Thứ tư, 5-11-25 14:07:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phong trào thi đua bảo đảm TTATGT giai đoạn 2016 - 2020: Những kết quả ấn tượng

Báo Cà Mau

Thực hiện phong trào thi đua đảm bảo trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) giai đoạn 2016 - 2020 do Ủy ban ATGT quốc gia phát động, Ban ATGT tỉnh đã chủ động tham mưu, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, sát hợp với tình hình diễn biến TTATGT trên địa bàn. Do làm tốt công tác tuyên truyền, phong trào đã lan tỏa đến từng cơ quan thành viên, Ban ATGT các địa phương và lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Từ đó, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm liên tục qua các năm.

NHỮNG GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ rất quan trọng trong bảo đảm TTATGT, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trực tiếp trong các tổ chức đoàn thể, trường học, khu dân cư và các tổ chức tôn giáo; tuyên truyền trực quan bằng pa-nô, áp-phích, băng-rôn… Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của pháp luật về TTATGT, những quy định mới, những lỗi mà người tham gia giao thông hay vi phạm, kỹ năng tham gia giao thông an toàn… Đồng thời, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT cũng được chú trọng như giải pháp trọng tâm để làm giảm TNGT. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường bộ và đường thủy nội địa, nơi thường xảy ra TNGT để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT như: Chạy xe quá tốc độ cho phép, lạng lách, đánh võng, đi không đúng làn đường, phần đường, tránh vượt sai quy định. Đặc biệt là xử lý vi phạm nồng độ cồn theo kế hoạch chuyên đề; xử lý vi phạm qua camera giám sát giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh tuần tra, kiểm soát vi phạm trên tuyến đường tránh Quốc lộ 1A. Ảnh: T.H

Ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Những năm qua, Ban ATGT tỉnh thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường giao thông nông thôn và nội ô các đô thị để xử lý các vị trí “điểm đen”, điểm mất ATGT bằng phương pháp lắp đặt đèn vàng cảnh báo nguy hiểm, sơn gờ giảm tốc, lắp đặt biển báo, sơn vạch kẽ đường. Ban ATGT tỉnh cũng thường xuyên thành lập đoàn đến kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân và kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục”.

GIẢM SÂU TAI NẠN  GIAO THÔNG

Từ những giải pháp thiết thực, phù hợp trong thời gian qua, phong trào thi đua bảo đảm TTATGT giai đoạn 2016 - 2020 đã tạo nên chuyển biến rất tích cực, TNGT giảm liên tục trong nhiều năm liền. Nếu so sánh với giai đoạn 2011 - 2015 thì TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Riêng 11 tháng của năm 2020, TNGT cũng giảm so với cùng kỳ năm trước, toàn tỉnh không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Với những kết quả này, Bạc Liêu được Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GT-VT tặng bằng khen (năm 2016, 2017) và cờ thi đua (năm 2018, 2019).

“Phát huy những thành tích đạt được, giai đoạn 2021 - 2025, Ban ATGT tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết 12 của Chính phủ tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021; các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban ATGT quốc gia trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Bên cạnh đó, đổi mới và tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức theo chiều rộng lẫn chiều sâu; chỉ đạo các lực lượng tuần tra, kiểm soát tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra lập lại TTATGT trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các hành vi sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông. Đồng thời, cũng sẽ chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố nâng cao hơn nữa năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT thông qua kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường thủy nội địa; tuyên truyền pháp luật ATGT và xây dựng văn hóa giao thông đối với chủ xe, lái xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; lắp đặt hệ thống biển báo đường bộ; xử lý vi phạm”, Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh, cho biết.

Mai Đinh

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.