá lớn.

Phơi ruốc, cá cơm trên đường - Mất an toàn giao thông và vệ sinh thực phẩm

Ruốc là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc chế biến, phơi ruốc ngay trên đường khiến nhiều người không khỏi bất an về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ngày càng tăng

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế năm 2019, tử vong do bệnh tim mạch chiếm đến 39,5%; trong đó, bệnh mạch máu não (55,4%), bệnh tim thiếu máu cục bộ (32%), bệnh tim do tăng huyết áp (6,9%) và bệnh tim mạch khác (5,7%). Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, cũng như tại Việt Nam.